Hiệp hội các trường ĐH, CĐ: Thi tốt nghiệp 4 môn, học sinh dễ học lệch

P. Linh 15/03/2016 11:30

Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam mới đây đã gửi văn bản góp ý tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Trong văn bản, Hiệp hội đưa ra một số nội dung góp ý về môn thi tốt nghiệp, việc phân biệt 2 cụm thi.

Trong văn bản có một số ý kiến trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Cụ thể: Về việc đánh giá tốt nghiệp THPT quốc gia của học sinh nếu chỉ dựa vào kết quả của 4 môn thi đơn ở kỳ thi quốc gia, trong đó có 3 môn thi bắt buộc (như quy định tại Quy chế thi THPT quốc gia) sẽ tạo cho học sinh thiên hướng học lệch ngay từ đầu lớp 10. Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông tại Nghị quyết 29 Ban Chấp hành Trung Ương Khóa 8 sẽ không đạt được.

Việc phân biệt sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại các cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp, khi mà cả hai cụm này đều có ở tất cả các tỉnh với thành phần coi thi và chấm thi đều như nhau, là điều không hợp lý. Từ năm nay, Bộ GD&ĐT nên giao hẳn công việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho các tỉnh chịu trách nhiệm theo đúng chức năng, mặt khác tăng cường khâu giám sát xã hội để gìn giữ kỷ cương và bảo đảm công bằng.

Bộ GD&ĐT không nên quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào vì đây là một dạng biến tướng của “điểm sàn”. Tổng điểm thi không có hệ số gia quyền (hệ số này có thể theo yêu cầu riêng cho từng ngành hay chuyên ngành chứ không chỉ cho cả khối ngành), cũng không phản ảnh được điểm kiểm tra bổ sung thì điểm sàn đó đầy nhược điểm, không nên duy trì. Để đảm bảo chất lượng đầu vào, Bộ GĐ&ĐT nên tập trung tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời giao quyền, hướng dẫn và kiểm tra giám sát các trường tổ chức tuyển sinh với các phương thức sáng tạo hướng tới sự chuẩn mực (như ĐHQG Hà Nội đã và đang thực hiện).

Về tổ chức xét tuyển sinh ở các trường ĐH và CĐ, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng Bộ GD&ĐT tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh (như quy định tại Điều 34 Luật Giáo dục đại học) là đúng. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT không nên từ chối trách nhiệm đứng ra tổ chức các “dịch vụ công ích trong việc xét tuyển sinh” khi có đề nghị từ nhiều trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệp hội các trường ĐH, CĐ: Thi tốt nghiệp 4 môn, học sinh dễ học lệch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO