Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai

M.Nghĩa 21/01/2021 08:00

Thông tin từ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, ngày 20/1, cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các cấp Công đoàn trên cơ sở tiếp tục chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai năm 2020.

Người lao động tìm kiếm thông tin về việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam.

Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người. Trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 và thiên tai, mức hỗ trợ tối đa không quá 2 triệu đồng/người (không quá 20% tổng số đoàn viên, người lao động được hỗ trợ).

Đoàn viên Công đoàn, người lao động được hỗ trợ có thời gian làm việc đủ 12 tháng trở lên (tính đến 31/12/2020) trong các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn cơ sở hoặc doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn nhưng thực hiện đầy đủ trích nộp kinh phí Công đoàn.

Đối tượng được hỗ trợ phải có 1 trong 4 điều kiện như: Bản thân hoặc có vợ, chồng, con, bố, mẹ (con đẻ, con nuôi, bố mẹ đẻ vợ hoặc chồng đang ở cùng và trực tiếp nuôi dưỡng) bị bệnh hiểm nghèo; bản thân vợ hoặc chồng là người khuyết tật, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mất sức lao động từ 31% trở lên; người lao động làm việc trong các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 phải ngừng hoạt động, không có việc làm, nghỉ luân phiên, có thu nhập không ổn định với mức bình quân chung năm 2020 không quá 3 triệu đồng/tháng; người lao động làm việc trong các cơ sở giáo dục phải nghỉ việc từ 1,5 tháng liên tục trở lên tính từ 1/2/2020 đến hết 30/6/2020, do ảnh hưởng dịch bệnh không có thu nhập hoặc thu nhập giảm sút ảnh hưởng nhiều đến đời sống; lao động nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập trung bình năm 2020 thấp hơn 4.420.000 đồng/tháng (riêng Mỹ Đức, Ba Vì, Ứng Hòa thấp hơn 3.920.000 đồng/tháng).

Cũng theo Liên đoàn Lao động Hà Nội, trong đợt 1 năm 2021, Liên đoàn Lao động thành phố quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 32 “Mái ấm Công đoàn” cho 32 đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, chưa ổn định về nhà ở; trong đó, hỗ trợ xây mới 24 “Mái ấm Công đoàn” với mức 40 triệu đồng/nhà và hỗ trợ sửa chữa 8 “Mái ấm Công đoàn” với mức 30 triệu đồng/nhà. Tổng kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” đợt 1 này là 1,2 tỷ đồng được trích từ Quỹ Xã hội của Liên đoàn Lao động thành phố.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp Công đoàn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn thường xuyên nắm chắc tình hình quan hệ lao động, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh; phối hợp với chính quyền xây dựng phương án chi trả tiền lương ngừng việc và các khoản phúc lợi khác cho công nhân lao động trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho 61.971 trường hợp công nhân viên chức lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Trong đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trích từ nguồn ngân sách Công đoàn thành phố và Quỹ Xã hội Công đoàn hỗ trợ 3.226 trường hợp đoàn viên thuộc các Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục ngoài công lập bị ảnh hưởng trực tiếp dịch bệnh, có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, mắc bệnh hiểm nghèo, mất việc làm do dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO