Hoa anh đào Mường Phăng

Ngọc Hà 17/01/2016 14:53

Điện Biên đầy mời gọi với tháng 3 hoa ban trắng trời, tháng 5 rợp trời cờ kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, tháng 8, 9, 10 mùa lúa chín vàng, tháng 11, 12 dã quỳ rực rỡ trên đồi A1, và thời điểm này, trên mảnh đất Mường Phăng lịch sử hàng ngàn cây hoa anh đào của Nhật Bản đang khoe sắc tạo nên một khung cảnh vô cùng độc đáo.

Hoa anh đào Mường Phăng

Hoa anh đào trên đất Mường Phăng.

Điều thôi thúc chúng tôi lên đường là mùa hoa anh đào trên đất Mường Phăng vừa bắt đầu. Nghe nói, chính những du khách Nhật đến đây còn thấy ngỡ ngàng, chứ đừng nói tới du khách trong nước mơ một lần chiêm ngưỡng loài hoa anh đào của xứ sở mặt trời mọc. Vậy là, từ thành phố Điện Biên, chúng tôi đi theo đường Võ Nguyên Giáp tới đường AH13, đến quốc lộ 279, tới đường Trường Chinh.

Với đường đi này chỉ mất chừng 6 km để tới được hồ Pá Khoang. Tới hồ Pá Khoang, ngồi trên canô khoảng 10 phút trên là ra tới đảo hoa anh đào. Từ trên mặt hồ, cách xa hàng trăm mét là đã được chiêm ngưỡng hoa anh đào nhuốm sắc hồng rực rỡ trên hòn đảo nổi giữa lòng hồ.

Sự bất ngờ tới kinh ngạc khi chúng tôi được chứng kiến ngay trên mảnh đất Mường Phăng – nơi cách đây hơn 60 năm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chỉ đạo xây dựng cơ quan đầu não của quân đội - Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ để làm nên một chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, thì nay nơi đây trở thành một điểm nhấn đặc biệt của du lịch Điện Biên, rồi loài hoa anh đào chọn vùng đất từng vô cùng khắc nghiệt này để sinh sôi cũng là chuyện hết sức kỳ thú.

Hoa anh đào Mường Phăng - 1

Hoa anh đào ở Mường Phăng.

Và ở đây, chúng tôi cũng được nghe tiến sĩ Trần Lệ - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ nông lâm Mường Phăng kể về những ngày đầu gây dựng đảo hoa anh đào - câu chuyện có vẻ nhuốm màu cổ tích: Bắt đầu năm 2006, tiến sĩ Trần Lệ được một cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản đã tặng anh 10 hạt giống hoa anh đào để ươm tại Việt Nam. Vì trót yêu loại hoa này nên anh đã ươm được 9 cây trưởng thành.

Thấy cây phát triển tươi tốt, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã xin lại 5 cây, còn lại 4 cây vẫn tiếp tục trồng trên đảo. Sau chừng 3 năm, cây anh đào bắt đầu ra hoa và kết quả. Từ số cây giống này, anh nhân tiếp thêm hàng nghìn cây hoa anh đào. Và kết quả là sau gần 10 năm, trên đảo giữa hồ Pá Khoang nhuộm sắc hồng rực của hoa anh đào mê hoặc du khách.

Tiến sĩ Trần Lệ giải thích: Nằm ở độ cao trên 1.000 m, Mường Phăng vào mùa đông không có mưa và mùa hè không nóng. Nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lên đến 10 độ C. Những yếu tố này phù hợp với sự sinh trưởng của hoa anh đào. Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về hoa anh đào Nhật Bản, tiến sĩ Lệ đã chọn giống hoa Edohigan Sakura của đảo Kyushu. Anh cho biết, đảo Kyushu không có tuyết, do đó, hoa anh đào ở đây sẽ phù hợp với khí hậu của Điện Biên. Loại này rất sai hoa, nở bung thành những cụm lớn màu đỏ sẫm và đỏ nhạt suốt từ gốc tới ngọn, thời gian nở hoa kéo dài tới 3 tuần lễ.

Bây giờ hoa anh đào Mường Phăng mới nở chừng 30%, dịp nghỉ Tết Nguyên đán này, du khách vẫn có thể lên Điên Biên để ngắm hoa anh anh đào. Như vậy là, từ một khu đảo hoang vốn là bãi chăn thả gia súc, nơi đây đã hình thành một đảo hoa anh đào và trở thành một điểm thu hút du khách của vùng đất Mường Phăng lịch sử.

Một điều thật đặc biệt là hồ Pá Khoang cũng nằm trong cánh rừng nguyên sinh Mường Phăng. Hồ Pá nổi tiếng là công trình thủy lợi nhân tạo, được xây dựng vào những năm 1970 hàng chục nghìn thanh niên xung phong góp sức. Lòng hồ có diện tích khoảng 600 ha với dung tích trung bình gần 40 triệu m3 cung cấp nước tưới cho cả cánh đồng Điện Biên Phủ.

Hoa anh đào Mường Phăng - 2

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ nằm trong rừng nguyên sinh, xã Mường Phăng.

Từ đảo hoa đào, chúng tôi tới thăm Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ cũng nằm trong khu rừng nguyên sinh thuộc địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên. Nơi này trước đây ít được nhắc tới bởi nó không phải là điểm diễn ra những trận đánh ác liệt, mà là một địa chỉ cần được giữa bí mật tuyệt đối. Tại đây vẫn lưu giữ được nhiều di tích có giá trị lịch sử tiêu biểu như: hầm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hầm Thiếu tướng Hoàng Văn Thái...

Du khách đến đây rất thích thú khi phát hiện ra chiếc bếp Hoàng Cầm không để khói bay lên, giúp đảm bảo an toàn cho căn cứ và vẫn giúp bộ đội ta có đủ bữa ăn để lấy sức đánh giặc, hay cách bố trí phòng thủ và khả năng che giấu của bộ đội ta trước sự theo dõi điên cuồng của lực lượng thám không thời đó...

Trên đường trở ra, những bản làng của Thái thấp thoáng ẩn hiện theo từng khúc quanh co. Tiếng mõ trâu bỗng hóa thành âm thành kỳ diệu giữa chốn thanh bình...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa anh đào Mường Phăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO