Hiểm hoạ trên tuyến đường rộng nhất Quảng Ninh

Ngọc Anh 02/07/2021 09:00

Thời gian gần đây, tuyến đường rộng nhất tỉnh Quảng Ninh với 10 làn xe được đầu tư hơn 500 tỷ đồng thường xuyên xảy ra tình trạng mất cắp nắp hố ga thoát nước gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đây là tuyến đường cửa ngõ vào thành phố Hạ Long, kết nối với tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Vân Đồn. Dự án được khởi công từ cuối tháng 6/2017 và khánh thành ngày 1/9/2018 có tổng chiều dài 5,14 km, rộng 54,5 m, được thiết kế 8 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5 m và 2 làn xe thô sơ mỗi làn rộng 4 m.

Tuyến đường rộng và hiện đại nhất tỉnh Quảng Ninh với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng, dài 5,14 km, rộng 54,5 m và gồm 10 làn xe. Ảnh: Quốc Nam.

Trong những ngày gần đây, người dân liên tiếp phát hiện tình trạng nắp hố ga bằng kim loại trên tuyến đường này bị lấy cắp. Có ngày, vài nắp bị lấy cắp. Ngày cao điểm có đến cả chục nắp hố ga trên một đoạn đường bị mất tạo thành những “hố tử thần” bên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Chiếc "hố tử thần" ẩn dưới những cành cây khô được cài cắm chồng chéo gây mất mỹ quan đô thị.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông qua đây, người dân cũng đã cắm các cành cây khô nhằm che chắn vào khu vực nắp cống bị mất để cảnh giới cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, những nắp cống bị mất được phủ bằng những cành cây khô hoặc rác thải không những không có tác dụng cảnh báo người đi đường, gây mất mỹ quan đô thị mà còn có thể trở thành những cái bẫy cho người đi đường.

Những cái tên “đạo chích” nắp cống vẫn là một bí ẩn, để lại chiếc cống mất nắp nằm "hờ hững" đợi người đi đường "sa" xuống.

Điều đáng nói là hiện tượng lấy cắp nắp cống và nắp hố ga thường xuyên xảy ra trên địa bàn thành phố Hạ Long. Rất nhiều dự án và khu đô thị trên địa bàn thành phố Hạ Long thường xuyên xảy ra việc mất trộm này. Những cái tên “đạo chích” nắp cống vẫn là một bí ẩn, nhiều lời hứa hẹn về các biện pháp ngăn chặn, giám sát để xử lý những kẻ phá hoại được đưa ra nhưng chưa thấy kết quả khiến tình trạng này kéo dài, gây ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh. Đã có một số vụ tai nạn do người dân “sa” xuống những hố ga mất nắp này.

Ngày cao điểm có đến cả chục nắp hố ga trên một đoạn đường bị mất liên tiếp.

Chủ đầu tư các công trình chỉ biết “cắn răng chịu đựng”, tìm cách thay thế các nắp cống, nắp hố ga để tránh gây nguy hiểm cho người đi đường. Hoặc sử dụng các biện pháp tình thế như hàn gia cố tạm thời các nắp hố hay đặt các tấm bê tông thay thế những nắp cống, hố ga, nhưng khi xảy ra mưa, rác bị tồn đọng tại đây dẫn đến ngập úng mặt đường…

Để giải quyết tình trạng trên, lực lượng Công an cần thành lập chuyên án đấu tranh triệt phá, xử lý thật nghiêm đối với những đối tượng trộm cắp cũng như những người tiếp tay cho hành vi trộm cắp này. Đây không chỉ là hành động trộm cắp thông thường mà phải được coi là hành vi phá hoại công trình công cộng gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân hàng ngày tham gia giao thông trên đường. Chỉ điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm thì mới có thể ngăn chặn tình trạng này tái diễn, nhất là tại một thành phố lớn, văn minh và hiện đại như Hạ Long…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm hoạ trên tuyến đường rộng nhất Quảng Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO