Hoạ sĩ Văn Dương Thành và lớp dạy vẽ 'đặc biệt' cho trẻ khuyết tật, tự kỷ

Theo VOV 27/03/2018 11:34

Hơn 40 học sinh khiếm khuyết và cả những em phát triển bình thường cùng tham gia lớp học vẽ do họa sỹ Văn Dương Thành dạy.

Hoạ sĩ Văn Dương Thành và lớp dạy vẽ 'đặc biệt' cho trẻ khuyết tật, tự kỷ

Họa sĩ hướng dẫn các em nhỏ những bước vẽ tranh đầu tiên.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vừa cùng nữ họa sĩ Văn Dương Thành tổ chức lớp dạy vẽ dành cho các em học sinh “đặc biệt”, đó là những em khuyết tật, trẻ tự kỷ và cả những em có đam mê môn nghệ thuật này.

Lớp học vẽ được tổ chức ngay trong khu triển lãm các bức tranh sơn dầu chủ đề “Thiên nhiên và Mẹ” của họa sĩ Văn Dương Thành trong khuôn viên Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Đến với lớp học, các em không chỉ được dạy các kỹ năng cơ bản về vẽ tranh sơn dầu mà còn được đắm chìm trong không gian hội họa vô cùng đặc sắc.

Những bức tranh được trưng bày với đường nét khỏe khoắn, mạnh mẽ; màu sắc đa dạng, tươi sáng đã góp thêm động lực khơi dậy tài năng và niềm đam mê hội họa của các em học sinh.

Ngay trong buổi đầu tiên, lớp học vẽ “đặc biệt” đã đón nhận hơn 40 em học sinh cùng tham gia, trong đó có 6 em mắc bệnh tự kỷ, hơn 10 em bị khiếm thị, khiếm thính, còn lại là những em phát triển bình thường.

Hoạ sĩ Văn Dương Thành và lớp dạy vẽ 'đặc biệt' cho trẻ khuyết tật, tự kỷ - 1

Kết thúc buổi học vẽ tranh, nhiều bức vẽ của các em được họa sĩ đánh giá cao.

Nói về ý tưởng tổ chức lớp dạy vẽ này, họa sĩ Văn Dương Thành không giấu được sự xúc động và bộc bạch: tôi nhận thấy rằng trẻ em bị khiếm khuyết có khả năng đặc biệt về âm nhạc và hội họa. Nhiều em không thể nhìn hoặc nghe giảng dạy thì sờ trực tiếp vào các bức tranh có đường nét nổi để tự cảm nhận và sáng tác các bức vẽ.

“Sau khi được tiếp xúc với hội họa, các em sẽ được bộc lộ bản thân một cách trực tiếp, qua đó sẽ cảm thấy vui vẻ hơn, tự tin hơn. Điều đó thôi thúc tôi mở lớp dạy vẽ để giúp các em rèn luyện và phát triển niềm đam mê với vẽ tranh”, nữ họa sĩ Văn Dương Thành cho biết.

Mong muốn của nữ họa sỹ họa sĩ Văn Dương Thành là qua lớp dạy vẽ nhằm mục đích giới thiệu hội họa đến với tất cả các em nhỏ có niềm đam mê vẽ tranh dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, phát hiện, phát triển năng khiếu và cá tính của mỗi em trong lĩnh vực sáng tác hội họa. Khơi nguồn sáng tạo ở cả trẻ em và ở người lớn thông qua hội họa. Khuyến khích các em tham gia các hoạt động sinh hoạt tập thể, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau với cộng đồng.

Hoạ sĩ Văn Dương Thành và lớp dạy vẽ 'đặc biệt' cho trẻ khuyết tật, tự kỷ - 2

Đến với lớp học vẽ, các em nhỏ và phụ huynh còn được chiêm ngưỡng các tác phẩm sơn dầu nổi tiếng của họa sĩ Văn Thành Dương.

“Việc tổ chức lớp dạy vẽ cho các em nhỏ đã có ngay từ ý tưởng khởi thảo của hoạt động triển lãm tranh về chủ đề “Người mẹ và thiên nhiên”. Thông qua hoạt động này có thể thấy được niềm say mê với lao động nghệ thuật của họa sĩ Văn Dương Thành. Đồng thời, cho thấy tâm huyết của họa sĩ, sự cố gắng tìm tòi những tài năng cho nền hội họa nước nhà”, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân chia sẻ.

Được tham gia lớp học vẽ này, em Quàng Thị Thu, học sinh lớp 10, trường THPT Nguyễn Đình Chiểu mong muốn: “Đây là lần đầu tiên em đến với lớp dạy vẽ của họa sĩ Văn Dương Thành, em có may mắn hơn nhiều bạn bị khiếm thị vì đã được nhìn thấy tất cả các màu sắc trong cuộc sống. Thông qua hoạt động vẽ tranh và các màu sắc em muốn gửi tới tất cả mọi người niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn”.

Văn Dương Thành là nữ họa sĩ tài năng, quê ở Tuy Hòa, Phú Yên, lớn lên ở Hà Nội và học 12 năm tại L’Ecole dé Beaux Art d’Indochine và Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Bà đã đạt nhiều giải thưởng mỹ thuật uy tín như "Nghệ thuật kiệt xuất quốc tế" của CFMI, USA - France 1995 và 1997, "Vinh danh Đất Việt" năm 2007 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Đã có 80 triển lãm cá nhân và nhiều sáng tác xuất sắc được trưng bày tại 9 Viện Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia ở Việt Nam, Singapore, Ba Lan, Tây Ban Nha, Mông Cổ, Trung Quốc, Mondavia, Romania và Thụy Điển…

Tranh của bà có mặt trong các bộ sưu tập của các Nguyên thủ Quốc gia và các bộ sưu tập tư nhân uy tín. Ngoài sáng tác, bà còn tổ chức nhiều khoá đào tạo năng khiếu cho lớp trẻ cũng như các chương trình thiện nguyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoạ sĩ Văn Dương Thành và lớp dạy vẽ 'đặc biệt' cho trẻ khuyết tật, tự kỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO