Hỗ trợ người bị sang chấn tâm lý vì dịch bệnh

THANH GIANG 07/09/2021 09:00

Theo PGS. TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM, bệnh nhân, thân nhân, người lao động, học sinh, sinh viên… là những người dễ tổn thương bởi Covid-19. Do vậy, cần hỗ trợ trấn an tâm lý, tinh thần để họ vượt qua đại dịch.

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt là những người từng trải qua khó khăn trong thời gian điều trị bệnh. Ông Nguyễn Văn Thành (ngụ đường Nguyễn Duy Trinh, thành phố Thủ Đức) tâm sự: “Nhờ có sự chữa trị nhiệt tình của y bác sĩ nên sau hơn nửa tháng điều trị bệnh Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức (thành phố Thủ Đức), sức khỏe của tôi có phần ổn định hơn. 14 ngày còn lại tôi cố gắng cách ly tại nhà và tẩm bổ cho lại sức”.

Ông Thành cho rằng, bản thân ông và cả nhà đều vui khi ông thoát khỏi “cửa tử” trong gang tấc. Tuy nhiên, không hiểu sao sau cơn bạo bệnh ông luôn có cảm giác mệt mỏi, buồn chán. Thậm chí, là mất ngủ vì trong đầu toàn nghĩ vẩn vơ đến khoảng thời gian nhiễm và điều trị tại bệnh viện.

Bà Phạm Thanh Hà (đường Khánh Hội, quận 4) cũng chia sẻ: Nhà tôi 4 - 5 người đang ở tuổi lao động mà cứ chôn chân ở nhà như hiện nay sớm muộn cũng stress. Không vận động và làm việc như mọi khi nên ai cũng cảm thấy uể oải, bứt rứt. Cầu mong dịch bệnh sớm hết để mọi người có thể làm việc, vui chơi, giải trí nâng cao đời sống tinh thần...

PGS. TS Ngô Thị Phương Lan thông tin, kết quả nghiên cứu của nhóm giảng viên khoa Tâm lý học của nhà trường vào tháng 8/2021 cho thấy, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người cảm thấy lo âu, trầm cảm, buồn chán, bứt rứt, cáu gắt, đau đầu, mất ngủ,… có nhu cầu hỗ trợ tâm lý rất cao. Những nhóm đối tượng dễ tổn thương bởi Covid-19 cần hỗ trợ trấn an tâm lý, tinh thần để vượt qua đại dịch này gồm bệnh nhân, thân nhân, người lao động, học sinh, sinh viên… Bởi vì, ngoài sức đề kháng cơ thể, con người cần huy động một hệ thống miễn dịch khác về tinh thần.

Nhằm hỗ trợ người dân có đời sống sức khỏe, tinh thần tốt trong mùa dịch, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đã phối hợp với Sở Y tế và Hội Y học thành phố triển khai “Kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân theo chuyên khoa” thông qua Cổng thông tin 1022. Đáng lưu ý, tại kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe này, người dân được tư vấn tâm lý trong dịch Covid-19. Liên quan đến vấn đề này, mới đây TP HCM cũng khởi động chương trình “vaccine tinh thần”. Chương trình này hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát; do các chuyên gia tâm lý có nhiều kinh nghiệm lâm sàng đảm nhiệm...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ người bị sang chấn tâm lý vì dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO