Hillary Clinton trở thành ứng viên Tổng thống: 'Mốc lịch sử của nữ giới'

08/06/2016 19:12

Bà Hillary Clinton đã đảm bảo vị trí đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống của mình sau khi giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử ở một loạt bang liên tiếp trong ngày Siêu thứ Ba cuối cùng, dù đối thủ cùng đảng Bernie Sanders tuyên bố quyết không từ bỏ cuộc đua.

Hillary Clinton trở thành ứng viên Tổng thống: 'Mốc lịch sử của nữ giới'

Bà Clinton ăn mừng chiến thắng sau vòng bầu cử Siêu thứ Ba cuối cùng tại Brooklyn (Nguồn: BBC).

Cựu Ngoại trưởng Mỹ ngay lập tức đã biến chiến thắng của bà thành một cuộc công kích mạnh mẽ đối với ứng viên đại diện đảng Cộng hòa Donald Trump và cố gắng giành được sự ủng hộ của những người trước đó từng ủng hộ ông Sanders nhằm tái đoàn kết đảng Dân chủ trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 11 tới.

Nhưng chỉ vài giờ sau khi bà Clinton tuyên bố chiến thắng ở Brooklyn, ông Sanders đã nói trước đám đông tại California rằng sẽ vẫn tiếp tục chiến dịch chạy đua của mình cho tới phút chót. Thượng nghị sỹ bang Vermont còn cam kết sẽ tiếp tục chạy đua cho đến vòng bỏ phiếu ở Washington D.C vào tuần tới, và sẽ chiến đấu vì xã hội, kinh tế, môi trường của nước Mỹ tại đại hội đảng Dân chủ tổ chức tháng tới tại Philadelphia.

Cuộc gọi của ông Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã chờ cho đến khi cuộc bầu cử qua đi ở các bang lớn, đã cuộc gọi cho cả 2 ứng viên đảng Dân chủ để chúc mừng họ vì đã có “những chiến dịch mang lại đầy cảm hứng cho phía Dân chủ”. Tuy nhiên, ông Obama thể hiện quan điểm rõ ràng cho thấy ông đứng về phía bà Clinton sau khi ca ngợi việc bà đã “đảm bảo đủ số đại biểu để giành vị trí đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống”.

“Chiến dịch lịch sử của bà ấy đã tạo nguồn cảm hứng cho hàng triệu người và là một bước tiến trong cuộc đấu tranh trường kỳ của bà vì gia đình và trẻ em Mỹ” - Tuyên bố của Nhà Trắng dẫn lời ông Obama, nói.

Đạt đến đỉnh cao nhất trong sự nghiệp chính trị của mình, bà Clinton đã tuyên bố chiến thắng đúng vào thời điểm 8 năm sau khi để lọt mất vị trí đại diện đảng Dân chủ vào tay ông Obama - năm 2008.

“Cảm ơn các bạn, chúng ta đã có một cột mốc mới” - bà Clinton tuyên bố chiến thắng tại Brooklyn - “Chiến thắng đêm nay không phải là về một cá nhân. Nó thuộc về những thế hệ phụ nữ và đàn ông, những người từng nỗ lực và hy sinh rất nhiều để có được khoảnh khắc này”.

Khoảnh khắc lịch sử đó diễn ra ngay sau khi bà Clinton giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử ở một loạt bang lớn gồm California, New Jersey, South Dakota và New Mexico trong khuôn khổ ngày Siêu thứ Ba cuối cùng.

Hướng tới những người ủng hộ ông Sanders, bà Clinton đã hoan nghênh nỗ lực hướng tới nền kinh tế và xã hội của ông. Bà Clinton cũng bác bỏ những mối bất đồng gây chia rẽ và nói rằng chiến dịch của cả hai là “rất tốt cho đảng Dân chủ và cho nước Mỹ”.

Về phần mình, ông Sanders đã đánh tín hiệu rằng vòng bỏ phiếu tổ chức vào tuần tới sẽ là lúc kết thúc chiến dịch tranh cử của ông.

“Thứ Ba tới, chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu ở Washington DC” - ông Sanders nói - “Chúng ta sẽ vẫn mạnh mẽ để giành chiến thắng ở Washington DC”.

Clinton đối đầu Trump

Trong khi ông Sanders vẫn còn đang do dự về việc khép lại chiến dịch tranh cử của mình, một chiến dịch đã thu hút được trên 10 triệu lá phiếu bầu, thì bà Clinton lại hướng tới cuộc tổng tuyển cử. Bà liên tục tăng cường các đòn công kích về phía Donald Trump, nhấn mạnh rằng giá trị và luận điệu của ông không hề phù hợp với các nguyên tắc của nước Mỹ nên không thể trở thành Tổng thống được.

“Ông ta không chỉ nhăm nhe dựng một bức tường giữa Mỹ và Mexico, mà còn cố gắng xây dựng một bức tường ngăn cách giữa người với người. Khi ông ta nói hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, thực ra đó là làm cho nước Mỹ tụt hậu” - bà Clinton nói.

Bà Clinton thời gian qua liên tiếp đưa ra những đòn công kích mạnh mẽ nhằm vào đối thủ của mình trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới, trong đó đề cập tới cá vấn đề giới tính và tính cách. Bà nói rằng người mẹ quá cố của mình, Dorothy Rodham, đã dạy bà rằng “không bao giờ nhượng bộ một kẻ bắt nạt”.

Linh Chi

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hillary Clinton trở thành ứng viên Tổng thống: 'Mốc lịch sử của nữ giới'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO