Hộ chiếu vaccine để ‘mở cửa bầu trời’

H.Vũ (thực hiện) 20/12/2021 06:15

Hộ chiếu vaccine” là để nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế với các nước, theo nguyên tắc “có đi có lại” công nhận lẫn nhau, trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19 đi cùng khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, công nhận “hộ chiếu vaccine” lẫn nhau giữa các nước sẽ tạo điều kiện cho khách nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài về thăm người thân, du lịch và đầu tư làm ăn ở Việt Nam.

PV: Thưa ông, hiện Bộ Giao thông vận tải đang đàm phán với các nước để mở cửa bầu trời, khôi phục trở lại các chuyến bay thương mại quốc tế. Ông có thể cho biết Bộ Ngoại giao đã hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải như thế nào trong quá trình đàm phán với các nước hiện nay?

Thứ trưởng Tô Anh Dũng: Hiện nay Việt Nam đang được đánh giá là một trong những nước có số lượng người tiêm chủng vaccine mũi thứ 2 cao hàng đầu thế giới. Việc này sẽ tạo điều kiện cho chúng ta mở cửa đón khách du lịch, nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư, làm ăn tại Việt Nam. Cùng với đó là đón người Việt Nam ở nước ngoài trở về nước để thăm người thân, đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế. Hy vọng rằng nếu tình hình cứ như hiện nay và chúng ta kiểm soát được các biến chủng của Covid-19 thì có thể sẽ tạo điều kiện hơn nữa trong mở rộng, giao lưu thông thương, làm ăn giữa các nước với nhau.

Hiện các đường bay thương mại quốc tế vẫn chưa được mở tối đa. Do đó Bộ Giao thông vận tải đang cùng với các cơ quan chức năng đàm phán với các nước để nối lại các đường bay thương mại. Chúng ta muốn chở khách từ các nước tới Việt Nam, thì cũng phải tạo điều kiện cho các chuyến bay của các nước đó cũng được đi lại và thông thương, chở khách hai chiều. Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, rồi Cục lãnh sự cũng đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải để tiến hành đàm phán với các nước mà chúng ta có chủ trương nối lại đường bay thương mại quốc tế. Qua đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đưa khách nước ngoài tới Việt Nam, và người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài trở về nước trong thời gian tới.

Một trong những yếu tố để mở cửa đường bay là sự công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vaccine”. Để phát triển du lịch, cũng như phát triển kinh tế thì “hộ chiếu vaccine” là yếu tố quan trọng. Chúng ta đã công nhận “hộ chiếu vaccine” với nhiều nước, còn các nước đối với ta thì sao, thưa ông?

-Hiện nay Việt Nam tạm thời công nhận “hộ chiếu vaccine” đối với 78 nước. Qua đó, nhằm tạo điều kiện thu hút đối tượng khách nước ngoài vào Việt Nam để phát triển du lịch, làm ăn đầu tư kinh doanh nhằm phát triển kinh tế. Và chúng ta cũng đang triển khai đàm phán công nhận “hộ chiếu vaccine” lẫn nhau giữa các nước. Bởi hiện chúng ta mới đơn phương công nhận tạm thời đối với 78 nước để thực hiện mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó là tạo điều kiện cho bà con người Việt sinh sống ở nước ngoài trở về nước. Một số nước hiện đã công nhận “hộ chiếu vaccine” của chúng ta. Và còn một số nước vẫn đang trong quá trình đàm phán. Một trong những cái họ yêu cầu là cần có mẫu “hộ chiếu vaccine” thống nhất, được kết nối với internet để có thể kiểm tra đối chiếu, công nhận lẫn nhau khi công dân các nước vào Việt Nam và ngược lại là công dân Việt Nam đi ra các nước này.

Vậy vấn đề thống nhất để công nhận lẫu nhau giữa các nước về “hộ chiếu vaccine” đang được triển khai như thế nào?

-Vấn đề này, Bộ Y tế cùng Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp xây dựng mẫu thống nhất. Trên cơ sở đó sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho việc chúng ta đàm phán với các bên. Hiện hai bộ trên đã phối hợp, xây dựng và sẽ đưa ra mẫu trong thời gian sớm nhất. Tiếp đó Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đàm phán thúc đẩy với các nước.

Thực tế phải có hệ thống để kết nối mã QR, qua đó xác thực với quốc tế. Trong quá trình đó, Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm liên hệ với các nước để đàm phán về “hộ chiếu vaccine”. Đến nay gần 10 nước đã công nhận “hộ chiếu vaccine” của chúng ta. Còn một số nước vẫn đang trong quá trình đàm phán. Đây là vấn đề cần cố gắng thúc đẩy với các nước trong thời gian tới.

Bản chất của “hộ chiếu vaccine” là loại giấy tờ xác nhận người đó đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, hoặc người đó nhiễm Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh. Với giá trị đó, hai nước đàm phán công nhận lẫn nhau thì có thể tạo điều kiện cho những người đủ điều kiện vào nước của nhau. Tuy nhiên ở đây tôi cũng lưu ý rằng, việc vào và được tạo điều kiện đến đâu, có bị cách ly tiếp hay không, thì còn tùy thuộc vào chính sách của từng nước. Do đó, chúng ta mới phải đàm phán để thống nhất lẫn nhau là như vậy. Khi đàm phán, thỏa thuận thống nhất sẽ tạo điều kiện cho công dân của các nước vào Việt Nam, cũng như công dân Việt Nam ra nước ngoài đối với người có “hộ chiếu vaccine”.

Về phía Bộ Ngoại giao, ông có thể cho biết làm sao để đẩy nhanh tiến trình đàm phán này?

-Như tôi đã đề cập ở trên, chúng ta cần đẩy mạnh việc tiêm vaccine 2 mũi cho công dân Việt Nam, cũng như tiêm các mũi tăng cường (mũi thứ 3). Việc mở các chuyến bay thương mại quốc tế không chỉ tạo điều kiện cho khách nước ngoài vào Việt Nam du lịch, đầu tư, mà còn tạo điều kiện cho cả công dân Việt Nam đi ra nước ngoài để thúc đẩy giao lưu, hợp tác đầu tư.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hộ chiếu vaccine để ‘mở cửa bầu trời’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO