Hiệu quả từ mô hình xét nghiệm HIV qua website

HÀ AN 09/12/2021 12:20

Mô hình cung cấp Test kit (Bộ xét nghiệm nhanh) HIV thông qua website “tuxetnghiem.vn” đã giúp cho người dân tiếp cận nhanh hơn với các dịch vụ phòng ngừa HIV.

Mô hình cung cấp bộ xét nghiệm nhanh HIV thông qua website “tuxetnghiem.vn” được triển khai thí điểm tại Nghệ An bắt đầu từ tháng 4/2021. Cụ thể, dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã triển khai mô hình “Tự xét nghiệm và tư vấn xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng thông qua website”. Người dân có thể vào trang web đăng ký và nhận test tự xét nghiệm HIV ngay tại nhà, hoặc thực hiện xét nghiệm với sự hỗ trợ của đồng đẳng viên, tiếp cận viên. Mô hình xét nghiệm này ra đời đã giúp cho người dân tiếp cận với các dịch vụ phòng ngừa lây nhiễm HIV nhanh hơn và hiệu quả hơn, bảo đảm an toàn, bí mật.

Người dùng chỉ cần đăng nhập vào website https://tuxetnghiem.vn đăng ký nhận test tự xét nghiệm HIV bằng dịch miệng OraQuick, đây là loại test mới dễ thực hiện, tiện lợi và nhanh chóng, cho kết quả sau 20 phút. Người dùng xem video clip hướng dẫn trên trang web, hoặc tự đọc đều có thể thực hiện được.

Nếu kết quả âm tính, người thực hiện có thể tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV như điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP), đặt các vật phẩm như bao cao su, bơm kim tiêm. Nhưng nếu kết quả “có phản ứng”, bệnh nhân sẽ được tư vấn đi xét nghiệm khẳng định tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Nghệ An) hoặc tại các cơ sở xét nghiệm khẳng định khác trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính từ tháng 4 đến đầu tháng 11/2021, mô hình này tại Nghệ An đã thu hút hơn 2,1 nghìn khách hàng tham gia đăng ký nhận test kít tự xét nghiệm tại nhà, trong đó có 82 khách hàng đưa kết quả có phản ứng lên trang. Thông qua đội ngũ tư vấn viên, những khách hàng này đã đi xét nghiệm khẳng định và cho kết quả 79/82 mẫu được khẳng định dương tính HIV. Bên cạnh đó, hệ thống cũng đã kết nối được 338 khách hàng có kết quả âm tính sử dụng dịch vụ điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV (PrEP).

Trước đó, mô hình này cũng được thí điểm mà tại thành phố Cần Thơ. Anh Dương Quốc Phong - Trưởng nhóm S đỏ (là Nhóm hỗ trợ cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới MSM) cho biết, qua khảo sát sơ bộ, cộng đồng MSM đánh giá tích cực dịch vụ này, bởi tính thuận tiện và đơn giản. Nhất là các bạn ở cộng đồng rất thích que thử HIV bằng dịch miệng (test Oral - Quick). Do đó, việc Cần Thơ triển khai thí điểm trang tự xét nghiệm HIV này sẽ góp phần thúc đẩy tính chủ động hơn nữa trong việc xét nghiệm HIV.

Theo anh Phong, mô hình thí điểm này, mang lại lợi ích rất lớn giúp các bạn rất chủ động làm xét nghiệm. Bởi vì đây là tự xét nghiệm và các bạn sẽ nhận sinh phẩm từ trang tuxetnghiem.vn về nhà các bạn tự làm. Hiệu quả mô hình ghi nhận chắc chắn sẽ rất thành công.

Mô hình cung cấp test kít xét nghiệm HIV qua trang web của Nghệ An và Cần Thơ được WHO đánh giá là hiệu quả cao. Đây là hoạt động bước đầu mang lại tính hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS nhằm hướng đến mục tiêu lớn của chiến lược quốc gia về chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030. Với những kết quả đã đạt được, WHO cho biết sẽ nhân rộng mô hình này ra nhiều tỉnh, thành phố khác tại Việt Nam.

TS Nguyễn Thị Thúy Vân - Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: Mô hình này đã được triển khai ở nhiều nước và đã chứng minh tính khả thi, hiệu quả của mô hình. Mục tiêu của mô hình thí điểm và phân phối kít tự xét nghiệm qua trang web là phải kết nối với điều trị ca dương tính mới, đồng thời kết nối với dịch vụ điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV (PrEP).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ mô hình xét nghiệm HIV qua website

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO