Hiến máu cứu người để làm điều tốt đẹp

Nguyễn Quốc 08/05/2023 07:10

Nhiều năm qua, chị Huỳnh Ngọc Trang (47 tuổi), Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) là người luôn đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện tình nguyện tại địa phương.

Chị Huỳnh Ngọc Trang vận động người thân tham gia hiến máu tình nguyện.

Với chị Trang việc hiến máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là cho đi những giọt máu để cứu người, mà chị còn xem đó là lẽ sống của mình khi được làm những điều tốt đẹp và có ích cho xã hội.

Chia sẻ về việc làm của mình, chị Trang cho biết, năm 1998, khi đang là Bí thư Chi đoàn khu vực dân cư, với suy nghĩ “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” chị đã đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện. Kể từ đó đến nay, chị Trang đã có 60 lần hiến máu tình nguyện, trong đó có 33 lần hiến máu toàn phần và 27 lần hiến tiểu cầu.

"Bản thân tôi chỉ suy nghĩ một điều rất đơn giản là nhiều bộ phận trên cơ thể người có thể làm nhân tạo được, nhưng máu thì không thể. Đối với người bệnh, việc không có máu để điều trị sẽ gặp nhiều nguy hiểm và sẽ dẫn đến tử vong, đó là lý do thôi thúc tôi quyết định tham gia hiến máu tình nguyện" - chị Trang chia sẻ.

Không chỉ bản thân tích cực tham gia hiến máu cứu người, chị Trang còn vận động các thành viên trong gia đình, người thân và bạn bè của mình tham gia với mong muốn “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

“Chồng tôi công tác trong quân đội cũng đã có hơn 7 lần tham gia hiến máu. Con gái thứ 2 của tôi hiện là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học y dược Huế cũng tham gia hiến máu lần đầu vào ngày sinh nhật tuổi 18 và duy trì thường xuyên cho đến nay. Ngoài ra, 4 người em gái của tôi đều có từ 12-20 lần hiến máu và luôn sẵn sàng hiến máu khi có bệnh nhân cần” - chị Trang cho biết.

Vào năm 2020, khi thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, lượng máu điều trị cho bệnh nhân bị khan hiếm, trong khi các đợt hiến máu tình nguyện cũng không thể diễn ra, chị Trang đã xin ý kiến, thành lập và phụ trách Câu lạc bộ Hiến tiểu cầu thị xã Hương Thủy. Đến nay, Câu lạc bộ này đã tổ chức nhiều đợt hiến tiểu cầu định kỳ góp phần quan trọng vào việc điều trị cho các bệnh nhân.

“Tôi hay ví mạch máu của con người như mạch nước của cái giếng vậy, múc bớt nước đi mạch nguồn lại chảy ra và sẽ lại đầy nước cũng trong hơn. Do đó, tôi cố gắng duy trì rèn luyện sức khỏe hàng ngày bằng cách tập thể dục, ăn uống điều độ để tiếp tục hiến máu, đến lúc nào sức khỏe không cho phép nữa tôi sẽ dừng lại” - chị Trang tâm sự.

Ông Lê Thanh Hải - Trung tâm Huyết học truyền máu, Bệnh viện trung ương Huế cho biết, không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu và tiểu cầu cho người bệnh, chị Huỳnh Ngọc Trang còn tích cực vận động rất nhiều cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện.

“Là người lập nên Câu lạc bộ Hiến tiểu cầu thị xã Hương Thủy, cứ 2 tuần/lần vào sáng Chủ nhật chị Trang lại vận động gia đình, bạn bè và người thân tham gia hiến máu. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của chị, đến nay đã có rất nhiều người đăng ký tham gia hiến máu và tiểu cầu, góp phần quan trọng vào việc điều trị cho bệnh nhân” - ông Hải chia sẻ.

Với những đóng góp của mình trong phong trào hiến máu tình nguyện, năm 2016, chị Trang vinh dự được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen. Năm 2022 chị là một trong 100 gương mặt được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thừa Thiên Huế tôn vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiến máu cứu người để làm điều tốt đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO