Hết thời roi vọt

Thanh Minh 17/09/2017 08:35

Sáng ngày 15/9, ông Nguyễn Đắc Hùng- trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Ba Đình, Hà Nội cho biết UBND quận đã có báo cáo gửi lên UBND thành phố Hà Nội về việc xử lý trường hợp giáo viên đánh bầm tím cẳng chân học sinh bằng thước kẻ ở Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương.

­­

Theo đó, Hội đồng kỷ luật Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương đã họp và ra quyết định kỷ luật ở mức cảnh cáo đối với cô giáo Lê Thị Vinh, nguyên chủ nhiệm lớp 2A của trường. Trước đó, nhà trường đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với cô Lê Thị Vinh, giáo viên được cho là đã có hành vi dùng thước kẻ đánh học sinh lớp 2A khiến em này bị bầm tím ở 2 cẳng chân, phải vào Bệnh viện Xanh Pôn kiểm tra thương tích. Ngoài ra, theo phản ánh của các phụ huynh lớp 2A, cô Vinh còn đánh 10 học sinh khác cùng lớp. Ông Hùng cho biết, ngày 1/11 tới là đến thời điểm cô Vinh nghỉ hưu.

Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương đã tổ chức họp phụ huynh học sinh để ổn định tư tưởng, tổ chức lớp học. Trong cuộc họp này, nhà trường chính thức thông báo với phụ huynh về việc đã phân công giáo viên dạy thay lớp 2A, sau khi cô Vinh bị đình chỉ. Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngày 10/9 đã yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc này.

Từng trao đổi với báo chí về vấn đề giáo viên đánh học sinh, ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT Trường Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng giáo viên có sứ mệnh giáo dục học trò. Phương pháp đang là điểm cực yếu của nhiều giáo viên hiện nay.

Theo ông Lâm, thầy cô giáo phải là người hiểu học sinh, nắm rõ quy luật phát triển tâm lý của trẻ để có những ứng xử và phương pháp giáo dục hợp lý. Với trẻ cấp 1 thường ngoan, thầy cô liếc mắt một cái là sợ thì sao phải dùng đến thước kẻ để dạy trò? Chúng ta nên quên đi và đừng luyến tiếc gì cách giáo dục bằng roi vọt thời xưa. “Yêu cho roi cho vọt” cũng chỉ vì bất lực, bí cách dạy dỗ các em mà phải dùng đến vũ lực thôi. Nhiệm vụ của nhà giáo ngoài dạy kiến thức còn phải dạy học trò biết yêu thương, tôn trọng, khoan dung với mọi người và biết tự chịu trách nhiệm với hành động của bản thân. Nếu chính thầy giáo không đủ khoan dung, tôn trọng, yêu thương mà ra tay đánh học trò thì còn dạy ai được nữa?

Dù đưa ra bất cứ lý do để biện minh cho hành động nóng vội của giáo viên thì dư luận xã hội , đặc biệt là các bậc phụ huynh đều không khỏi phẫn nộ, bức xúc khi thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra sự việc thầy cô giáo đánh học sinh dẫn đến chấn thương thân thể và tâm lý các em. Có lẽ bây giờ giáo dục không nên dựa nhiều vào đòn roi, nói như ông Nguyễn Tùng Lâm thì đòn roi không bao giờ tạo nên nhân cách tốt của một con người.
Có thể thấy ngành giáo dục những năm gần đây xu hướng chung đã chuyển sang chiến lược lấy người học là trung tâm. Theo các chuyên gia giáo dục, đó là bước chuyển phù hợp và cần thiết để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hết thời roi vọt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO