Hoa kiểng nở rực rỡ, nông dân TP Hồ Chí Minh vẫn lo 'mất Tết'

Đoàn Xá 09/01/2022 10:19

Còn khoảng 3 tuần nữa là bắt đầu vào vụ bán hoa tết nhưng hiện nay nhiều nông dân ở ngoại ô TP HCM vô cùng lo lắng. Đặc biệt dù thời tiết thuận lợi, hoa kiểng đều phát triển tốt, nhiều loại bung nở sớm nhưng người trồng đều không vui.

Trong khu đất rộng gần chục héc ta nằm dưới một tòa cao ốc đang xây dựng ở huyện Hóc Môn, anh Trần Văn Hưng, 45 tuổi hối hả dẫn vòi nước tưới cho 4.000 chậu hoa hướng dương mới cao bằng đầu gối.

Anh Hưng cho biết: Tết là vụ hoa kiểng chính, thu nhập bằng 10 tháng khác trong năm nên rất được nhà vườn quan tâm. Gia đình anh năm nay chỉ trồng hướng dương, mào gà, cúc vạn thọ và một ít hoa thủy canh. So với mấy năm trước thì số lương giảm chỉ còn một nửa. Vậy nhưng giờ cũng rất lo lắng vì các vựa chưa đặt hàng trong khi gia đình cũng chưa biết phải bán ra sao.

Hơn 100 triệu đồng tiền giống vốn với công sức gần 2 tháng qua đang hết sức khó khăn. Thậm chí gia đình anh còn không dám đầu tư tiền thuê mặt bằng để bán hoa dịp tết vì sợ càng chi tiền sẽ càng lỗ nếu không bán được đúng giá mong muốn.

Nông dân Bình Chánh chăm sóc kiểng Tết.

Là khu vực trồng mai lớn nhất TP HCM với khoảng 500 héc ta nhưng hiện nay không khí ở làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh) cũng khá ảm đạm, không nhộn nhịp khách tới hỏi mua như trước.

Ông Lê Hữu Thiện, Giám đốc HTX Mai vàng Bình Lợi cho biết tới thời điểm này đơn hàng đặt mai giảm một nửa so với trước. Hiện các nhà vườn cũng đang cân nhắc khả năng lặt lá mai.

Trong khoảng 10 ngày tới, nếu đơn hàng nhiều thì mới lặt lá, còn không thì để cây sinh trưởng tự nhiên.

Nhiều nhà vườn chưa dám lặt lá mai vì sợ tết không bán được.

Vùng ngoại ô TP HCM cũng là vựa hoa lan lớn nhất phía Nam. Hoa lan từng được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của nông dân vùng Hóc Môn, Củ Chi với những nhà vườn quy mô lớn hàng chục ngàn chậu lan.

Do đặc thù giá trị kinh tế cao, kỹ thuật chăm sóc không quá khó nên lan được nhiều người đầu tư, chăm sóc. Tuy nhiên năm nay thị trường lan cũng ảm đạm do dịch bệnh và khó phân phối đi xa.

Vùng ngoại ô TP HCM có khoảng 2.000 vườn hoa kiểng.

Thống kê cho thấy TP HCM có khoảng 2.000 vườn hoa cây kiểng, chủ yếu là lan, mai, bonsai, hoa nền... Do dịch Covid-19 nên nhà vườn trồng hoa đã giảm diện tích, số lượng chỉ còn khoảng 50% so với các năm trước.

Riêng cây mai có thể giảm ít hơn, còn khoảng 60% so với thời gian trước bởi đây đây là giống cây lâu năm, giá trị kinh tế ít thay đổi so với hoa kiểng thời vụ khác.

Gần tết, một số loại hoa đã bung nở nhưng một số loại mới xuống giống vì là hoa ngắn ngày.
Cúc, loài hoa bình dân được ưa chuộng nhất ở phía Nam.
Nhiều loại hoa chuẩn bị bung nở nhưng nông dân không vui vì sợ giá giảm, khó tiêu thụ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa kiểng nở rực rỡ, nông dân TP Hồ Chí Minh vẫn lo 'mất Tết'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO