Hiếm muộn, vô sinh vẫn có thể có con

Trần Ngọc Kha 15/06/2016 00:38

Trong y khoa, vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, sinh hoạt tình dục bình thường mà sau 1 năm lấy nhau hoặc khi người vợ trên 35 tuổi không có con được xếp vào hàng hiếm muộn. Theo Bộ Y tế, Việt Nam số này hiện chiếm 7,7% số cặp vợ chồng, tương đương khoảng 1 triệu người. Tuy nhiên, còn rất nhiều người hiện nay rất thiếu thông tin, kiến thức về vấn đề này.

Hiếm muộn, vô sinh vẫn có thể có con

Những đứa trẻ được sinh ra theo phương pháp IVF tại BV Bưu điện tham gia cuộc hội thảo.

Hội thảo về vô sinh hiếm muộn và cập nhật kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được BV Bưu điện tổ chức ngày 16/6 mở đầu chuỗi ngày hội “Tư vấn miễn phí vô sinh hiếm muộn tại Hà Nội - vì một thế giới đầy ắp tiếng cười con trẻ”, nhằm mục đích nâng cao hiểu biết về khả năng sinh sản cho các cặp vợ chồng, hướng dẫn và hỗ trợ họ tiếp cận phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn hiệu quả nhất hiện nay.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nhã - Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (BV Bưu điện), nguyên nhân của tình trạng hiếm muộn, vô sinh có nhiều mà đáng chú ý là do nữ bị rối loạn phóng noãn khi có buồng trứng đa nang, căng thẳng áp lực, suy tuyến yên, có hội chứng thượng thận sinh dục. Cũng có trường hợp không có phóng noãn do tuổi cao hoặc từ bẩm sinh, phẫu thuật, điều trị hoá chất bị suy buồng trứng…

Cũng có trường hợp người nữ có những bất thường đường sinh dục như bẩm sinh không có âm đạo, không có cổ tử cung hoặc tử cung, bất sản ống dẫn chứng bẩm sinh hoặc bị dính tử cung do viêm, lao, cắt tử cung do u, tắc vòi trứng do viêm… Vô sinh, hiếm muộn còn do nam giới gây ra khi có hiện tượng tắc nghẽn tinh trùng hoặc tinh trùng yếu, bất thường về số lượng, độ di động, hình thái.

Để dự phòng các chứng y khoa nói trên, bác sĩ Nhã khuyến cáo: Phụ nữ cần sinh con trong độ tuổi dưới 33, chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc hợp lý, giữ vệ sinh tốt. Nam giới ngoài ăn uống, sinh hoạt và làm việc chế độ hợp lý, nên bỏ các thói quen xấu như uống rượu, hút thuốc. Cả hai phái nam và nữ, theo bác sĩ, cần thực hiện sinh hoạt tình dục an toàn và kiểm tra sức khoẻ định kỳ.

Đối với việc khám sức khoẻ nói chung, khám hiếm muộn nói riêng, bác sĩ Nhã khuyến cáo các cặp vợ chồng nên tiến hành khám phụ khoa, xét nghiệm tinh dịch đồ đồng thời với việc xét nghiệm nội tiết và khám chức năng các bộ phận sinh dục để xác định nguyên nhân bệnh, chọn phác đồ điều trị. Trong trường hợp con người không thể tự sinh con, y học hiện đại đã có nhiều giải pháp hỗ trợ như: Bơm tinh trùng vào buồng trứng (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)... Cơ hội tiếp cận các giải pháp kỹ thuật y khoa này đã xuất hiện ở nhiều nơi trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiếm muộn, vô sinh vẫn có thể có con

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO