Hiệp hội taxi Hà Nội kêu cứu

TH 01/10/2017 06:00

Mới đây, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có bản kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber do gây “bất an” cho xã hội khi số lượng xe đã tăng lên đến hơn 50.000 chiếc.

Ảnh: Infornet.

Cụ thể, theo Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ GTVT đã không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm, mặc dù UBND TP. Hà Nội và TP.HCM kiên quyết phản đối làm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng.

“Bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi). Vì vậy, Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam”, nội dung văn bản nêu rõ.

Hiệp hội này yêu cầu các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế. Cụ thể đó là phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ

Bên cạnh đó, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, số lượng xe tham gia thí điểm đã vượt xa quá mức quy hoạch vận tải của địa phương. Chính vì thế, Bộ GTVT phải có văn bản khẩn cấp cho phép các địa phương được toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm tải các xe tham gia thí điểm.

Trước đó, khi hãng taxi Mai Linh có văn bản gửi Bộ GTVT yêu cầu Uber, Grab đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, theo Quy định tại Điều 66 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô bao gồm 5 loại hình: Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có xác định bến đi, bến đến; Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt; Kinh doanh vận tải bằng xe taxi có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách, cước tính theo đồng hồ tính tiền; Kinh doanh vận tải theo hợp đồng không theo tuyến cố định được thực hiệp theo hợp đồng vận tải; Kinh doanh vận tải khách du lịch theo tuyến, chương trình và điểm du lịch.

Trong trường hợp các đơn vị vận tải hoạt động theo đúng các loại hình nêu trên và chấp hành đầy đủ các quy định mà có sử dụng phần mềm nhằm mục đích hỗ trợ cho điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp thì Bộ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệp hội taxi Hà Nội kêu cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO