Hỏa hoạn rình rập các điểm thu mua phế liệu

Lam Hồng - Minh Quang 31/05/2016 09:54

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra nhiều vụ cháy, làm thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các điểm, kho, xưởng thu mua phế liệu trên địa bàn tỉnh vẫn bị xem nhẹ.

Hỏa hoạn rình rập các điểm thu mua phế liệu

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại kho chứa phế liệu đầu tháng 5
(Tổ 11 KP4, Phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai), thiệt hại ban đầu ước tính khoảng vài tỷ đồng.

Trong vai người đi liên hệ bán hệ thống nhà xưởng cũ cần thanh lý, phóng viên đã có cuộc thâm nhập vào các điểm, xưởng, kho thu mua phế liệu trên địa bàn TP Biên Hòa, huyện Long Thành, huyện Trảng Bom (Đồng Nai).

Điều dễ thấy tại các địa điểm, xưởng, kho thu mua phế liệu, là họ thu mua tất cả những gì có thể tái chế, trong đó có các loại phế liệu dễ cháy, nổ như: Giấy vụn, vải vụn, nhựa, ni lông, mút xốp, vỏ lon gas, bình hơi kim loại…Các loại phế liệu khi thu mua xong được tập kết và cung cấp cho các nhà máy tái chế, tùy số lượng thu mua được nhiều hay ít theo ngày, nếu đủ chuyến họ mới chuyên chở đi. Thời gian tập kết chờ đủ số lượng, đối với các loại phế liệu dễ cháy luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Bởi chỉ cần một sự bất cẩn nhỏ là “bà hỏa” lập tức viếng thăm.

Hầu hết các điểm thu mua phế liệu đều không có biển cảnh báo hay thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Hỏi thăm ông Trần Văn An, chủ một vựa phế liệu nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, ông An cho biết: “Vẫn biết thu mua phế liệu theo quy định phải có thiết bị PCCC, nhưng chỉ khi nào cơ quan chức năng kiểm tra gắt gao thì chúng tôi mới đầu tư, còn bình thường thì thôi”.

Hỏa hoạn rình rập các điểm thu mua phế liệu - 1

Lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi buôn bán phế liệu gây mất mỹ quan đô thị.

TP Biên Hòa, từ tuyến đường chính đến các con đường liên phường, xã đến những con hẻm trong các khu dân cư. Bất cứ nơi nào cũng có điểm thu mua, kho, xưởng chứa phế liệu. Phế liệu chất đầy nhà, tràn cả ra lề đường làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa tính mạng, an toàn cuộc sống của người dân.

Bà Trần Minh Lý nhà ngay sát một điểm thu mua phế liệu cạnh quốc lộ 1K, xã Hóa An, TP Biên Hòa lo lắng: “Gia đình tôi lúc nào cũng phập phồng, bất an vì “bà hỏa” có thể viếng thăm bất cứ lúc nào. Gia đình không dám để các cháu nhỏ ở nhà một mình, vì nếu xảy ra hỏa hoạn thì khó lường được hậu quả”.

Hỏa hoạn rình rập các điểm thu mua phế liệu - 2

Sau khi thu mua, nơi tập kết phế liệu được xây dựng hết sức sơ sài,
công tác PCCC bị xem nhẹ là điều kiện thuận lợi cho “bà hỏa” viếng thăm bất cứ lúc nào.

Trong số phế liệu được thu mua có nhiều loại rác thải công nghiệp nguy hại ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.

Các điểm thu mua phế liệu với nơi tập kết được thiết kế, xây dựng hết sức sơ sài, nằm lọt thỏm giữa các khu dân cư hay quán sá đông đúc. Một khi hỏa hoạn xảy ra thì hậu quả thật khôn lường đối người dân sinh sống xung quanh.

Ông Nguyễn Tấn Vinh - Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường TP Biên Hòa cho biết: “UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chỉ đạo về việc quản lý, quy hoạch các dự án thu gom, xử lý chất thải trong khu vực đô thị, khu dân cư tập trung. “Việc để các điểm thu mua phế liệu mọc lên tràn lan trong các khu dân cư là trách nhiệm của chính quyền phường, xã. Tuy nhiên, nếu người dân có phản ánh các điểm, kho, xưởng thu mua phế liệu mất an toàn, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan công an rà soát, kiểm tra. Nếu các điểm, kho, xưởng hoạt động trái phép và không đảm bảo an toàn sẽ bị đình chỉ”.

Lúc 12h50 ngày 1/5, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại kho chứa phế liệu tại Tổ 11 (KP4, Phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Vì là kho chứa phế liệu với nhiều vật liệu dễ cháy, ngọn lửa tuy được người dân quanh khu vực phát hiện nhưng đã nhanh chóng bùng phát dữ dội, sau đó bao trùm toàn bộ kho phế liệu rộng hàng ngàn m2. Trong đám cháy liên tục phát ra tiếng nổ lớn làm người dân sợ hãi. Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn kho phế liệu cùng nhiều vật dụng bên trong, thiệt hại hàng tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỏa hoạn rình rập các điểm thu mua phế liệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO