Hiệu quả từ hoạt động của ban thanh tra nhân dân

Việt Cường 21/10/2017 08:15

Qua tổng kết về hoạt động của các Ban Thanh tra Nhân dân (TTND) trong nhiệm kỳ 2015 – 2017, Uỷ ban MTTQ tỉnh Hải Dương đánh giá số Ban TTND hoạt động tốt và khá chiếm 98,5%. Số việc qua giám sát, kiến nghị được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đạt 95%.

Theo ông Huỳnh Tuấn Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương, hiện toàn tỉnh có 265 ban TTND với 2.353 thành viên. Để các Ban TTND hoạt động hiệu quả, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, kiện toàn thành viên của các Ban TTND cơ sở, trong đó chú trọng chất lượng thành viên ban TTND phải là người có trình độ, nhiệt tình, trách nhiệm và có uy tín với nhân dân.

Vì vậy đội ngũ thành viên các ban TTND cơ sở ngày càng được nâng cao. Hàng năm các thành viên của các ban TTND đều được tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn trong hoạt động kiểm tra, giám sát, kiến thức pháp luật để phục vụ công việc.

Ông Dương cho biết, các ban TTND đã tích cực tham gia giám sát những hạng mục công trình trong xây dựng nông thôn mới, giám sát việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Bên cạnh đó, còn tích cực giám sát hoạt động của HĐND, UBND, việc thực hiện nghị quyết của HĐND, quyết định, chỉ thị của UBND và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại xã, phường, thị trấn.

Thông qua giám sát của Ban TTND đã có nhiều ý kiến, kiến nghị đóng góp với chính quyền cơ sở trong việc ban hành và thực hiện các nghị quyết, quyết định phù hợp với địa phương.

Đồng thời giúp UBND các cấp kịp thời điều chỉnh những thiếu sót trong quá trình chỉ đạo, điều hành và triển khai việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

Các Ban TTND còn vận động nhân dân giám sát việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở; tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, tập trung giám sát việc huy động các nguồn lực, các khoản đóng góp trong nhân dân cũng như giám sát việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Theo ông Huỳnh Tuấn Dương, trong nhiệm kỳ, các Ban TTND đã bám sát chức năng, quyền hạn được giao để thực hiện nhiệm vụ giám sát đầu tư của cộng đồng, đem lại hiệu quả thiết thực góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí và việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương, cơ sở.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương Huỳnh Tuấn Dương khẳng định, nhiệm kỳ 2015 – 2017, các Ban TTND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, theo quy định của pháp luật.

Vị trí, vai trò của Ban TTND ngày càng được thể hiện rõ nét hơn, nội dung giám sát trên các lĩnh vực ngày càng cụ thể, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc của đời sống xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ hoạt động của ban thanh tra nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO