HLV Park Hang Seo: Mừng lo lẫn lộn

Thanh Hà 24/04/2021 15:00

V-League trở lại giúp các cầu thủ được thi đấu và cũng đem lại nhiều đánh giá về các học trò của HLV Park Hang Seo trong quá trình chuẩn bị cho mục tiêu Vòng loại World Cup tới đây. Trong bối cảnh dàn cầu thủ chủ lực của Hà Nội FC đang không có phong độ tốt hoặc dính chấn thương thì những gương mặt nổi trội của HAGL và Viettel giúp tâm trạng HLV Park Hang Seo nhẹ nhõm phần nào.

HLV Park Hang Seo.

Chưa hết vui mừng đã tới nỗi lo

Trong danh sách đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo thì lực lượng chủ yếu được ông tin dùng làm bộ khung chính đến từ 3 CLB là Hà Nội FC, HAGL và Viettel. V-League đang trong giai đoạn thi đấu với mật độ dày đặc và ảnh hưởng rất lớn tới lực lượng của Hà Nội FC liên tiếp bất ổn hoặc gặp sự cố ngoài ý muốn, một trong những người cảm thấy bất an nhất chính là ông Park. Ông đã yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thành lập tổ y tế đặc biệt để có kế hoạch chăm sóc những cầu thủ bị chấn thương dài hạn như Văn Hậu, Hùng Dũng (cùng với những ca chấn thương của các cầu thủ ở CLB khác - nếu có). Hiện tại Đình Trọng cũng mới chỉ đạt 70% phong độ, Quang Hải và Đức Huy chưa đảm bảo thể lực, phong độ tốt nhất sau chấn thương. Thành tích và phong độ của Hà Nội FC khiến nhiều người lo lắng khi hầu hết các trụ cột ở đội bóng này đang có phong độ, thể lực không tốt so với trước đây.

Những gì đang diễn ra khiến ông Park đương nhiên không khỏi lo lắng. Nhưng trong cơn bĩ cực của Hà Nội FC, HLV Park Hang Seo cũng vơi đi phần nào sự âu lo khi các tuyển thủ trong màu áo Viettel và đặc biệt HAGL đã và đang đem đến cho ông niềm tin rất lớn. Xuân Trường, cầu thủ từng khiến ông Park lo ngại về phong độ sau chấn thương - đang là trụ cột quan trọng ở vị trí tiền vệ mỏ neo của HAGL. Công Phượng đang chơi cực hay ở vị trí tiền vệ tấn công mới mẻ. Hai cầu thủ chạy cánh Văn Thanh, Hồng Duy gây ấn tượng mạnh ở sơ đồ 3-4-3 tương tự như tuyển Việt Nam. Họ không chỉ phòng ngự chắc chắn mà còn tạo nên đường nét tấn công sắc sảo với những pha xâm nhập thẳng vào vòng cấm đối phương.

HLV Park Hang Seo luôn than vãn việc tuyển Việt Nam thiếu những tiền đạo đẳng cấp, nhất là khi vòng loại World Cup 2022 sắp trở lại. Nhưng ông đã có thể phần nào vơi bớt nỗi lo đó khi Văn Toàn, Tiến Linh đang tỏa sáng rực rỡ. Văn Toàn đang là tiền đạo quan trọng nhất của Kiatisak kể từ khi V-League trở lại với những bàn thắng quan trọng giúp HAGL bay cao ở ngôi đầu V-League. Chính Văn Toàn là người đã dành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất V-League tháng 1 và 3 và anh đang chơi rất hay, chạy chỗ, dứt điểm mọi thứ đều hoàn hảo. Những gì Văn Toàn thể hiện khiến rất nhiều người thích thú khi được chứng kiến và họ cho rằng nếu cứ chơi hay như vậy, Văn Toàn sẽ giúp HAGL vô địch V-League 2021. Cùng với Văn Toàn, tiền đạo Tiến Linh cũng đang cho thấy mình đang ở phong độ cao khi vừa đánh dấu ngày thi đấu chói sáng với cú hat-trick giúp Bình Dương giành chiến thắng kịch tính 4- trước Nam Định vừa qua. Không chỉ vậy, dàn tuyển thủ của Viettel cũng đang khiến ông Park an tâm.

Vị trí của Hùng Dũng khiến ông Park lo lắng tìm người thay thế.

Giải bài toán Hùng Dũng

Trong sơ đồ 3-4-3 hay biến thể 5-4-1 mà ông Park đang áp dụng cho các cấp độ đội tuyển thì Hùng Dũng là lựa chọn số 1 ở vị trí tiền vệ trung tâm trong cả 6 giải đấu mà Việt Nam tham gia. Anh chơi 126 trận, ghi 11 bàn và có những giải quan trọng, Dũng chơi tất cả các trận. Ở vị trí tiền vệ trung tâm lúc này, nếu Hùng Dũng là số 2 thì không có ai có thể là số 1. Ngoài kinh nghiệm trận mạc dày dặn từ đấu trường trong đến ngoài nước, Hùng Dũng chinh phục mọi người từ chuyên môn đến đức độ ngoài sân cỏ. Ông Park luôn đặt Hùng Dũng ở vai trò không thể thay thế và chỉ tìm người đá cặp với anh sao cho phù hợp, ăn khớp nhất. Lúc thì Đức Huy, khi thì Huy Hùng, thời điểm lại là Xuân Trường và đến khi Tuấn Anh trở lại thì cặp Hùng Dũng - Tuấn Anh là số 1 ở tuyến giữa của tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang Seo thực sự đã thất thần khi chứng kiến cậu học trò của mình gặp chấn thương nặng. Chấn thương của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng theo dự tính sẽ mất ít nhất 6 tháng để hồi phục. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Hùng Dũng chắc chắn vắng mặt ở 3 trận còn lại của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào nửa đầu tháng 6 tới đây. Rõ ràng sự thiếu vắng Đỗ Hùng Dũng là một thiệt thòi quá lớn cho ĐTQG trong thời gian sắp tới. Sẽ là bất khả thi để ông Park tìm ra một Đỗ Hùng Dũng thứ 2 ở thời điểm hiện tại. Những cầu thủ chơi tiền vệ ở V-League lúc này có người giỏi tấn công nhưng không mạnh phòng ngự như Quang Hải. Người tranh chấp tốt nhưng khó đột biến như Đức Huy hay Tuấn Anh mạnh về chia bài những không tốt trong va đập. Tuy nhiên, HLV người Hàn Quốc vẫn còn có nhiều phương án nhân sự khác để lựa chọn.

Trong danh sách sơ bộ 48 cầu thủ (sẽ được rút gọn còn 34 cầu thủ ở đợt tập trung dự kiến ngày 10/5 tới đây), ông Park gọi 3 người cho 1 vị trí. Nhưng riêng vị trí để trám vào chỗ Hùng Dũng, ông đưa vào danh sách 5 cái tên: Trọng Hoàng (Viettel), Minh Vương (HAGL), Cao Văn Triền (Sài Gòn FC), Hồ Tấn Tài (Bình Định FC), Nguyễn Hải Huy (Than Quảng Ninh Trong số những nhân vật có thể đá được vị trí của Hùng Dũng, ông Park có thể thay thế tiền vệ của Hà Nội FC bằng Cao Văn Triền, gương mặt mới nổi trong thời gian qua. Văn Triền đã gây ấn tượng ở mùa giải trước và đã được ông Park gọi lên tuyển. Cầu thủ này đã tỏa sáng trong trận giao hữu giữa tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam. Tiền vệ gốc Bình Định không chỉ tốt ở khả năng đánh chặn sở trường mà sẵn sàng tung những đường chọc khe sắc sảo cho đồng đội phía trên. Dù Sài Gòn FC đang sa sút nhưng Triền đã thể hiện được sự tiến bộ vượt bậc. Ngoài ưu điểm có thể trạng tốt, Triền còn có khả năng thu hồi bóng, giành bóng phát động tấn công tương đối hiệu quả. Khả năng gây áp lực lên đối phương của Triền cũng có nhiều tiến bộ.

HLV Park Hang Seo đã từng hài lòng với tân binh đến từ Sài Gòn FC và chắc chắn sẽ trao cơ hội thêm nữa cho Văn Triền trong tương lai. Tiền vệ trung tâm này là người chắc suất duy nhất thi đấu trận tới theo bật mí của chiến lược gia người Hàn Quốc. Văn Triền có thể không hoa mỹ như Tuấn Anh nhưng dư thể lực lẫn sự cần cù để thu hồi bóng. Ngoài Văn Triền, ông Park cũng có thể sử dụng những cầu thủ khác như Đức Huy và Huy Hùng. Đức Huy đã gắn bó với ông Park kể từ giải U23 châu Á 2018 và quá quen thuộc với chiến thuật của ông Park. Vấn đề là trong thời gian tới anh sẽ phải nhanh chóng nhất lấy lại được phong độ và đẳng cấp của mình trong màu áo Hà Nội FC. Ngoài ra, ông Park cũng có thể lựa chọn Huy Hùng, người đã góp phần giúp tuyển Việt Nam thắng Malaysia 1-0 ở trận Chung kết lượt về AFF Cup 2018 và đang chơi ngày một tốt trong màu áo SHB Đà Nẵng. Một cái tên cũng không thể không nhắc tới là Hải Huy.

Văn Toàn đang tỏa sáng rực rỡ ở V-League.

Sau 9 tháng dính chấn thương kinh hoàng, Nguyễn Hải Huy đã đánh dấu sự trở lại không thể ấn tượng hơn trong màu áo Than.QN khi là đầu tàu dẫn dắt đội bóng đất Mỏ ganh đua ngôi đầu ở V-League lúc này. Dù thừa nhận sẽ rất khó khăn để có thể được HLV Park Hang Seo chú ý, nhưng Hải Huy vẫn nuôi hy vọng được triệu tập lên ĐT Việt Nam. “Với cá nhân tôi, sau khi trở lại từ chấn thương, tôi mong mình sẽ thể hiện tốt qua từng trận đấu. Hy vọng tôi sẽ có cơ hội trở lại ĐT Việt Nam ở thời gian tới”, Hải Huy bày tỏ mong muốn.

Không những vậy, kể từ khi V-League 2021 trở lại, Công Phượng đang là phát hiện thú vị của HLV Kiatisuk trong vai trò tiền vệ. HLV Kiatisuk giao cho Công Phượng mục tiêu làm bóng thay vì ghi bàn và chân sút 26 tuổi khiến nhiều đối thủ bất ngờ khi đá lùi rất sâu. Công Phượng sẵn sàng đá dưới cả Xuân Trường và làm nhiệm vụ chủ yếu phân phối bóng. Rất hiếm khi thấy tiền đạo này chơi như tiền đạo thực thụ hoặc khoan phá vào vòng cấm địa đối phương. Công Phượng có khả năng giữ bóng tốt và thể lực không tồi. Do đó, tiền đạo này không ngại tranh chấp ở giữa sân và từ đó, không thiếu những đường chuyền mở ra bàn thắng cho đồng đội. Cách dùng Công Phượng ở HAGL của HLV Kiatisak đang mở ra một gợi ý dùng người mới cho HLV Park Hang Seo về một tiền vệ giữa sân đích thực để thay cho Hùng Dũng. Cho dù sẽ có nhiều lựa chọn nhưng việc bố trí nhân sự cũng như tính toán chiến thuật của ông Park sẽ thay đổi rất nhiều sau khi Hùng Dũng dính chấn thương nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Park Hang Seo: Mừng lo lẫn lộn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO