Hiểu đúng về sữa mẹ

Thu Hiền 15/04/2018 09:00

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội dấy lên thông tin về những công dụng thần kỳ của sữa mẹ khiến dư luận, đặc biệt là các bà mẹ mới sinh xôn xao. Theo đó, sữa mẹ được cho là nhỏ vào mắt chữa mắt đỏ, bôi vào vết ngứa chữa giời leo, có thể giúp giải độc gan, thậm chí làm ngón tay cụt có thể mọc lại...

Hiểu đúng về sữa mẹ

Ảnh minh họa.

Trao đổi với báo chí về những thông tin này, BS Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh phân tích, sữa mẹ không phải là dược phẩm vì thế sữa mẹ không chữa được bất cứ một loại bệnh nào.

Ngoài ra, trong sữa mẹ có rất nhiều chất dinh dưỡng, nếu vắt rồi để ở môi trường tự nhiên, không bảo quản đúng cách thì chỉ sau một thời gian ngắn, các loại vi sinh vật (vi trùng, siêu vi trùng, vi nấm...) nhanh chóng phát triển như những loại thực phẩm khác và có thể gây bệnh cho người sử dụng.

Với trường hợp sữa mẹ vừa vắt, lập tức nhỏ vào mắt thì lúc này có thể sữa mẹ chưa bị nhiễm khuẩn nhưng vô hình trung chúng ta đang cung cấp dinh dưỡng cho các vi sinh vật đang “trú ngụ” tại mắt, vết thương ngoài da... làm bệnh nặng hơn. BS Diệp cũng khuyến cáo những thông tin trên là không có khoa học, không được kiểm chứng, truyền tải lên mạng xã hội nên người dân tuyệt đối không nên tự ý áp dụng.

Còn GS TS Nguyễn Duy Tài- Chuyên gia sản khoa, giảng viên cao cấp Đại học Y dược TP HCM cho rằng, sữa mẹ rất tốt cho trẻ sơ sinh, ngoài việc cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu thì sữa mẹ còn có các kháng thể truyền từ mẹ, giúp trẻ tăng sức đề kháng, hạn chế bệnh tật... mà không có loại sữa nào sánh bằng. Tuy nhiên việc dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt để chữa đau mắt, nhỏ lên da để chữa giời leo hay uống để chữa viêm họng... chỉ là những lời đồn thổi. “Không nên ngộ nhận công dụng của sữa mẹ. Sữa mẹ chỉ cung cấp dinh dưỡng cho trẻ, không có chức năng chữa bất cứ loại bệnh nào”- GS Tài nhấn mạnh.

Thậm chí BS Ngọc Diệp còn cho hay nếu dùng sữa mẹ để nhỏ mắt, chữa zona thần kinh, giời leo... thì sẽ làm các vết thương phát triển nặng hơn. Người dân tuyệt đối không nên tin những lời đồn thổi về sữa mẹ trị được “bách bệnh” đang lan truyền trên mạng xã hội.

BS Trần Thị Minh Nguyệt (Viện Nghiên cứu dinh dưỡng Nutifood) cho biết: Các giá trị của sữa mẹ giúp trẻ phát triển toàn diện, phòng tránh bệnh nhiễm trùng, chống dị ứng… đều được khẳng định bằng những nghiên cứu khoa học có chứng cớ rõ ràng, được đưa vào y văn y học. Còn những thông tin thần sữa mẹ chữa bách bệnh, giúp mọc lại móng tay, chữa tim bẩm sinh, chữa đau mắt… là những câu chuyện không có cơ sở khoa học, người dân không nên mù quáng nghe theo.

Về vấn đề này, phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) Trần Đăng Khoa cho hay các nghiên cứu trong nước cũng cho rằng sữa mẹ là thức ăn lý tưởng nhất đối với trẻ em, tuy nhiên sữa mẹ không phải là thần dược chữa bách bệnh. Nếu mắc bệnh thì phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểu đúng về sữa mẹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO