Hiện đại hóa tàu đánh bắt xa bờ

C.Thử 23/01/2018 07:45

Xác định kinh tế biển là động lực trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những năm qua, Ninh Thuận luôn chú trọng đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khai thác, bảo quản sản phẩm sau đánh bắt; khuyến khích ngư dân cải tiến, cơ giới hóa và thay đổi tập quán đánh bắt ven bờ sang đánh bắt xa bờ dài ngày trên biển, để nâng cao năng suất để phát triển một cách bền vững.

Hiện đại hóa tàu đánh bắt xa bờ

Ngư dân Phan Rang chuẩn bị ngư lưới cụ vươn khơi.

Ông Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết, để phát huy năng lực đánh bắt, bảo quản tốt sản phẩm và mang lại hiệu quả kinh tế cao, Sở đã tích cực giúp ngư dân tập trung cải tiến những nghề truyền thống như lưới kéo đôi; lưới vây rút chì; lưới rê 3 lớp; khuyến khích các phương tiện khai thác ở vùng lộng và vùng khơi trang bị máy định vị, máy thông tin liên lạc và máy radar hàng hải… nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, bảo quản tốt sản phẩm.

Theo Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Ninh Thuận, hiện nay 100% tàu thuyền của tỉnh khai thác ở vùng lộng và vùng khơi đều đã được trang bị máy máy định vị, máy thông tin liên lạc và 60% máy radar hàng hải. Bên cạnh đó nhiều tàu cũng đã và đang ứng dụng máy dò ngang, công nghệ đèn led chiếu sáng, làm hầm cách nhiệt bảo quản sản phẩm… Nhiều phương tiện cũng đã thử nghiệm thành công mô hình tiên tiến như cơ giới hóa nghề lưới rê; ứng dụng máy thu lưới cho nghề vây rút chì; khai thác hải sản bằng nghề lưới rê hỗn hợp… mang lại hiệu quả đánh bắt rất lớn.

Ông Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận) cho biết, đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ đánh bắt xa bờ không những giúp ngư dân giảm được chi phí sản xuất mà còn nâng cao hiệu quả đánh bắt, bảo vệ được nguồn lợi thủy sản và môi trường biển. Đến nay Ninh Thuận có 625 tàu khai thác được trang bị máy dò ngang, nâng cao năng suất đánh bắt lên từ 2 đến 3 lần.

Cơ giới hóa cho nghề lưới rê bằng máy thu lưới cũng đã giúp giảm 50% lao động, giảm thời gian thu lưới, tăng mẻ lưới, mở rộng diện tích đánh bắt… Do vậy, hiệu quả tăng gấp 1 đến 2 lần so với trước đây. Hiện nay 100% tàu thuyền của Ninh Thuận làm nghề lưới rê tầng mặt đánh bắt ngoài khơi đều được trang bị loại máy này.

Cùng với sự hỗ trợ, đầu tư cải hoán, đóng mới tàu thuyền công suất lớn gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị hiện đại để đánh bắt, hoạt động đánh bắt hải sản của các tàu đánh bắt xa bờ ở Ninh Thuận đã và đang sôi động, hiệu quả đánh bắt đã được nâng lên rõ rệt. Tốc độ gia tăng sản lượng khai thác thủy sản hàng năm tăng từ 5 đến 7%. Đặc biệt trong năm 2017, mặc dù thời tiết và ngư trường không thuận lợi nhưng sản lượng đánh bắt ước đạt 95.000 tấn, vượt mục tiêu quy hoạch đến năm 2020 (70.000-75.000 tấn).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiện đại hóa tàu đánh bắt xa bờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO