Hòa Bình: Tự ý khai thác đất san lấp mặt bằng trái phép, chính quyền không hay biết?

Tuấn Anh – Đức Hiếu - 06/07/2020 14:19

Nắng bụi, mưa lầy lội, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao… đó là những gì mà người dân thị trấn Bo, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) đang phải gánh chịu kể từ ngày điểm khai thác đất san lấp mặt bằng đi vào hoạt động.

Người dân kêu cứu vì ô nhiễm

Thời gian gần đây, Báo Đại Đoàn Kết liên tục nhận được phản ánh của người dân sống tại xóm Sào, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) về việc khai thác đất, san lấp mặt bằng của dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mở rộng thị trấn Bo gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Nhận được phản ánh, phóng viên đã về đây để ghi nhận thực trạng. Tại dự án nói trên, xe vận chuyển đất quá khổ, không đậy bạt ra vào liên tục, đất, đá vương vãi ra đường tạo thành những lớp bùn nhầy nhụa.

Người dân bức xúc vì xe chở đất gây bụi bặm, đất, đá vương vãi ra đường

Được biết, chủ đầu tư của dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mở rộng thị trấn Bo là Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Hòa Bình.

Ông T.Đ.H - người dân sống ở xóm Sào bức xúc: “Đã hơn một tuần nay, người dân chúng tôi phải chịu cảnh ô nhiễm từ việc san lấp mặt bằng của dự án. Không biết dự án sẽ giúp dân thế nào, nhưng trước mắt là ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân, xe chở đất không đậy bạt, đất đá bay thẳng vào nhà, bụi lắm. Chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng đâu vẫn vào đấy”.

Lần theo những chiếc xe, phóng viên đã tìm đến địa điểm hoạt động khai thác đất để san lấp cho dự án. Qua ghi nhận, có 1 chiếc máy múc, hàng chục xe tải đang sắp hàng chờ được “ăn đất” trên đồi núi cao. Được biết, đây là đồi núi của 2 hộ gia đình ông Trang và bà Thêu, ở xóm Sào (thị trấn Bo – Kim Bôi).

Đơn vị thi công ồ ạt “móc ruột” đất đồi ở xóm Sào, TT Bo

Sau khi “ăn đất” xong, những chiếc xe này lần lượt di chuyển đến dự án để san lấp. Vì đường hẹp, xuống cấp nghiêm trọng nên mỗi lần xe ra vào khiến người dân bất an.

Không giấu được sự búc xúc về tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Trình - Trưởng xóm Sào bày tỏ: “Cách đây vài hôm, người dân có gọi trực tiếp cho tôi phản ánh là đơn vị vận chuyển đất rơi vãi và bụi. Sau đó tôi cũng đã đề nghị với người quản lý dự án là phải tưới đường, đậy bạt xe, nhưng đến hôm thứ 2 vừa rồi tôi có kết hợp cùng với địa chính xã xuống kiểm tra thực tế thì thấy đơn vi vẫn không thực hiện. Bà con ở khu trong kêu bụi quá, phải đóng cửa, che bạt trùm kín hết nhà. Người dân cũng lo ngại về nguy cơ tai nạn giao thông, vì đây là tuyến đường chính đi lại trong xã, hơn nữa gần đây có một trường học nội trú, có hơn 1.000 học sinh”.

Đại diện cho người dân xóm Sào, ông Nguyễn Văn Trình – Trưởng xóm bày tỏ nỗi lòng với PV

Khai thác khi chưa có hồ sơ pháp lý

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND thị trấn Bo.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Cường – Chủ tịch UBND thị trấn Bo thừa nhận có việc khai thác đất, san lấp mặt bằng trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường như người dân đã phản ánh.

Ông Vũ Hồng Cường – Chủ tịch UBND TT Bo làm việc với phóng viên

“Người dân có phản ánh việc đơn vị thi công khai thác đất, vận chuyển đất rơi, vương vãi ngoài đường, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân. Sau đó, tôi đã giao cho bộ phận chuyên môn, phối hợp với trưởng khu xuống kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở, thế nhưng 2 ngày sau xuống kiểm tra thì đơn vị thi công vẫn như vậy, không thực hiện” – ông Vũ Hồng Cường cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc khai thác đất, ông Cường cho hay: “Hôm đầu tiên làm việc với đơn vị thi công, chúng tôi cũng đã yêu cầu đơn vị xuất trình giấy tờ liên quan đến việc khai thác, vận chuyển, nhưng đến hôm nay đơn vị vẫn chưa xuất trình được”.

Mặc dù dự án nằm trên địa bàn, nhưng UBND thị trấn Bo lại không biết đơn vị thi công là đơn vị nào. Đến đây, người dân đặt ra nghi vấn trước năng lực quản lý của UBND TT Bo, tại sao một dự án trọng điểm của địa phương mà chính quyền lại không hay biết về đơn vị thi công.

Sau buổi làm việc với PV, ông Cường đã cử ông Bạch Quang Học cán bộ Địa chính, Xây dựng, và ông Nguyễn Văn Trình - Trưởng xóm Sào xuống dự án yêu cầu đơn vị cung cấp hồ sơ pháp lý.

“Hôm thứ 2 thị trấn có phối hợp với xóm đến kiểm tra đơn vị đang san lấp, có nhắc nhở đơn vị đậy bạt, tưới nước cho khỏi bụi, nhưng đến hôm nay, chúng tôi đến kiểm tra thì thấy vẫn vậy, chúng tôi cũng yêu cầu đơn vị xuất trình giấy tờ, cơ sở pháp lý nhưng đơn vị không xuất trình được giấy tờ với lý do bận” – ông Bạch Quang Học cán bộ Địa chính – Xây dựng cho hay.

Không hồ sơ pháp lý về việc khai thác, san lấp mặt bằng, nhưng cả tuần nay đơn vị thi công đã “ngang nhiên” múc đất, san lấp mặt bằng gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên quốc gia.

Đơn vị thi công khai thác đất san lấp mặt bằng khi chưa có hồ sơ pháp lý.

Người dân ở xóm Sào, TT Bo hiện đang bức xúc về tình trạng khai thác đất, san lấp mặt bằng tại dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mở rộng thị trấn Bo gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Việc đơn vị thi công đang coi thường pháp luật, khai thác đất san lấp mặt bằng khi chưa có hồ sơ pháp lý, vậy trách nhiệm của UBND huyện Kim Bôi và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Hòa Bình (chủ đầu tư) như thế nào trong vấn đề này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Tự ý khai thác đất san lấp mặt bằng trái phép, chính quyền không hay biết?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO