Hiệu quả phòng, chống dịch ở Bắc Ninh: Tách nguồn lây giữa khu công nghiệp và cộng đồng

Minh Thủy 23/06/2021 06:30

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, thời gian đầu cùng với Bắc Giang, Bắc Ninh là địa phương dịch hoành hành dữ dội nhất. Kể từ ngày 27/4 cho tới suốt 1 tháng sau đó, ngày nào Bắc Ninh cũng có ca mắc mới, nhất là trong khu công nghiệp (KCN) và khu trọ của công nhân.

Nhưng tới nay, bằng nhiều biện pháp xử lý đúng đắn, dịch Covid-19 ở Bắc Ninh đã lắng xuống. Vậy, Bắc Ninh đã làm gì để sớm kiểm soát dịch?

Bắc Ninh có nhiều KCN, khi dịch xảy ra đã có yếu tố len lỏi giữa cộng đồng và các doanh nghiệp trong KCN nên khó xử lý triệt để. Toàn tỉnh có tới 36 khu, cụm công nghiệp, trong đó có 10 KCN lớn của miền Bắc với tổng 450.000 lao động đến từ 21 tỉnh, thành cả nước. Cũng không nhiều người biết rằng Bắc Ninh là tỉnh có mật độ dân số rất đông, gấp 5 lần bình quân chung cả nước.

Để kiểm soát được dịch sớm nhất, theo Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh Bùi Hoàng Mai, tỉnh đã có một chiến lược đặc biệt nhằm kiểm soát dịch, đó là: Tách biệt hẳn 2 nguồn lây giữa KCN và cộng đồng. Cụ thể là không cho 2 nguồn lây đó chạm vào nhau. Công nhân làm ở nhà máy thì không về các khu trọ ngoài cộng đồng. Công nhân không đăng ký đi làm tại nhà máy thì ở nguyên tại nhà trọ. Không để lây lan dịch từ ngoài cộng đồng vào khu công nghiệp hoặc ngược lại.

Xin nêu một ví dụ: Áp dụng biện pháp đó nên khi phát hiện 7 công nhân dương tính sau khi đã được xét nghiệm sàng lọc âm tính ở Công ty AAC (KCN Quế Võ), tỉnh Bắc Ninh đã ngay lập tức khoanh gọn được ổ dịch, đó là ở phân xưởng A của công ty này, còn phân xưởng B, C vẫn tiếp tục sản xuất. Giả sử 7 công nhân kia vẫn còn ở ngoài cộng đồng, không tập trung lưu trú ở nhà máy, thì nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng rất lớn, thậm chí từ công ty này sang công ty khác.

Tỉnh Bắc Ninh cũng tổ chức nhiều đoàn công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp làm việc trong các KCN, cụm công nghiệp đảm bảo “vừa sản xuất, vừa lưu trú”. Với các công nhân chưa đi làm lại, ở trọ ngoài cộng đồng, thì yêu cầu các công nhân phải ở tại phòng. Từ mua bán, đến nhận hỗ trợ, đều được giúp đỡ bởi Tổ Covid cộng đồng và các lực lượng chuyên ngành của địa phương. Tránh việc công nhân di chuyển gây nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo bà Đào Hồng Lan, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, nếu chọn phương án đơn giản, thuận lợi cho chính quyền, đó là cứ đóng băng tất cả nền kinh tế lại. Nhưng như vậy hậu quả kinh tế sẽ rất nặng nề. Chỉ cần một lệnh đóng cửa toàn bộ các KCN ở Bắc Ninh, trong 1 ngày, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh sẽ giảm ít nhất 3.600 tỉ, tương đương 0,2% GRDP.

Cách phòng, chống và dập dịch của Bắc Ninh tới nay cho thấy là hiệu quả, tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả phòng, chống dịch ở Bắc Ninh: Tách nguồn lây giữa khu công nghiệp và cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO