Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2022: Khát vọng một Việt Nam vươn lên hùng cường, thịnh vượng

Cẩm Thúy 24/08/2022 17:51

Chương trình Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi diễn ra vào đúng ngày Lễ Độc lập 2/9 hàng năm đã trở lại sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19. Điều còn mãi 2022 được truyền hình trực tiếp trên VTV1 lúc 14h ngày 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội do báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Các ca sĩ: Đăng Dương, Thanh Lam, Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Mỹ Anh tham gia Điều còn mãi 2022.

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng biên tập báo VietNamNet cho biết, với chủ đề "Khát vọng Việt Nam", chương trình sẽ có một phần tôn vinh đội ngũ y bác sĩ và cho thấy một Việt Nam vươn lên với khát vọng được sống, hồi sinh và xây dựng đất nước trở nên hùng cường, thịnh vượng.

Năm nay với sự tham gia của nhạc sĩ Quốc Trung trong thành phần ban cố vấn, nội dung chương trình đã có những thay đổi khi bên cạnh những tác phẩm nổi tiếng đi cùng năm tháng được phối khí mới thì những ca khúc được sáng tác gần đây, được nhiều người trẻ yêu thích cũng được lựa chọn. Có thể kể đến bài hát Con cò của nhạc sĩ Lưu Hà An và Sống như những đóa hoa của ca sĩ - nhạc sĩ Tạ Quang Thắng.

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng biên tập báo VietNamNet phát biểu tại buổi họp báo về Chương trình Điều còn mãi 2022.

Ông Trịnh Tùng Linh - thành viên BTC, Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cho biết chương trình vẫn xen kẽ những ca khúc cũ và mới. ''Mỗi năm chúng tôi đều đưa những ca sĩ trẻ, những ca khúc mới vào nhưng không quá nhiều và không làm xáo trộn tiêu chí của chương trình. Yếu tố mới năm nay là ca sĩ trẻ Mỹ Anh và một số ca khúc mới sáng tác gần đây của những nghệ sĩ trẻ. Đó là điểm mới và cũng là một thách thức của chương trình năm nay", ông Trịnh Tùng Linh cho biết thêm.

Các nhạc sĩ hàng đầu về lĩnh vực phối khí như nhạc sĩ Trọng Đài, Quốc Trung, Trần Mạnh Hùng, Lưu Hà An, Lưu Quang Minh... tiếp tục được BTC tin tưởng để phối khí các tác phẩm: Dáng đứng Việt Nam, Bài ca hy vọng, Hà Nội ngày trở về, Hoa huệ trắng và Bài ca người chiến sĩ áo trắng, Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam, Đất nước tình yêu, Người là niềm tin tất thắng, Biển hát chiều nay, Em có nghe âm thanh ngày mới, ... Các tác phẩm khí nhạc Hà Nội niềm tin và hy vọng (Phan Nhân, chuyển soạn cho dàn dây: Lê Bằng), Người về đem tới ngày vui (Trọng Bằng)...

Nhạc trưởng Lê Phi Phi tại buổi họp báo.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi, người đã đồng hành với Điều còn mãi trong nhiều năm qua, năm nay còn tham gia với vai trò cố vấn biên tập chương trình. Anh cho biết khi chỉ huy bất cứ chương trình nhạc giao hưởng nào, anh luôn chuẩn bị rất kỹ lưỡng. ''Có những tác phẩm giao hưởng tôi đã chỉ huy hàng chục lần nhưng khi chỉ huy lại, tôi dựng nó một cách “chín” và thú vị hơn theo tư duy âm nhạc “lớn” dần theo năm tháng. Điều còn mãi cũng không ngoại lệ. Không bao giờ có chuyện tôi “lơ là, xao lãng” khi đã nhận trách nhiệm làm bất cứ công việc gì!'' - nhạc trưởng Lê Phi Phi nói.

Chia sẻ về hai tác phẩm của cha mình - nhạc sĩ Hoàng Vân sẽ trình diễn trong hòa nhạc năm nay, nhạc trưởng Lê Phi Phi nói: ''Bố tôi, nhạc sĩ Hoàng Vân đã sáng tác 2 bài hát Bài ca người chiến sĩ áo trắngHoa huệ trắng về ngành y từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Người đã tạo cảm hứng cho nhạc sĩ viết hai bài ca này không phải nhân vật nhạc sĩ gặp khi đi thực tế sáng tác mà chính là mẹ tôi, bác sĩ Lê Thị Ngọc Anh.

Ca sĩ Phạm Thu Hà.

Hai ca khúc về ngành y, được sáng tác trong giai đoạn khốc liệt nhất của chiến tranh chống Mỹ, nhưng lại mang đầy âm hưởng, ca từ tươi mát. Các cán bộ ngành Y ở bài Bài ca người chiến sĩ áo trắng được được ví với loài hoa đỗ quyên, đã là loài hoa hiếm và tuyệt đẹp, nhưng còn là hoa đỗ quyên trên đỉnh Hoàng Liên Sơn. Hình ảnh này khẳng định tình cảm trân quý tột cùng của tác giả đối với những người chiến sĩ áo trắng thầm lặng.

Tên của bài thứ hai cũng được đặt dựa trên mầu áo choàng bác sĩ gắn với một loài hoa thanh tao, thánh thiện: Hoa huệ trắng. Hai ca khúc này sẽ được vang lên trong Điều còn mãi 2022 dưới sự trình diễn của hai ca sĩ nữ trẻ chuyên nghiệp Bùi Trang và Trần Trang cùng với hợp xướng nữ của Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Phần phối khí lại cho ca sĩ, hợp xướng và dàn nhạc được đảm nhiệm bởi nhạc sĩ Trọng Đài, người rất am hiểu về các tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Vân''.

Điều còn mãi 2022 có sự góp mặt của nhiều tên tuổi nổi tiếng trong giới âm nhạc như Thanh Lam, Tùng Dương, Đăng Dương, Vũ Thắng Lợi, Phạm Thu Hà, Đào Tố Loan, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác, Trần Trang, Trang Bùi, Mỹ Anh, Dàn Nhạc giao hưởng Việt Nam, Hợp xướng Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam...

Ban tổ chức và các nghệ sĩ tại buổi họp báo chương trình Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2022.

Ca sĩ Mỹ Anh được coi là nhân tố trẻ xuất hiện trong chương trình hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2022. Nữ ca sĩ cho rằng đây là cơ hội lớn nên cô đã cẩn thận bay từ TP HCM ra Hà Nội, đích thân nhờ bố - nhạc sĩ Anh Quân lấy tone giọng chuẩn, gửi cho nhạc sĩ phối khí Lưu Quang Minh để tiến hành các công việc làm mới tác phẩm 'Sống như những đóa hoa' của ca sĩ - nhạc sĩ Tạ Quang Thắng.

Mỹ Anh trải lòng: ''Bố mẹ tôi cũng nói biểu diễn ở hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi là cơ hội rất đặc biệt". Tôi hơi run khi nghĩ đến phải hát cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và nhiều tên tuổi lớn. Tôi là nghệ sĩ mới, vẫn còn non nên khó tránh khỏi tâm lý áp lực. May mắn, Sống như những đóa hoa là một trong những bài đầu tiên tôi từng trình diễn. Khi mang nó trở lại hòa nhạc Điều còn mãi 2022, tôi muốn phần thể hiện của mình vừa giữ được chất riêng, vừa dung hòa với dàn nhạc gần 50 người''.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2022: Khát vọng một Việt Nam vươn lên hùng cường, thịnh vượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO