Hình thành trung tâm nhân giống sao la

M.Lan 17/07/2017 09:05

Bộ NNPTNT mới đây đã công bố chương trình hợp tác cùng Nhóm các nhà Nghiên cứu Sao la (SWG) hình thành trung tâm nhân giống sao la đầu tiên trên thế giới. Theo đó, Vườn Quốc gia Bạch Mã được lựa chọn để làm trung tâm nhân giống sao la, dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018.

Sao la đang đứng trước cơ hội được nhân giống.

Ông William Robichaud- điều phối viên SWG của Chương trình Bảo vệ các loài nguy cấp (SSC), thuộc Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết: “Không còn nhiều thời gian cho sao la nữa. Nhân giống một loài ít được biết tới và khó nắm bắt như sao la sẽ gặp rất nhiều thách thức, nhưng nếu chúng ta không hành động thì mức độ rủi ro sinh tồn cho loài này còn lớn hơn. Với sự hỗ trợ và chuyên môn của những tổ chức bảo tồn, các vườn thú có mục tiêu bảo tồn hàng đầu trên thế giới và chính phủ hai quốc gia, chúng tôi đã có sự hậu thuẫn tốt để tạo ra sự thay đổi trước khi quá muộn”.

Theo các nhà khoa học, nhiệm vụ đầu tiên đó là phải tìm kiếm được loài sao la. Kể từ khi được phát hiện vào năm 1992, chỉ khoảng 10 cá thể sao la được bắt giữ, đều bởi người dân tại Lào và Việt Nam. Do thiếu các chuyên gia và sự chăm sóc đặc biệt nên thời gian sao la sống lâu nhất sau khi bị bắt là vài tháng. Lần cuối cùng một cá thể sao la bị bắt giữ là năm 2010 tại một ngôi làng của Lào và chết trong vòng một tuần sau đó.

Các nhà nghiên cứu sinh vật cũng chỉ chụp được ảnh, đều bằng máy bẫy ảnh, loài này trong tự nhiên năm lần kể từ khi nó được phát hiện cách đây 25 năm: hai lần tại Lào và ba lần tại Việt Nam. Hình ảnh gần đây nhất của sao la, được ghi nhận bởi máy bẫy ảnh do WWF lắp đặt, là năm 2013 tại một khu bảo tồn sao la, miền Trung Việt Nam. Đó là hình ảnh đầu tiên của loài này sau 15 năm. Sao la rất khó tìm kiếm, sống trong những khu rừng rậm rạp, tại các nơi xa xôi và khó tiếp cận. Cùng với sự bí ẩn của mình, sao la được đặt tên là “kỳ lân” của châu Á.

Theo TS Văn Ngọc Thịnh- Giám đốc WWF-Việt Nam: “Chúng tôi đang chạy đua với thời gian để bảo vệ loài sao la và nỗ lực hết sức để bảo vệ sự sống còn của chúng qua chương trình nhân giống và tăng cường nỗ lực thực thi pháp luật nhằm loại bỏ săn bắt, buôn bán động vật hoang dã và phá hủy sinh cảnh. Chúng tôi hy vọng một ngày không xa, công sức của đội bảo vệ rừng sẽ được đền đáp bằng một quần thể sao la phát triển khỏe mạnh tại vùng sinh cảnh phục hồi các loài hoang dã tại Trung Trường Sơn”.

SWG và các đối tác cũng sẽ lần đầu tiên thực hiện chương trình nhân giống loài mang lớn, được phát hiện hai năm sau sao la, tại trung tâm nhân giống Bạch Mã. Đây sẽ là những nỗ lực đầu tiên, có tổ chức, nhằm nhân giống các loài hoang dã bằng phương pháp nuôi nhốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hình thành trung tâm nhân giống sao la

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO