Hoạ lớn, hạn nặng

Thiên Nhai 31/10/2016 11:25

Trong thời gian cầm quyền hơn 3 năm đến nay, chưa khi nào vị thế quyền lực của tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lại bị thách thức và đe dọa nghiêm trọng như hiện tại.

Hoạ lớn, hạn nặng

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Bà Park Geun-hye trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc nhờ uy danh của người cha nhưng ở mức độ rất quyết định nhờ kỳ vọng của người dân ở Hàn Quốc gửi gắm vào bà tổng thống. Bây giờ, ngày càng có thêm đông đảo dân Hàn Quốc xuống đường biểu tình đòi bà Park Geun-hye từ chức.

Nguyên cớ là những tiết lộ của báo chí và kết quả điều tra của phía công tố bộc lộ mức độ ngày càng tăng sự dính líu trực tiếp của bà tổng thống vào một trong những bê bối chính trị nghiêm trọng nhất và tham nhũng lớn nhất ở đất nước này.

Bà Park Geun-hye đã buộc phải sa thải 10 trợ lý thân cận lâu nay như thủ túc để trấn an dư luận. Nhưng dư luận vẫn chưa nguôi hết cơn bực bội và vì thế không thể loại trừ đến cả khả năng chính bà tổng thống rồi đây cũng phải khăn áo ra đi.

Hoạ lớn và hạn nặng đến mức ấy đều do chính bà Park Geun-hye gây ra chứ không phải do đấu tranh quyền lực trong nội bộ đảng cầm quyền hay sự chống phá của phe đối lập, không phải là kết quả của những toan tính quyền lực của cá nhân nào đó hay âm mưu lật đổ của phe phái chính trị này kia ở Hàn Quốc.

Chúng liên quan trực tiếp và duy nhất đến việc sử dụng người của bà Park Geun-hye, tạo nên những nhân vật và trung tâm quyền lực mới mà rồi để cho chính những cá nhân hay thể chế ấy lạm dụng quyền lực hoặc không còn kiểm soát được hoạt động của những cá nhân và trung tâm quyền lực ấy.

Bà Park Geun-hye đã để cho lũ cáo ấy mượn oai hùm trục lợi riêng. Họ không nắm bất cứ trọng trách chính thức nào trong bộ máy công quyền, nhưng lại có thực quyền và ảnh hưởng chi phối tới tổng thống.

Một khi vụ việc đã đến mức độ như thế thì thật không có gì là khó hiểu khi bà Park Geun-hye bị thần dân của mình phản đối và đòi từ chức. Họ có lý do để hoài nghi về khả năng và bản lĩnh lãnh đạo đất nước của bà Park Geun-hye.

Mới đây, bà Park Geun-hye công khai cổ suý cho việc sửa đổi hiến pháp để có thể tái ứng cử tổng thống. Giờ gặp hoạ hạn này, bà Park Geun-hye yên ổn qua được hết nhiệm kỳ đầu đã là rất may rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoạ lớn, hạn nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO