Hiệu quả từ những nhóm nòng cốt

Anh Vũ 08/07/2021 08:00

Triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, Mặt trận tỉnh Vĩnh Phúc đã có sáng kiến thành lập các mô hình “Nhóm nòng cốt xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững”. Từ 83 mô hình điểm được xây dựng, đến nay các nhóm nòng cốt  xây dựng NTM đã được triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm 2013, MTTQ huyện Yên Lạc triển khai thí điểm xây dựng “Nhóm nòng cốt xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững” tại 3 xã Liên Châu, Nguyệt Đức, Yên Đồng. Với mục tiêu tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí NTM và gìn giữ, duy trì có hiệu quả các tiêu chí đã đạt được, Mặt trận các xã đã lựa chọn những người có uy tín, tâm huyết, am hiểu pháp luật, có khả năng tuyên truyền, thuyết phục và tinh thần trách nhiệm cao tại địa bàn mỗi khu dân cư để thành lập các nhóm nòng cốt. Tại các khu dân cư, thành viên nhóm nòng cốt bao gồm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Ban Công tác Mặt trận và các hội đoàn thể như Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Người cao tuổi…

Với những đóng góp tích cực của hệ thống Mặt trận, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có 4/9 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Chỉ sau một thời gian ngắn thí điểm, các nhóm nòng cốt xây dựng NTM đã được nhân rộng trên toàn huyện Yên Lạc. Qua hoạt động, các nhóm nòng cốt trên địa bàn đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cùng đồng thuận hưởng ứng xây dựng NTM của địa phương.

Thống kê trong 5 năm qua, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã vận động ủng hộ giúp đỡ người nghèo được 19,3 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 324 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền 12,9 tỷ đồng.

Từ sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các nhóm nòng cốt, công cuộc xây dựng NTM của huyện đã thu được nhiều kết quả. Không chỉ là huyện đầu tiên đạt chuẩn NTM, Yên Lạc còn là địa phương dẫn đầu tỉnh trong triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, thôn dân cư nông thôn kiểu mẫu.

Tương tự như Yên Lạc, tại các địa phương của huyện Bình Xuyên, những “Nhóm nòng cốt xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững” đã đóng vai trò đầu tầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân hiến của, góp công xây dựng NTM. Chỉ trong 5 năm, Mặt trận các cấp trên địa bàn đã vận động người dân hiến 60 nghìn m2 đất, hơn 10 tỷ đồng tiền mặt cùng hàng chục nghìn ngày công lao động cho công cuộc xây dựng NTM của địa phương.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc, qua triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã thu hút đông đảo các hội, đoàn thể và quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia.

Tại các địa phương, hoạt động của Mặt trận đã bám sát địa bàn dân cư, phát huy sức mạnh và sức sáng tạo của nhân dân bằng hoạt động tự quản, tiếp tục nhân rộng và duy trì hoạt động mô hình “Nhóm nòng cốt xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững” để thực hiện hiệu quả 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Cùng với việc vận động người dân hiến công, góp của để xây dựng NTM, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai xây dựng hàng nghìn mô hình khu dân cư, tuyến đường, tuyến phố văn hoá, đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Nổi bật hơn cả là Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên chủ trì triển khai, thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước, khắc phục ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư”.

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành gần 1.000 km, đạt gần 200% (so với chỉ tiêu đăng ký với tỉnh là 500km). Trong đó, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, nhân dân tham gia đóng góp, ủng hộ bằng ngày công, tiền với tổng giá trị là gần 700 tỷ đồng. Nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất, xây dựng lại tường rào, mở rộng đường làng, ngõ xóm, góp sức, góp của làm lại đường khang trang, sạch đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ những nhóm nòng cốt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO