Hiệu quả từ giám sát của Mặt trận cấp huyện

Hạnh Nhân 17/11/2018 09:00

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện tỉnh Thái Nguyên chủ trì giám sát 69 chuyên đề tại 278 cơ quan, đơn vị. Căn cứ vào thực tiễn địa phương để lựa chọn nội dung giám sát đúng, trúng là một trong những yêu cầu được MTTQ cấp huyện tỉnh Thái Nguyên đặc biệt chú trọng.

Đơn cử như Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện. Việc giải quyết các thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện. Công tác vận động, quản lý và sử dụng nguồn đóng góp xây dựng nông thôn mới và giám sát việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ huyện Đại Từ chọn giám sát việc thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế cho người dân được Nhà nước hỗ trợ. Việc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với HTX rau an toàn, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nổi bật trong chương trình giám sát của Ủy ban MTTQ thị xã Phổ Yên là việc giám sát làm đường bê tông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa theo tiêu chí nông thôn và lấy ý kiến phản ánh sự hài lòng của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới đối với 6 xã về đích nông thôn mới trên địa bàn thị xã và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Mặt khác, Mặt trận cũng giám sát việc thực hiện các Quyết định, Nghị định của Chính phủ và một số văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan tới chế độ chính sách đối với giáo viên học sinh và trẻ em mẫu giáo.

Là huyện nghèo của tỉnh Thái Nguyên, Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa, huyện Đồng Hỷ tập trung giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo trên địa bàn huyện như việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2012-2015 trên địa bàn huyện.

Để nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện xã hội, MTTQ các cấp còn tăng cường củng cố tổ chức, hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở, do đó chất lượng hoạt động giám sát từng bước được nâng lên rõ rệt.

Ông Phạm Hoàng Sơn - Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, cho rằng, việc lựa chọn nội dung giám sát là những vấn đề quan trọng, nổi cộm sẽ giúp HĐND cấp huyện có thêm thông tin phục vụ cho việc thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp trong năm. Vì vậy, việc lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề đúng, trúng là một trong những yêu cầu cần được đặc biệt quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ giám sát của Mặt trận cấp huyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO