Hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em trong đại dịch

Khanh Lê 24/05/2021 08:00

Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) vừa có công văn gửi Sở LĐTB&XH các địa phương đề nghị tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 cho trẻ em và bảo đảm an toàn cho trẻ em trong đại dịch.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học và học trực tuyến tại nhà. Số trẻ em phải cách ly tại gia đình hoặc ở các địa bàn phải giãn cách xã hội và các cơ sở cách ly tập trung tiếp tục tăng lên, trong đó nhiều em nhỏ phải xa cha mẹ, gia đình, rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh các nguy cơ lây nhiễm bệnh và phải tự lập trong cuộc sống hàng ngày, các em còn có nguy cơ cao bị sang chấn, khủng hoảng tâm lý. “Cục trẻ em đề nghị các địa phương khẩn cấp cập nhật số lượng, lập danh sách và nhu cầu của trẻ em ở các địa bàn giãn cách xã hội và các cơ sở cách ly tập trung.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại tỉnh Điện Biên có gần 900 học sinh là F1 đang phải cách ly. Để hỗ trợ các em, đặc biệt là trẻ em người dân tộc thiếu số trong khu nhà ở nội trú và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã vận động nhà tài trợ hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế với tổng trị giá hơn 277 triệu đồng.

Các địa phương sử dụng ngân sách của Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp tỉnh (nếu có) hoặc ngân sách của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, các nguồn vận động khác để hỗ trợ dinh dưỡng, đồ dùng thiết yếu, thuốc và các vật phẩm y tế bổ sung cho trẻ em với phương châm không để một trẻ em nào có nhu cầu, gặp khó khăn mà không được hỗ trợ kịp thời”, ông Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra Cục Trẻ em cũng đề nghị Sở LĐTB&XH các địa phương gửi số liệu, danh sách trẻ em cập nhật gửi cho Cục để phối hợp, điều phối việc hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, Sở LĐTB&XH các tỉnh, thành phố phối hợp với các ngành tại địa phương tham mưu với UBND các cấp triển khai kịp thời các biện pháp bảo vệ trẻ em trong hoàn cảnh dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho trẻ em cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, thời gian này quan tâm phòng, chống nguy cơ xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa sang chấn và hỗ trợ ổn định tâm lý cho trẻ em. Trong công tác truyền thông, các địa phương phổ biến thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh cấp xã, mạng xã hội và phân phát tờ rơi, tờ gấp, áp phích... đến từng địa bàn giãn cách, cơ sở cách ly các nội dung hướng dẫn về bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em trong đại dịch Covid-19.

“Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 sẽ hướng dẫn, tư vấn về an toàn cho trẻ em; chăm sóc, ổn định tâm lý, phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý những sang chấn tâm lý của trẻ em trong bối cảnh cách ly, giãn cách xã hội; hỗ trợ, can thiệp, xử lý khẩn cấp để bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em”, ông Đặng Hoa Nam cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em trong đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO