Hỗ trợ người lao động mau chóng quay lại thị trường

Hồng Nguyên 16/02/2021 11:00

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng Trung tâm Dịch vụ việc làm (gọi tắt Trung tâm) TP Cần Thơ luôn chủ động triển khai công tác tuyên truyền, tư vấn nhằm hỗ trợ tối đa cho người lao động (NLĐ) trong việc thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp, cũng như tìm kiếm việc làm.

Trong năm 2020, Trung tâm đã tư vấn trực tiếp cho trên 160 nghìn lượt người về lao động - việc làm, đào tạo nghề, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài và chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đã tư vấn trực tiếp cho trên 160 nghìn lượt người.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung tâm đã chủ động lên phương án và triển khai các giải pháp để phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó là đa dạng hóa, đổi mới hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, dạy nghề, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ trợ NLĐ trong mùa dịch.

Theo đó, Trung tâm đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, chủ động tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và giải quyết chế độ chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ kịp thời, đúng quy định. Thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp Trung tâm đã đa dạng hơn như tư vấn qua điện thoại, tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện, xử lý thông tin nhu cầu của người lao động qua các kênh thông tin zalo, facebook, thư điện tử của Trung tâm; phân luồng nhu cầu khách hàng sau quy định giãn cách xã hội, …

Tuy nhiên, trên thực tế, dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn tới thị trường lao động. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, số lao động thất nghiệp, tìm việc làm mới lại tăng cao.

Chính vì vậy, trung tâm đã đổi mới, đa dạng về cách thức tổ chức sàn giao dịch việc làm và thông tin thị trường lao động như mô hình Cà phê việc làm, các buổi livestream, đăng video, chia sẻ bài viết đang được nhiều người quan tâm và có thông tin hữu ích, gửi thông tin về hội chợ việc làm qua tin nhắn Zalo.

Đồng thời, Trung tâm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách lao động, việc làm, thị trường lao động,… đến NLĐ trên địa bàn bằng nhiều hình thức như: duy trì thông báo trên các phương tiện truyền thông, phát tờ rơi, đăng thông tin lên trên trang website của Trung tâm và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm.

Tổ chức các buổi tuyển dụng tại Trung tâm cho các công ty doanh nghiệp, tư vấn nghề nghiệp việc làm cho quân nhân xuất ngũ, phối hợp với các trường cao đẳng, đại học tổ chức Hội chợ việc làm sinh viên, tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến dành cho người thất nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh lân cận. Kết quả có hàng nghìn người được kết nối việc làm.

Bên cạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước, Trung tâm cũng đẩy mạnh liên kết, tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Bởi đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài không chỉ góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo, phát triển kinh tế mà còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, tư duy kinh tế...

Để làm tốt công tác này, Trung tâm chú trọng việc phối hợp tư vấn sâu ở các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Thốt Nốt để tuyển chọn lao động.

Qua đó đã phổ biến những thông tin, chủ trương, chính sách về công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; phổ biến thông tin về đơn hàng, thị trường tiếp nhận lao động, đơn vị tuyển dụng… Đồng thời, thông qua các buổi tư vấn trực tiếp, Trung tâm cũng như các địa phương đã nhìn nhận, rút kinh nghiệm một số vướng mắc trong tư vấn đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.

Trong đó, đáng quan tâm nhất là vấn đề không ít thanh niên không có việc làm ổn định nhưng hầu như không mấy quan tâm đến việc đi làm việc ở nước ngoài do ngại tìm hiểu, không thích đi xa, sợ phải thực hiện nhiều thủ tục rườm rà trong vay vốn…

Đặc biệt, do đặc điểm tình hình dịch bệnh năm nay ảnh hưởng lớn doanh nghiệp và người lao động, số người lao động thất nghiệp nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm tăng cao đến gần 13,4 nghìn người, tăng 22,1% so với năm 2019. Lao động nghỉ việc chủ yếu ở các công ty sử dụng nhiều lao động trong các ngành sản xuất, chế biến như: thủy sản, dệt may,... trên địa bàn TP Cần Thơ và các địa phương khác chuyển về. Trung tâm đã tiến hành rà soát, xác minh các hồ sơ để kịp thời hỗ trợ người lao động.

Anh L.H.P là một trong những lao động có hồ sơ gửi đến Trung tâm đề nghị được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ việc làm, anh P trải lòng: “Trước dịch bệnh lương tôi rất ổn định nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát tình hình công ty xấu đi, nhiều nhân viên phải ngừng việc. Tôi đã tìm đến Trung tâm để được hỗ trợ. Nhân viên của Trung tâm rất nhiệt tình hướng dẫn tôi tìm việc mới. Ngoài ra, nhân viên còn hướng dẫn tôi đăng kí lớp hỗ trợ học nghề cho người được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Giờ buổi sáng tôi làm thêm tại một shop bán quần áo online, buổi tối đến Trung tâm học lớp Photoshop. Hy vọng sau lớp học tôi sẽ tìm được việc làm tốt hơn để sớm ổn định cuộc sống...”.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ, cho biết: Năm vừa qua Trung tâm đã đổi mới hình thức tư vấn hỗ trợ việc làm cho hàng nghìn người lao động để phù hợp với tình hình dịch bệnh, công tác tiếp nhận, rà soát hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp được triển khai nhanh chóng, đúng quy định, phần nào chia sẻ khó khăn với lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Năm 2021, Trung tâm tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tư vấn các cơ hội việc làm, học nghề để hỗ trợ người lao động hưởng thất nghiệp mau chóng quay lại thị trường lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ người lao động mau chóng quay lại thị trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO