Hiệp sĩ thời @

Hải Phong 08/01/2016 01:30

Không có thanh kiếm đặt lên đôi vai, cũng không được vua ban tước hiệu, song các anh vẫn mang danh “hiệp sĩ”, hiệp sĩ của nhân dân, hiệp sĩ của thời @. Đó là những người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, là những Lục Vân Tiên thời nay giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha. Nhờ có các anh mà đường phố trong sạch hơn, ít trộm cướp hơn, cuộc sống của người dân yên bình hơn. Có lẽ vì vậy mà nhân dân phong các anh là hiệp sĩ.

Hiệp sĩ thời @

Hiệp sĩ đường phố Sài Gòn bắt cướp (ảnh minh họa).

Có đội ngũ những người mà dù họ không được đào tạo bài bản tại các trường công an hay an ninh, cũng không có phù hiệu, song họ lại truy đuổi, săn bắt cướp như những chiến sĩ cảnh sát thực thụ. Đó là những người có tấm lòng nhân ái, nhiệt tình, thương người như thể thương thân, không thể làm ngơ trước những hành động lưu manh của các loại tội phạm đối với người dân lương thiện. Cùng chí hướng, họ tập hợp nhau lại thành những câu lạc bộ hiệp sĩ để có thể trợ giúp hữu hiệu hơn cho dân lành.

Báo chí đã không tiếc giấy mực để ca ngợi, tôn vinh các hiệp sĩ đường phố, bởi những chiến công, sự dũng cảm của các anh trước các loại tội phạm. Khá nhiều đối tượng cướp, cướp giật đã bị các hiệp sĩ đường phố phát hiện, bắt giữ giao lại cho lực lượng công an xử lý. Không chỉ truy quét, giúp lực lượng công an bắt giữ các loại cướp, cướp giật, thời gian qua các hiệp sĩ đường phố còn có công ngăn chặn nhiều vụ buôn bán phụ nữ và trẻ em bất hợp pháp khiến người dân nức lòng, gửi trọn niềm tin.

Song, do không phải là lực lượng chuyên trách, không được thừa nhận “chính danh” bởi các cơ quan có thẩm quyền nên hành động anh hùng của các hiệp sĩ đường phố đôi khi cũng gặp trở ngại, thậm chí là rắc rối không nhỏ. Đơn cử, do không có thẩm quyền xét hỏi, bắt giữ (trừ trường hợp bắt quả tang đối tượng phạm tội) nên nếu hành xử không khéo, các hiệp sĩ đường phố sẽ bị quy vào tội bắt giữ người trái pháp luật được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự. Như vậy đồng nghĩa với việc lòng tốt đã trở thành tự rước họa vào thân.

Dù không “chính danh” nhưng các hiệp sĩ đường phố không chỉ được người dân tin cậy, mà lực lượng công an các tỉnh, thành phố mặc nhiên thừa nhận để phối hợp theo kiểu “luật bất thành văn”. Chả thế mà thời còn đương nhiệm, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh – Giám đốc Công an TP Hà Nội đã rất “khoái” mô hình các câu lạc bộ hiệp sĩ đường phố. Tướng Nhanh quan niệm, hiệp sĩ đường phố thực chất là phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc muốn thành công, dứt khoát phải có sự đóng góp của cộng đồng, của mỗi người dân.

Chỉ tiếc các câu lạc bộ hiệp sĩ mới chỉ tự phát ở một số tỉnh, thành phố phía Nam, mà chưa phổ biến trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệp sĩ thời @

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO