Hòa nhịp cùng âm nhạc ‘đỉnh cao’ trong ‘Điều còn mãi 2022’

T. Linh 02/09/2022 17:11

Sau 2 năm không thể trình diễn trước khán giả yêu nhạc cả nước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Điều còn mãi 2022 đã trở lại với chủ đề Khát vọng Việt Nam. Chương trình diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội đúng ngày Quốc khánh 2/9, để lại cho người nghe nhiều xúc cảm.

Khách mời tham dự chương trình.

Chương trình có sự tham gia của nhạc sĩ Quốc Trung trong thành phần Ban cố vấn; sự đồng hành của nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng Dàn Nhạc giao hưởng Việt Nam, Hợp xướng Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam. Điều còn mãi 2022 giới thiệu các tác phẩm nổi tiếng như: Dáng đứng Việt Nam, Bài ca hy vọng, Hà Nội ngày trở về, Hoa huệ trắng và Bài ca người chiến sĩ áo trắng, Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam, Đất nước tình yêu, Người là niềm tin tất thắng, Biển hát chiều nay, Em có nghe âm thanh ngày mới, Sống như những đóa hoa…

Nhạc trưởng Lê Phi Phi - con trai nhạc sĩ Hoàng Vân, chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng.

Các nghệ sĩ tham gia, gồm có: Thanh Lam, Tùng Dương, Đăng Dương, Vũ Thắng Lợi, Phạm Thu Hà, Đào Tố Loan, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác, Trần Trang, Trang Bùi và Mỹ Anh - con gái nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh…

Nhà báo Phạm Anh Tuấn phát biểu mở màn hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2022.

Phát biểu khai mạc, Nhà báo Phạm Anh Tuấn - Tổng Biên tập Báo VietNamNet, đại diện Ban tổ chức chia sẻ: 12 năm qua, chương trình hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi đã thông qua âm nhạc để làm sống lại mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc vào đúng thời khắc thiêng liêng 2h chiều ngày 2/9. Năm nay, sau những ngày dài đất nước phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh, Điều còn mãi trở lại, mong muốn truyền đi một thông điệp xuyên suốt và cũng là chủ đề của chương trình: Khát vọng Việt Nam.

"Điểm khởi đầu của mọi thành tựu luôn là khát vọng. Một khát vọng được cộng hưởng có sức mạnh vĩ đại, có thể đẩy lùi mọi khó khăn, thách thức và đạt tới những thành tựu lớn lao. Khát vọng được sống, được hồi sinh của mỗi người dân trong đại dịch đã giúp chúng ta vượt qua và hồi phục mạnh mẽ là một minh chứng rõ ràng cho việc này. Và hôm nay, chúng ta hòa nhịp cùng âm nhạc đỉnh cao của nền âm nhạc Việt Nam nhằm khơi dậy khát vọng lớn lao: Vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phồn vinh, hạnh phúc" - Nhà báo Phạm Anh Tuấn nói.

Hợp xướng nữ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Hơn 2 năm vừa qua, đất nước đã trải qua một cuộc chiến không có tiếng súng, nhưng cũng rất nhiều mất mát. Chiến thắng được cuộc chiến này phải kể đến sự nỗ lực, vất và hy sinh thầm lặng của biết bao chiến sĩ áo trắng trên khắp cả nước. Trên sân khấu Điều còn mãi đã tri ân những chiến sĩ áo trắng - những người con dù ở thời bình hay thời chiến đều: “Dù có phải quên mình vì bệnh nhân/ Chúng ta đi mang niềm vui/ Và sức sống mới đến với muôn người" với các tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Vân là Hoa huệ trắng và Bài ca người chiến sĩ áo trắng do nhạc sĩ Trọng Đài phối khí; được thể hiện bởi hai ca sĩ Trần Trang, Trang Bùi và Hợp xướng nữ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Cũng tại sân khấu, tác phẩm Hà Nội niềm tin và hy vọng (Phan Nhân) do Lê Bằng chuyển soạn cho đàn dây, Dàn dây Dàn nhạc Giao hưởng trình diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi đã được thể hiện với tràng pháo tay không ngớt vì quá thành công.

Dàn dây Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam.

Hà Nội không chỉ là niềm tự hào, trái tim của cả nước mà có một Hà Nội rất gần gũi và giản dị dù đi xa mấy đều muốn quay về. Có một nhạc sĩ luôn đau đáu về Hà Nội, luôn mong về Hà Nội bằng cả trái tim, đó chính là cố nhạc sĩ Phú Quang. "Hà Nội ơi mỗi khi lòng xác xơ/ Tôi vội vã trở về/ Lấy cho mình dù chỉ là chút bóng đêm trên đường phố quen/ Dù chỉ là một chiều sương giăng lối cũ" - Ca khúc Hà Nội ngày trở về (nhạc sĩ Phú Quang) do Lưu Hà An phối khí với sự trình diễn của ca sĩ Vũ Thắng Lợi và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cũng khiến khán giả vô cùng xúc động.

Bên cạnh đó, thể hiện đầy ấn tượng trên sân khấu Điều còn mãi 2022 còn có Ca khúc Dáng đứng Việt Nam (Nhạc Nguyễn Chí Vũ - Lời thơ Lê Anh Xuân) do Trần Mạnh Hùng phối khí, được trình diễn bởi NSƯT Thanh Lam và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi.

NSƯT Thanh Lam trình diễn trên sân khấu Điều còn mãi 2022.

Ban tổ chức cho hay, từ khi bắt đầu xây dựng Điều còn mãi hơn 10 năm trước, những người làm chương trình luôn muốn giới thiệu tới những người yêu nhạc những tác phẩm tiêu biểu của âm nhạc truyền thống, như là một cách để giữ gìn, nâng niu âm nhạc cổ truyền, đồng thời thổi vào đó làn gió mới với phong cách trình diễn hoàn toàn mới của dàn nhạc giao hưởng. Vì thế mà trong Điều còn mãi năm nay có sự góp mặt của tiết mục dân ca quan họ Xe chỉ luồn kim...

Bên cạnh những tác phẩm kinh điển trong kho tàng nhạc Việt, Điều còn mãi cũng bắt kịp thời đại qua việc giới thiệu các tác phẩm “trẻ” của những người “trẻ”. Họ chính là sức sống, tương lai của đất nước với triết lý sống giản đơn mà đẹp đẽ.

Mỹ Anh thể hiện ca khúc Sống như những đóa hoa.

Ca khúc Sống như những đóa hoa (Tạ Quang Thắng) do nhạc sĩ Lưu Quang Minh phối khí với sự thể hiện của ca sĩ Mỹ Anh cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam mang lại sự mới mẻ, tự hào. Mỹ Anh là ca sĩ trẻ nhất tham gia chương trình năm nay, đại diện cho thế hệ Gen Z. Dù lần đầu biểu diễn tại hòa nhạc Điều còn mãi nhưng con gái nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh đã thể hiện rất thành công...

Khép lại hòa nhạc Điều còn mãi 2022 là tác phẩm Người là niềm tin tất thắng (Chu Minh) do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối khí được thể hiện với đầy sự tự hào. Tác phẩm do ca sĩ Đăng Dương biểu diễn cùng Hợp xướng nữ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa nhịp cùng âm nhạc ‘đỉnh cao’ trong ‘Điều còn mãi 2022’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO