Hố va chạm thiên thạch ở Nga chứa 'hàng nghìn tỷ' carat kim cương

17/06/2021 07:27

Miệng hố Popigai đứng thứ 4 trên thế giới về độ rộng, vẫn còn ẩn chứa nhiều tài nguyên và bí mật chưa tiết lộ.

Sự hình thành của miệng hố va chạm

Khoảng 36 triệu năm trước, một thiên thạch có chiều rộng từ 5 đến 8 km đã đâm xuống phía bắc Siberia và tạo ra một trong những miệng hố lớn nhất trên Trái đất.

Nằm cách vùng ven biển Laptev khoảng 100 km, miệng hố Popigai có hình tròn, sụt sâu 150 - 200 m so với nền đất xung quanh.

Bản đồ địa chất và quan sát thực địa cho thấy vùng lõm trung tâm nằm ở đáy hố, bao quanh là vòng đỉnh rộng 45 km. Trong đó, vòng đỉnh thoải dần ra phía ngoài theo hình máng với nền đất cao bằng phẳng hình khuyên ở xung quanh.

Các nhà khoa học ước tính thiên thạch tạo ra miệng hố Popigai lao xuống Trái đất với tốc độ cực nhanh (khoảng 20 km/s).

Sức mạnh sinh ra từ vụ va chạm đã khiến hàng triệu tấn vật chất bắn lên không trung. Đồng thời, nó cũng tạo ra miệng hố khổng lồ có đường kính gần 100 km trên mặt đất.

Hình ảnh miệng hố Popigai nhìn từ vệ tinh.

Nơi đây được gọi miệng hố Popigai, đứng thứ tư trên thế giới về độ rộng, sau miệng hố Chicxulub (Bán đảo Yucatán ở Mexico), Sudbury (Ontario, Canada) và Vredefort (Nam Phi).

Tuy nhiên, khác với cả 3 miệng hố trên vốn đều bị xói mòn, vùi lấp hoặc biến dạng nghiêm trọng theo thời gian, thì Popigai chỉ thay đổi đôi chút về hình dáng do bị xói mòn nhẹ, khiến nó trở thành một trong những miệng hố va chạm được bảo tồn tốt nhất trên thế giới.

Nguồn tài nguyên vô tận ở nơi tưởng như diệt vong

Theo một cách đầy thú vị, miệng hố Popigai cũng chính là một trong những "cánh đồng kim cương" lớn nhất thế giới, với khối lượng ước tính lên tới hàng nghìn tỷ carat.

Theo các nghiên cứu, số kim cương này chủ yếu nằm tại miệng hố ở rìa Đông Bắc của vùng Anabar, nơi có hỗn hợp đá graphite và đá trầm tích.

Chúng được sinh ra từ vụ va chạm cách đây 36 triệu năm. Sức mạnh khủng khiếp khi thiên thạch va chạm với mặt đất đã làm tan chảy 1.750 km3 đá, biến đổi lập tức đá graphite thành kim cương.

Tuy nhiên, số kim cương này nằm cách khu vực va chạm khoảng 12 - 13 km, hình thành trong lớp đất hình bán cầu dày 1,6 km.

Bên cạnh đó, do được tạo ra một cách 'bất thình lình' trong khoảng thời gian cực ngắn, kim cương ở đây không có thời gian để phát triển thành những viên đá quý có kích thước lớn.

Thay vào đó, phần lớn là đá đa tinh thể có đường kính nhỏ hơn hai milimet và độ tinh khiết thấp, phù hợp để sử dụng trong công nghiệp hơn là chế tạo đồ trang sức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hố va chạm thiên thạch ở Nga chứa 'hàng nghìn tỷ' carat kim cương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO