Hoa giả, hoa polime 'lấn lướt' hoa tươi trên thị trường quà 8-3

Hoàng Vân - Ngọc Bích 06/03/2022 09:36

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Quốc tế phụ nữ 8-3, thế nhưng thị trường hoa tươi truyền thống tại một số cửa hàng có phần “lép vế” hơn so với các loại hoa giả, hoa polime và nhiều sản phẩm quà tặng khác.

Hoa tươi nằm “im” chờ khách

Các mẫu hoa tươi truyền thống bày bán còn thưa thớt, chưa đa dạng.

So với những năm trước, các cửa hàng hoa tươi năm nay có phần vắng vẻ và im ắng hơn. Thời điểm hiện tại, dù chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp lễ 8-3 nhưng không khí mua bán nhìn chung vẫn rất ảm đạm, nhiều cửa hàng hoa truyền thống rơi vào tình trạng “ế” hàng khi lượng khách mua sắm trở nên thưa thớt.

Là một người buôn bán hoa tươi lâu năm trên dải trung tâm thành phố Hải Phòng, bà Đỗ Thị Phương (70 tuổi, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cho rằng, thị trường hoa tươi năm nay chỉ bằng 1/10 so với những năm trước.

“Năm nay người mua không có, đến giờ tôi vẫn chưa bày hoa nhiều như mọi năm mà còn bán không hết, tình hình buôn bán nói chung rất kém, tôi cũng không dám nhập hoa về nữa, sợ lại phải vứt đi”, bà Phương nói.

Hoa tươi “nằm im ngóng khách”.

Cùng cảnh ngộ với bà Phương, ông Lương Xuân Trường (55 tuổi, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), chủ một hàng hoa truyền thống khác cho hay: “Mọi năm trước lễ 8-3 mấy ngày, tôi bán còn nhanh hơn đúng dịp lễ, năm nay tôi chưa dám nhập hoa về nhiều vì kinh tế khó khăn, sức mua giảm. Hơn nữa, hoa tươi chủ yếu bán cho các cơ quan, tổ chức chứ cá nhân mua ít đi rồi, không như mấy năm trước nữa”.

Nói về nguyên nhân khiến hoa “ế”, hầu hết những người bán hoa tươi đều cho rằng, năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kinh tế khó khăn, nhu cầu mua hoa tươi không còn được náo nhiệt như trước.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những mặt hàng mới như hoa giả, mỹ phẩm hay một số loại quà tặng thiết thực hơn cũng gây ảnh hưởng lớn, cạnh tranh gay gắt với các mặt hàng truyền thống. Nghiễm nhiên, hoa tươi không còn được ưa chuộng như thời gian “hoàng kim” vốn có.

Theo các tiểu thương, giá hoa tươi năm nay cơ bản ổn định, không tăng so với các năm trước. Các lẵng và bó hoa nhỏ có giá từ 200-500 nghìn đồng, các lẵng hoa lớn hơn phụ thuộvc vào số lượng hoa sẽ có mức giá khác nhau.

“Nhìn chung hoa tươi vẫn đắt vì nó phải tốn công chăm sóc, lúc cắm hoa cũng yêu cầu độ tỉ mỉ, tính cẩn thận cao hơn” - ông Lương Xuân Trường nhận định.

Hoa giả, hoa polime “lên ngôi”

Trong khoảng 4 năm trở lại đây, một số loại hoa tượng trưng như hoa sáp, hoa làm từ “polime” ngày càng được ưa chuộng bởi tính thiết thực của nó.

Nhiều người quan niệm rằng, hoa tươi nhanh tàn, giá thành lại “chát”. Vì thế, họ tìm đến hoa giả - loài hoa vừa đẹp lại để được lâu, chưa kể giá bán chỉ bằng một nửa so với hoa tươi truyền thống.

Lẵng hoa sáp được thiết kế đa dạng và tinh tế.

Trái ngược với khung cảnh ảm đạm tại sạp bán hoa tươi, các cửa hàng kinh doanh hoa sáp, quà tặng online lại vô cùng tất bật với hàng loạt đơn hàng được đặt liên tục.

So với ngày thường, cận kề ngày lễ 8-3, lượng người mua hoa mỗi ngày đạt mức “đỉnh điểm”. Thay vì bỏ ra vài trăm nghìn đồng để mua hoa tươi, nhiều khách hàng lựa chọn dòng hoa sáp, hoa polime để làm quà tặng.

Hộp quà tặng bao gồm hoa sáp và các loại mỹ phẩm, nến thơm… được ưa chuộng.

Cận kề ngày lễ, chị Vũ Hương Thảo (20 tuổi, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) tất bật gói hàng cho khách. Vừa gói hàng, chị vừa cho biết, mặt hàng hoa sáp năm nay đa dạng từ mẫu mã đến chất lượng.

“Hàng năm, mình cố gắng liên tục thay đổi mẫu mã nhằm đa dạng hóa sản phẩm, ngoài hoa sáp mình còn làm thêm hoa lụa, hoa polime, hộp hoa kết hợp với các loại mỹ phẩm, nến thơm, trang sức... Mình muốn lồng ghép các món quà với nhau để tăng thêm giá trị cho sản phẩm”, chị Thảo thông tin.

Hoa “polime” được sáng tạo vô cùng bắt mắt, mang ý nghĩa “thực tế” hơn.

Theo chị Thảo không chỉ hoa giả mà sản phẩm quà tặng cũng được nhiều khách hàng lựa chọn.

“Dịch bệnh khiến tình hình mua hàng mua hàng ảm đảm hơn. Tuy nhiên về cơ bản, mình vẫn bán ra số lượng ổn định vì nhiều người có xu hướng tặng quà thiết thực hơn, lựa chọn những sản phẩm vừa túi tiền và phù hợp nhu cầu sử dụng, hoa tươi vừa đắt lại không sử dụng được lâu nữa”, chị Thảo thông tin thêm.

Những bó “hoa bánh kẹo” cũng được biến tấu đầy sáng tạo và độc đáo.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Đỗ Thị Phương cho rằng hoa sáp mấy năm gần đây bán rất chạy, gây cạnh tranh lớn đối với mặt hàng hoa tươi.

Tuy nhiên, mỗi loại hoa lại hướng đến những đối tượng khác nhau, hoa tươi vẫn được các cơ quan, doanh nghiệp lớn ưa chuộng bởi giá trị của nó, còn hoa sáp, hộp quà tặng là sự lựa chọn tốt đối với các bạn học sinh, sinh viên.

Hoa sáp "thống trị" thị trường quà tặng dịp 8/3.

Có thể thấy, dịp lễ 8-3 năm nay, thị trường quà tặng không hề giảm nhiệt, chỉ có nhu cầu mua sắm của người dân giảm đi do hậu quả của dịch bệnh kéo dài.

Sự ra đời của những mẫu quà tặng mới đã lấn át, gây sức ép lớn đối với thị trường hoa tươi vốn là món quà truyền thống từ trước đến nay bởi ý nghĩa đặc biệt của nó.

“Tôi mong dịch bệnh bớt căng thẳng, mọi người được bình an, tiểu thương như chúng tôi cũng đỡ bị ảnh hưởng phần nào để những người phụ nữ trên đất nước mình được tặng những bó hoa đẹp nhất” - ông Lương Xuân Trường nhắn nhủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa giả, hoa polime 'lấn lướt' hoa tươi trên thị trường quà 8-3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO