HLV Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam: Hoài nghi hay kỳ vọng quá lớn?

Gia Phong 17/11/2017 07:45

Tưởng như sau khi đội tuyển Việt Nam chính thức có tấm vé dự vòng chung kết Asian Cup 2019, giới chuyên môn và người hâm mộ sẽ phải hân hoan, vui sướng. Thế nhưng, trận hòa của đội tuyển Việt Nam trước Afghanistan đã được mang ra mổ xẻ. Có nhiều ý kiến cảm thông với HLV Park Hang Seo, nhưng cũng có ý kiến lo lắng, hoài nghi.

HLV Park Hang Seo.

Dù tuyển Việt Nam đã lấy vé dự vòng chung kết Asian Cup lần đầu tiên trong lịch sử (thay vì được tham dự với tư cách đội chủ nhà năm 2007) thì dư âm của trận hoà nhạt không bàn thắng trước Afghanistan vẫn đang khiến người hâm mộ... hụt hẫng.

Không hụt hẫng sao được khi Afghanistan thực ra cũng chẳng có gì đáng ngại, với lối chơi thiên về thể lực, bóng bổng. Đội bóng này thậm chí còn không thể tận dụng những sai lầm của hàng thủ Việt Nam. Vì thế mà với lợi thế sân nhà, lại được đánh giá cao hơn, đội quân của HLV Park Hang Seo chỉ giành nổi 1 điểm là khá thất vọng.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, HLV Park có quá ít thời gian để tạo nên sự khác biệt. Chiến lược gia 58 tuổi này vẫn phải dùng nguyên đội hình dưới thời HLV tạm quyền Mai Đức Chung, còn lối chơi cũng chẳng khác gì dưới thời HLV Hữu Thắng.

HLV Park Hang Seo thực ra muốn ghi dấu ấn riêng của mình trong ngày ra mắt, nhưng ông lại không thể mạo hiểm. Bởi nếu không có điểm trước Afghanistan, tuyển Việt Nam có thể sẽ phá sản giấc mơ đi tiếp.

Vậy nhưng, dù lý giải dưới góc độ nào, thì trận hòa của tuyển Việt Nam vẫn được mang ra mổ xẻ. Đơn giản bởi, dù thành công hay thất bại, hay đóng tròn vai, thì cũng phải rút ra bài học để hướng tới những trận đấu tiếp theo.

Huống hồ, HLV Park Hang Seo còn tới hơn 2 năm làm việc tại Việt Nam, thì càng phải nhìn nhận trận hòa Afghanistan một cách nghiêm túc nhất.

Về chiến thuật, như đã nói ở trên, tuyển Việt Nam chưa mang tới điều gì mới mẻ, nên việc Afghanistan bắt bài cũng là chuyện bình thường. Nhưng có một điểm đáng chú ý là những cá nhân được kỳ vọng nhất, đều chơi không đúng sức.

Từ những cựu binh như Anh Đức, Văn Quyết, tới những gương mặt nổi bật như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu… cũng đều mờ nhạt. Chính những cầu thủ này sau trận đã thừa nhận mình chơi không tốt, và mong muốn được chuộc lỗi trong những trận tới.

Tất cả các lý do mà HLV Park Hang Seo đưa ra để lý giải cho trận hòa nhạt nhòa trước Afghanistan đều hợp lý. Nhưng có ai chia sẻ và thông cảm với ông thầy người Hàn Quốc hay không lại là chuyện khác.

Ông Park đã có rất nhiều thuận lợi khi tiếp nhận đội tuyển, bởi kết quả 2 trận đấu dưới thời HLV Mai Đức Chung gần như đã giải tỏa toàn bộ tâm lý nặng nề của phần lớn tuyển thủ cũng như giúp tuyển Việt Nam đến gần với tấm vé dự vòng chung kết.

Nhưng rốt cuộc, dấu ấn mà tân thuyền trưởng của tuyển Việt Nam để lại ở trận ra mắt là khá ít, ngoại trừ việc ông cởi áo ăn mừng với các học trò sau trận đấu. Còn về chuyên môn hoàn toàn chưa thấy nét đặc sắc nào, từ cách sắp xếp, thay thế nhân sự cho đến điều chỉnh lối chơi trên sân.

Người hâm mộ có quyền hồ nghi về năng lực của HLV Park Hang Seo khi mà hành trình của ông thầy người Hàn Quốc còn tới hơn 2 năm nữa mới kết thúc.

Không chỉ có đội tuyển Việt Nam, mà U23 Việt Nam cũng đang có những nhiệm vụ rất nặng nề, trước mắt sẽ là vòng chung kết U23 châu Á 2018.

Tất nhiên, sẽ là không công bằng khi gây áp lực với HLV Park Hang Seo lúc này, bởi thực tế cho thấy dưới thời HLV nào cũng vậy, dù nội hay ngoại, thì sự kỳ vọng của người hâm mộ luôn rất lớn.

Sự kỳ vọng ấy vượt quá cả khả năng của các HLV, cầu thủ, khiến họ ra sân với những cái đầu và đôi chân nặng như chì.

Nhiều HLV V-League bất ngờ từ chức

Bước vào giai đoạn cuối V-League, nhiều HLV đã bất ngờ nói lời chia tay, hoặc bị sa thải vì những lý do khác nhau. Thông tin từ CLB Hải Phòng, sau cuộc làm việc trưa qua với ban lãnh đạo đội bóng, HLV Trương Việt Hoàng đã bất ngờ nộp đơn xin từ chức. Lý do được cựu cầu thủ Thể Công đưa ra là ông muốn được nghỉ ngơi sau nhiều mùa giải căng thẳng.

Thông tin này khiến nhiều cầu thủ bị sốc, bởi ở mùa giải năm nay, Hải Phòng đã có thời điểm thành tích rất tốt, thậm chí sẵn sàng đua vô địch.

Trước đó, HLV Alain Fiard ở CLB TP HCM bị quyền Chủ tịch Lê Công Vinh sa thải, đến hôm qua, HLV Lê Huỳnh Đức của Đà Nẵng cũng đã nộp đơn xin từ chức, sau gần 1 thập kỷ dẫn dắt đội bóng sông Hàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam: Hoài nghi hay kỳ vọng quá lớn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO