Hillary lấn át Trump sau cuộc tranh luận đầu tiên

PV (tổng hợp) 27/09/2016 15:25

Theo đánh giá của Washington Post, dù ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton chưa thực sự hoàn hảo trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên nhưng bà vẫn nhỉnh hơn so với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Bà Hillary Clinton lấn át đối thủ Donald Trump trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Nói về bà Hillary, phóng viên Chris Cillizza của Washington Post nhận định, bà chưa được hoàn hảo trong cuộc tranh luận này, nhiều lúc bà có vẻ máy móc, như đã tập dượt trước.

Ông Cillizza nói: “Tôi nghĩ câu trả lời của bà về các mối quan hệ chủng tộc quá thiên về lý mà thiếu cái tình. Tuy nhiên, bà vẫn nhỉnh hơn ông Trump. Không có gì ngạc nhiên cả, bà chuẩn bị rất kĩ lưỡng, sử dụng hàng loạt các số liệu và sự kiện để dẫn dắt, chứng minh cho lập luận của mình và đồng thời chỉ trích luôn ông Trump. Bà quá tuyệt vời khi nói về các chính sách thuế của ông Trump”.

Ngoài ra, bà Hillary cũng ghi điểm khi phản bác lại những công kích của Trump về tính khí của bà. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của bà Hillary là vụ máy chủ thư điện tử riêng tư của bà tại Bộ Ngoại giao. Bà đã đưa ra lời xin lỗi, cuộc tranh luận tiếp tục diễn ra mà không bị xáo trộn.

Ông Cillizza cho rằng, với những gì bà Hillary thể hiện tối ngày 26/9, bỏ qua một số điểm yếu nho nhỏ, có thể nói rằng bà đã chiến thắng trên mọi mặt trận. Trong khi đó, ông Donald Trump không chuẩn bị tốt cho cuộc tranh luận này. Ông liên tục phải chật vật trả lời những câu hỏi mà ông đương nhiên có thể dự liệu được.

Câu trả lời của ông về cáo buộc đương kim Tổng thống Barack Obama không sinh ra ở Mỹ nhàm chán không khác gì xem cảnh tai nạn xe hơi quay chậm. Câu trả lời về việc tại sao ông Trump không sẵn lòng công bố tờ khai thuế của ông cũng không tốt hơn là mấy.

Ngoài ra, quan điểm của ông đối với cuộc chiến ở Iraq, không chỉ đi ngược lại thực tế mà còn đưa ra câu trả lời rất mập mờ, thiếu ý nghĩa.

Bênh canh đó, tỷ phú bất động sản thẳng thắn khẳng định, bà Clinton không đủ sức để gánh vác trọng trách là người đứng đầu nước Mỹ. "Bà ấy không có dáng vẻ của một Tổng thống, không đủ sức chịu đựng mà công việc này mang lại", ông Trump phát biểu.

Phản bác lại quan điểm của đối thủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ cho biết, kinh nghiệm của bà dưới thời Tổng thống Obama là minh chứng rõ nhất cho thấy ông Trump đã sai lầm.

"Khi nào ông ấy có thể công du tới 123 quốc gia, thương lượng về những thỏa thuận ngừng bắn, giải quyết các xung đột, mở ra cơ hội hòa bình trên toàn thế giới hay dành 11 giờ liền làm chứng trước ủy ban Tổng thống, ông ta có thể nói chuyện với tôi về sức chịu đựng", bà Clinton phản pháo.

"Hillary có kinh nghiệm nhưng đó đều là những kinh nghiệm tồi tệ", ông Trump đáp lời.

Tính khí có thể là chìa khóa để đánh bại đối thủ Hillary, thế nhưng ông Trump lại chỉ đơn giản khẳng định rằng mình là người có tính khí tốt nhất và chuyển hướng nói rằng bà Clinton bị rối trí trong một bài phát biểu cuối tuần qua.

Tuy nhiên, khi cuộc tranh luận vẫn đang tiếp diễn, ông Trump lại để “bản năng tồi tệ nhất của mình trỗi dậy”, đó là cắt ngang lời bà Hillary và chỉ hét lên “không đúng sự thật” trong khi không đưa ra được những bằng chứng nào thuyết phục. Đây quả thực không phải là một đêm tốt của ông Trump, ông Cillizza kết lại.

Cuộc tranh luận tay đôi kéo dài gần 2 giờ và được xem là có tác động lớn tới cuộc chay đua vào Nhà Trắng. Nhiều người thông qua mạng xã hội tỏ ra thất vọng vì các chủ đề được nêu ra trong cuộc tranh luận.

Một số người khẳng định ông Trump với lợi thế là ngôi sao truyền hình có sức hấp dẫn hơn vì cách nói suồng sã, gần gũi nhưng bà Hillary lại ăn điểm vì sự sắc sảo, tinh tế.

Cuộc tranh luận thứ hai dự kiến diễn ra ngày 9/10 tại trường Đại học Washington ở thành phố St. Louis (bang Missouri) và cuộc tranh luận thứ ba sẽ được tổ chức tại trường Đại học Las Vegas ở thành phố Las Vegas (bang Nevada).

Ngoài ra, hai ứng cử viên liên danh Phó Tổng thống cũng sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp tại Đại học Longwood ở bang Virginia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hillary lấn át Trump sau cuộc tranh luận đầu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO