Hiểm họa từ những kẻ 'ngáo đá'

Tinh Anh 21/03/2021 09:00

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ đâm chém gây mất an ninh trật tự tại nhiều địa phương, mà thủ phạm là các con nghiện sử dụng ma túy tổng hợp lên cơn ngáo đá. Nhiều người đã bị chết oan hoặc mang thương tật suốt cuộc đời nếu không may gặp phải đối tượng ngáo đá. Vấn nạn trên khiến nhiều người khiếp sợ...

Việc sử dụng ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp sẽ sinh ảo giác khiến đối tượng lầm tưởng những người xung quanh là kẻ thù dẫn đến mất kiểm soát nên sử dụng hung khí để tấn công.

Vác kiếm chém... ô tô

Mới chỉ cách đây hai ngày, lực lượng công an của TP Hải Dương phải rất nỗ lực mới có thể khống chế Lê Trung Hiếu (33 tuổi, trú tại ngõ 29, phố Ngân Sơn, TP Hải Dương), khi đối tượng này vác kiếm dài vừa chửi bới, vừa liên tục chém vào những chiếc ô tô trên đường. Qua test nhanh, lực lượng chức năng phát hiện ra đối tượng này đã sử dụng ma túy tổng hợp và có dấu hiệu bị ngáo đá. Cũng may là đối tượng này chỉ chém vào tường nhà dân và những chiếc xe ô tô chứ không nhằm vào người vô tội nào để chém, nên không xảy ra thương vong. Song, hành vi của Hiếu cũng làm người dân cả khu phố sợ chết khiếp.

Trước đó hai ngày, một thanh niên ở Quảng Trị cũng có biểu hiện ngáo đá mang theo dao chọc tiết lợn chém người và xe ô tô đang lưu thông trên đường. Đó là Lê Cảnh Duyền (30 tuổi, trú tại xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Sau khi chém loạn xạ người và xe đi đường, bị lực lượng chức năng truy đuổi, đối tượng Duyền chạy về chốt cửa cố thủ trong nhà. Công an huyện Hướng Hóa đã phải nhờ đến sự trợ giúp của lực lượng bộ đội biên phòng huyện để vây bắt đối tượng này. Lực lượng liên ngành xịt hơi cay vào nhà khiến đối tượng chạy ra ngoài mới có thể khống chế, bắt giữ.

Hai trường hợp kể trên chỉ là những ví dụ gần đây nhất về những đối tượng sau khi sử dụng ma túy tổng hợp đã bị ngáo đá dẫn đến hành vi vác dao kiếm ra đường chém loạn xạ vào bất cứ thứ gì chúng gặp trên đường. Trong hầu hết các trường hợp, người dân nhìn thấy các đối tượng ngáo đá này đều bỏ chạy, hoặc tránh xa để không bị “vạ lây”. Những chủ xe ô tô bị các đối tượng ngáo đá hủy hoại tài sản rất xót ruột nhưng cũng chẳng biết làm gì hơn là đánh nghiến răng chịu đựng, coi như bị đen đủi. Thay vì khởi kiện đòi bồi thường, chủ những chiếc xe ô tô đành nghiến răng bỏ tiền ra sửa chữa, bởi biết có khởi kiện cũng khó có thể đòi được tiền của các con nghiện.

Thực trạng trên diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương mà cơ quan chức năng chưa có được giải pháp căn cơ nào để hạn chế, chứ đừng nói đến xóa bỏ hoàn toàn. Vì thế, người dân, nhất là chủ những xe ô tô đắt tiền như Mercedes, Audi, BMW... chỉ còn biết cầu trời khấn phật sao cho mình đừng gặp phải những đối tượng ngáo đá đó. Người dân lo lắng gặp phải những đối tượng ngáo đá không chỉ thuần túy là sợ bị hủy hoại tài sản, mất hàng trăm triệu sửa chữa xe, mà hơn thế là họ sợ nguy hiểm đến tính mạng của chính bản thân mình. Ai biết được lúc lên cơn ngáo đá, đối tượng nghiện ma túy thích chém xe ô tô hay chém người?

Nhiều vụ án mạng do “ngáo đá”

Hồi giữa tháng 2/2021, trong cơn ngáo đá, Phan Thanh Minh (33 tuổi, trú tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã ra tay hạ sát dã man hai bạn nhậu, trong đó có anh trai ruột của hắn. Tại CQĐT, Minh khai: Khoảng 23h đêm giao thừa, Minh ngồi nhậu cùng anh Phan Tấn Hồng (anh ruột Minh), anh Nguyễn Thanh Hưng và một người đàn ông tên Nam. Trong lúc ăn nhậu, Nam cãi nhau với anh Hưng và Minh nên bỏ về trước. Bàn nhậu còn lại anh Hồng, anh Hưng và Minh. Trong khi ngồi ăn nhậu, Minh lên cơn ngáo đá (do trước đó đã sử dụng ma túy tổng hợp), nhầm tưởng anh Hồng, anh Hưng là nhóm người từng có mâu thuẫn với mình nên Minh đấm đá túi bụi hai anh này.

Khi anh Hồng, anh Hưng chạy ra ngoài đường, Minh lấy một cục đá gói vào trong áo khoác rồi đập liên tiếp vào phần đầu của nạn nhân cho đến khi cả hai nằm gục xuống thì Minh bỏ vào trong nhà nằm ngủ. Do bị đa chấn thương nặng nên anh Hưng và anh Hồng tử vong tại chỗ. Sáng hôm sau, người dân trong khu vực phát hiện thi thể của hai anh Hưng và Hồng nên đã báo cho cơ quan công an. Sau vài ngày truy xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an TP Thủ Đức phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh đã xác định được Phan Thanh Minh chính là thủ phạm gây ra vụ án mạng và tiến hành truy bắt.

Không chỉ có vụ án này, mới đây tại tình Hòa Bình cũng đã xảy ra một vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, mà thủ phạm cũng chính là một đối tượng ngáo đá. Trong quá trình hát karaoke với một nhóm đi cùng, Nguyễn Công Dũng (42 tuổi, trú tại xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đi ra ngoài mượn dao vào đâm nhiều người, khiến 3 người tử vong tại chỗ và 5 người khác bị thương. Ngay sau khi xảy ra vụ án, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Công Dũng với tội danh giết người. Qua kiểm tra nhanh, đối tượng Dũng cùng một số người khác cùng ngồi hát karaoke tại quán dương tính với ma túy. Vậy là trong cơn ngáo đá, đối tượng Dũng đã tàn nhẫn ra tay hạ sát liền một lúc 3 người và khiến một số người khác bị thương.

Chắc mọi người vẫn chưa quên cái chết thương tâm của NSƯT Vũ Mạnh Dũng (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam) bởi ông anh vợ bị ngáo đá cách đây hơn một năm tại phương Chương Dương (quận Hoàn Kiến, Hà Nội). Sau khi sử dụng ma túy, trong cơn ngáo đá, Dương Quang Bình (43 tuổi) lên cơn ngáo đá đã tự đốt xe máy của mình, rồi cầm dao tấn công gia đình em gái. Hậu quả là anh Dũng đã bị Bình đâm tử vong tại chỗ. Tương tự, trong cơn ngáo đá, Trương Mạnh Tuấn (32 tuổi, trú tại xóm Xuân Sơn, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) cũng đã gây ra vụ trọng án với những người thân trong chính gia đình mình. Tuấn dùng dao tấn công bố mẹ và em gái khiến một người chết và hai người kia bị thương nặng.

Mối lo của xã hội

Trong khuôn khổ bài viết này khó có thể liệt kê hết những vụ án đau lòng, thương tâm xảy ra ở nhiều nơi trên toàn quốc, mà thủ phạm chính là những kẻ ngáo đá. Song, qua những vụ án vừa điểm ở trên có thể thấy đã đến lúc gióng lên hồi chuông báo động cho toàn xã hội về mối nguy hại của các loại ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng. Theo các chuyên gia y tế, chuyên gia chống độc, việc sử dụng ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp sẽ sinh ảo giác khiến đối tượng lầm tưởng những người xung quanh là kẻ thù dẫn đến mất kiểm soát nên sử dụng hung khí để tấn công.

Khi bị ảo giác, các đối tượng ngáo đá không thể phân biệt được đâu là người thân hay người lạ. Trước mặt đối tượng ngáo đá chỉ là những “kẻ thù” cần phải “thanh toán”. Đó là lý do mà không ít đối tượng ngáo đá đã không ngần ngại dùng dao, kiếm tấn công chính những người thân yêu trong gia đình, nói gì đến người xa lạ. Hậu quả là thời gian qua ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã xảy ra khá nhiều án mạng, thậm chí là cac vụ trọng án mà nạn nhân chính là bố mẹ, vợ con, anh em... của hung thủ. Chỉ đến khi tra tay vào còng số 8, tỉnh hẳn cơn ngáo đá, các đối tượng mới cảm thấy hối hận vì những việc bản thân đã làm, song mọi việc đã quá muộn.

Vẫn biết cuộc chiến với các loại tội phạm ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng là vô cùng cam go, phức tạp, không thể chiến thắng trong một sớm một chiều. Song, ngay cả khi chưa hoàn toàn kiểm soát được vấn nạn buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, các cơ quan chức năng cũng cần đưa ra được biện pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trước những kẻ nghiện ma túy, đặc biệt là những kẻ ngáo đá. Nếu không kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, e rằng sẽ vẫn tiếp tục xảy ra những vụ trọng án đau lòng, cướp đi sinh mạng của nhiều người vô tội.

Hơn thế nữa, việc để xảy ra nhiều vụ việc mà các đối tượng ngáo đá “hồn nhiên” vác dao, kiếm đi lại nghênh ngang ngoài đường rồi “tự do” đâm chém người và tài sản, sẽ khiến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thêm phức tạp. Người dân sẽ vì thế mà lo lắng không yên trước vấn nạn các đối tượng ngáo đá có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, có thể đâm chém bất cứ ai chúng gặp trên đường. Vậy nên, đã đến lúc các cơ quan hữu trách cần đưa ra được giải pháp cụ thể nhằm giảm thiểu, tiến tới xóa hẳn vấn nạn kinh hoàng này, đảm bảo an toàn cho người dân. Đừng để hiểm họa từ những kẻ ngáo đá khiến cả xã hội bất an!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm họa từ những kẻ 'ngáo đá'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO