Hoa Kỳ, Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lụt

Theo VGP 10/11/2017 16:20

Chính quyền các nước Hoa Kỳ, Hàn Quốc vừa công bố các khoản viện trợ giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 12 (Damrey).

Dẫn thông tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, TTXVN cho biết, chiều 10/11, thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã công bố khoản viện trợ trị giá hơn một triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 12 (bão Damrey) và các hoạt động phòng chống thiên tai.

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink cho biết, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sẽ cung cấp khoản hỗ trợ trị giá 250.000 USD gồm hàng hóa và vật dụng thiết yếu đến với người dân tại các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 12.

Trước đó, một khoản hỗ trợ khác trị giá 800.000 USD đã được trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhằm thực hiện các hoạt động sẵn sàng ứng phó thiên tai tại Việt Nam.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Từ năm 2000 đến nay, USAID thông qua Văn phòng trợ giúp thiên tai nước ngoài (OFDA) đã cung cấp hơn 20 triệu USD thực hiện cứu trợ khẩn cấp và quản lý rủi ro thiên tai tại Việt Nam.

Trong một diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Seoul cho biết, ngày 10/11, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo sẽ cung cấp khoản viện trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD giúp đỡ các nạn nhân chịu ảnh hưởng của bão Damrey (bão số 12) ở Việt Nam.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc viết: “Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ thông cảm sâu sắc với người dân Việt Nam về những thiệt hại do cơn bão gây ra và hy vọng họ sẽ nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường và khắc phục hậu quả của thiên tai”.

Trước đó, hôm 7/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị hỗ trợ Việt Nam 5 triệu USD để khắc phục thiệt hại do cơn bão Damrey gây ra. Thực hiện chỉ thị của Tổng thống, một chiếc máy bay Il-76 mang theo hàng cứu trợ nhân đạo của Chính phủ Nga dành cho các nạn nhân bão Damrey của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tối 8/11 đã hạ cánh tại sân bay Cam Ranh.

Phát biểu với báo giới, Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết Nga tập trung nỗ lực của tất cả các cơ quan và phương tiện cần thiết cho nhiệm vụ cứu trợ này.

Bày tỏ hy vọng sáng kiến nhân đạo này sẽ nhận được ủng hộ từ nhiều nước, Nga kêu gọi cộng đồng thế giới, trong đó có các nước tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam, thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam.

Chia sẻ những khó khăn mất mát của người dân Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) quyết định viện trợ 105 thiết bị lọc nước, mới 100% từ Nhật Bản nhằm giúp người dân các tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam bị ảnh hưởng bão lũ xử lý nước kịp thời để có nước sạch sử dụng cho sinh hoạt. Số hàng viện trợ đã về tới sân bay Đà Nẵng vào 15h30 ngày 7/11.

Đổ bộ vào Việt Nam, bão số 12 mang theo mưa lớn đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, tính đến hết ngày 9/11, bão đã làm 100 người chết, 18 người mất tích, sập đổ 3261 căn nhà, 120961 căn nhà bị tốc mái, hư hỏng; bão cũng gây thiệt hại nặng nề về nông nghiệp, thủy sản, thủy lợi, giao thông, hệ thống lưới điện.... Hiện hàng nghìn ngôi nhà ở Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị vẫn đang bị ngập lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa Kỳ, Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lụt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO