Hòa Bình: Chính quyền kiến tạo môi trường kinh doanh, xã hội cho doanh nghiệp

PV 02/11/2022 16:00

Với mục tiêu xây dựng tỉnh Hòa Bình phát triển năng động, bền vững, xứng tầm là trung tâm của vùng Tây Bắc, có vai trò kết nối, hỗ trợ vùng Thủ đô… Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để kiến tạo môi trường đầu tư cho doanh nghiệp cũng như gia tăng lợi ích, nâng cao cuộc sống cho người dân.

Chiến lược kinh doanh

Nhằm tăng cường sự phát triển đột phá hơn về năng lực cạnh tranh, môi trường kinh doanh để thu hút dòng vốn đầu tư, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hoà Bình luôn quan tâm chỉ đạo việc thúc đẩy năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Theo ông Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình, cần khẩn trương hoàn thành, công khai quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, trong đó cần xác định rõ các vị trí có lợi thế để kêu gọi, thu hút đầu tư.

Ngoài ra, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, thủ tục pháp lý để nhà đầu tư (NĐT) có thể triển khai ngay dự án sau khi được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp (DN) để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ thúc đẩy phát triển DN.

Đồng thời, tỉnh khẩn trương hoàn thành thử nghiệm Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành (DDCI) để đưa vào áp dụng từ năm 2022, qua đó thúc đẩy hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Với sự cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, những năm gần đây, nhiều NĐT đã tin tưởng đến với tỉnh, trong đó có những NĐT lớn, tiềm năng.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 624 dự án đầu tư còn hiệu lực hoạt động, trong đó có 40 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 593,806 triệu USD và 584 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 105.894 tỷ đồng. Có 463 dự án đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp; 101 dự án đầu tư trong các khu công nghiệp.

Trong đó, 27 dự án đầu tư trong nước trong các cụm công nghiệp và 33 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại. Có 345 dự án đầu tư đã hoàn thành đầu tư xây dựng, đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh; 279 dự án đầu tư đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục về đất đai, đầu tư xây dựng và các thủ tục pháp lý khác. Năm 2020, Chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hoà Bình tăng 4 bậc so với năm trước là minh chứng ghi nhận cho những nỗ lực của tỉnh.

Với phương châm đồng hành cùng DN, nhà đầu tư, Hòa Bình cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư có một môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định lâu dài, phát triển và thịnh vượng.
Với phương châm đồng hành cùng DN, nhà đầu tư, Hòa Bình cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư có một môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định lâu dài, phát triển và thịnh vượng.

Tạo điều kiện thuận lợi, rộng cửa “đón” nhà đầu tư

Để cải thiện mạnh môi trường đầu tư, nâng cao điểm số và cải thiện thứ hạng PCI, UBND tỉnh Hoà Bình yêu cầu, bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị, quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh thì các cấp, ngành, địa phương cần gắn trách nhiệm trong cải thiện chỉ số, đưa nội dung này vào kiểm điểm, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ và thi đua khen thưởng hằng năm của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức.

Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, triển khai thực hiện dự án xây dựng chính quyền điện tử; giải quyết, theo dõi tình hình tiếp nhận, giải quyết kết quả các thủ tục hành chính như cấp phép đầu tư, kinh doanh du lịch…

Những hành động cụ thể đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều công trình, dự án quan trọng đang được tháo gỡ khó khăn, hoàn thành bảo đảm tiến độ đề ra, phát huy hiệu quả đầu tư như: đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình; đường 435 mở ra cơ hội thu hút đầu tư phát triển du lịch vùng hồ Hòa Bình; đường nối quốc lộ 6 với đường Chi Lăng (TP Hòa Bình) được đưa vào khai thác, nhiều cây cầu đang được xây dựng và đưa vào vận hành, mở ra không gian phát triển đô thị, lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ.

Với những giải pháp đồng bộ cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, đến năm 2020, số lượng DN, hợp tác xã tăng gấp 2 lần so với năm 2015, đạt 3.800 DN và 360 hợp tác xã. Toàn tỉnh có tổng số 597 dự án; trong đó, 40 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 573,602 triệu USD, 557 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 108.700 tỷ đồng. Các DN đang góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặt mục tiêu thu hút các DN có năng lực đến đầu tư tại tỉnh, góp phần tạo nguồn lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Hoà Bình đã chú trọng xây dựng, triển khai nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi với NĐT.

Cụ thể, tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan trong việc giải quyết thủ tục liên quan đến quy hoạch, đầu tư, xây dựng...

Các cấp ủy, chính quyền, sở, ngành chức năng luôn lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của DN, NĐT để có hướng giải quyết phù hợp. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, bảo hiểm xã hội, lao động...; rà soát, cắt giảm chi phí cho DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Chính quyền kiến tạo môi trường kinh doanh, xã hội cho doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO