Họa sĩ Trần Thảo Hiền: Phụ nữ hạnh phúc là luôn giữ lửa ấm trong căn nhà mình

Việt Quỳnh (thực hiện) 27/03/2022 09:04

Họa sĩ Trần Thảo Hiền vừa tham gia Triển lãm “Ước mơ xanh” do CLB Mỹ thuật nữ  (Hội Mỹ thuật TPHCM) tổ chức nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Với họa sĩ Trần Thảo Hiền, “triển lãm đem lại niềm tin và sự lạc quan về những điều giản dị, hạnh phúc, tốt đẹp trong cuộc sống hôm nay”.

Họa sĩ Trần Thảo Hiền.

“Có rất nhiều chủ đề được vẽ trong năm nay, từ chân dung đến tĩnh vật, vẽ hoa hay phong cảnh”, họa sĩ Trần Thảo Hiền chia sẻ,… “tất cả các bức tranh đều có bảng màu tươi sáng, mang thông điệp tích cực đầy lạc quan, hạnh phúc. Các tranh đều rất nữ tính và có những tìm tòi sáng tạo, những mảnh màu đẹp với góc nhìn nhân văn, những bức chân dung trẻ em rất đáng yêu. Các nữ họa sĩ đã gửi những tác phẩm đẹp, mang giá trị nhân văn, thông điệp tích cực cho cuộc sống”.

Theo họa sĩ Trần Thảo Hiền, phụ nữ để có thể đi lâu dài trên con đường nghệ thuật cần có sự đam mê, làm việc nghiêm túc, đầy sáng tạo và sức khỏe phải tốt. “Con đường nghệ thuật không trải thảm đỏ mà đầy chông gai, ở đó không cho phép sự dễ dãi, cầu thả. Tôi chọn nghệ thuật bởi tôi luôn tìm thấy niềm vui bên giá vẽ, bên màu và toan. Tôi luôn nhìn thấy cái đẹp và mong muốn có đủ thời gian để thể hiện được hết chúng lên tranh. Để có thể đi lâu dài với nghề, bạn cần có tình yêu với hội họa và tôi may mắn có duyên đó. Tôi nghĩ, nếu đã có duyên với nghệ thuật, cuộc sống sẽ có thêm nhiều màu sắc và cảm xúc thú vị, cảm nhận về mọi điều xung quanh sâu sắc hơn. Hội họa làm cho tôi sống một cuộc sống tràn đầy hơn”.

Theo chia sẻ từ trải nghiệm của nữ họa sĩ, sức khỏe của phụ nữ thường không bền nên công việc vẽ là một công việc nặng nhọc, khi vẽ phải đứng, đi lại nhiều, tay chân, mắt và đầu óc đều làm việc, vậy nên vẽ vài tiếng là thấy mệt. “Ngoài ra khi đi vẽ trực họa phải bê vác toan màu và giá vẽ khá cực, nếu chọn vẽ bức tranh khổ lớn thường rất vất vả với việc khiêng vác và dịch chuyển. Vẽ xong phải mang đi làm khung, chọn khung… những phần này là công việc của nam giới thì thích hợp hơn. Nếu phụ nữ bận rộn công việc, chăm sóc nhà cửa và con cái, thì việc theo đuổi đam mê hội họa, cũng là một thử thách. Rất nhiều phụ nữ phải hy sinh đam mê, sở thích cá nhân, ví dụ như hội họa, vì những áp lực và vất vả khi làm vợ, làm mẹ”.

“Sau khi rời giá toan màu bút, nữ họa sĩ trở về với gia đình với vai trò làm vợ làm mẹ, làm chủ tổ ấm, không khác gì phụ nữ trong các ngành nghề khác. Người mẹ có đạo đức với lối sống tích cực, chăm chỉ, sẽ là tấm gương cho các con noi theo, vậy nên để có một gia đình hạnh phúc cẩn đến những người phụ nữ đảm đang không chỉ bếp núc mà còn có đường lối sống, phong cách giáo dục con cái tốt. Người hạnh phúc là người luôn giữ được lửa ấm trong căn nhà của mình. Khi mình bỏ công xây dựng tổ ấm, mình nhận được hơi ấm và hạnh phúc lan tỏa từ đó. Một người mẹ yêu hội họa cũng lan tỏa sự lạc quan, tình yêu với cái đẹp cho con mình”.

“Một bức tranh đẹp cần có chủ ý của họa sĩ với sự phân bổ hài hoà của màu sắc, bố cục và ánh sáng…, cần những đường dẫn thông minh với những điểm hay đường nhấn chủ đạo để nội dung chủ đề mình muốn khắc họa được đúng ý. Khi vẽ mình bộc lộ được cái tôi và được làm chủ bức tranh, ở đó họa sĩ được biểu lộ hoàn toàn cảm xúc của bản thân. Có thể đưa vào tranh những bảng màu dữ dội… Giống như viết về chiến tranh giọng viết khó hoà bình, khi vẽ cũng phải có những cao trào nếu điều đó là cần thiết. Khi rời giá vẽ, trở về với hiện thực, mình lại trở về với tự nhiên của cuộc sống, cần sống thông minh chứ không phải lên gân”.

Họa sĩ Trần Thảo Hiền tâm sự, khi biết làm chủ và tin tưởng ở bản thân, biết mình muốn gì, chúng ta sẽ thấy mọi thứ đi theo lộ trình mình xác lập, vì khi ấy, ta có thể lái được theo hướng bản thân muốn. Ở tâm thế đó, ta có thể bộc lộ ra ngoài được sự tự tin, bản lĩnh và cân bằng.

“Tôi là người hạnh phúc với tâm bình an. Tôi yêu cuộc sống và dễ dàng nhìn thấy vẻ đẹp ở khắp mọi nơi. Tôi thích ngắm hoa, ngắm tranh, đi dạo ngắm thiên nhiên… tôi có thể nói chuyện dễ dàng với tất cả mọi người và nhận thấy điều tốt đẹp từ họ. Tôi luôn có những suy nghĩ tích cực kể cả trong tình thế tiêu cực, có lẽ đó là bản chất tự nhiên sẵn có”.

Buổi sáng sau khi tập thể dục và ăn sáng, họa sĩ Trần Thảo Hiền bắt đầu làm việc. Chị thích vẽ tĩnh vật nên hay bày mẫu vẽ, khi bày xong, chị sẽ chọn chất liệu và khổ tranh để thực hiện cho đúng ý và tập trung làm việc. Thói quen của chị khi làm thường nghe nhạc để tâm thêm vui vẻ. Giờ nghỉ là lúc giao lưu với bạn bè trên mạng xã hội hay xem tranh, đọc sách. Chị thường vẽ vào ban ngày khi trời sáng, buổi chiều dành cho đi dạo, đi xem bảo tàng, triển lãm hay gặp gỡ công việc, bạn bè.

Hiện tại, họa sĩ Trần Thảo Hiền đang bận rộn với vài dự án nghệ thuật trong năm. Tháng Năm này, chị sẽ ra mắt sách tranh nghệ thuật và có buổi ra mắt sách và triển lãm tranh tại bảo tàng Mỹ thuật TPHCM và ở Hà Nội. Bên cạnh đó, họa sĩ Trần Thảo Hiền đang sửa studio để có chỗ vẽ và treo tranh, sửa nhà cửa để ổn định chỗ ở. Chị còn tập thể thao hàng ngày để có sức khỏe tốt.

“Tôi may mắn có tình yêu lớn với nghệ thuật và yêu vẽ, tôi đã có sẵn một vài chủ đề cho các bức tranh để chuẩn bị cho một triển lãm cá nhân lớn vào tháng 10/2023 tại TPHCM. Tôi cứ làm việc và mong muốn có được nhiều thành quả tích cực đóng góp cho xã hội. Tôi mong muốn có thêm nhiều phụ nữ được truyền cảm hứng từ hội họa, để tận hưởng cuộc sống tích cực và hạnh phúc hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ Trần Thảo Hiền: Phụ nữ hạnh phúc là luôn giữ lửa ấm trong căn nhà mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO