Họa sĩ Vi Kiến Thành: Giữ tranh làm tang chứng là vượt quá thẩm quyền

H. Minh (thực hiện) 04/07/2017 07:00

Xung quanh ý kiến về quyết định kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân và thu hồi bức tranh Biển chết, ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) nói:

Ông Vi Kiến Thành.

-Trong sự việc này thì cách cung cấp thông tin cho báo chí của Hội VHNT Trà Vinh đã khiến dư luận hiểu theo nhiều chiều khác nhau. Khi muốn nói về việc có hay không vi phạm bản quyền thì phải cung cấp thông tin, chứng cứ đầy đủ để thông tin một cách chính xác. Nhưng suốt thời gian qua chỉ cung cấp bức tranh của họa sĩ Nguyễn Nhân mà không cung cấp bức ảnh để đối chứng và so sánh. Việc cung cấp thông tin một chiều tạo ra dư luận ầm ĩ một cách không cần thiết và cần rút kinh nghiệm về việc này.

PV: Trong tiền lệ của ngành mỹ thuật Việt Nam đã có trường hợp nào tác phẩm bị thu giữ, làm “tang vật” như sự việc quyết định thu giữ bức tranh Biển chết chưa, thưa ông?

Ông Vi Kiến Thành: Đối với sự việc này Hội đồng chấm giải thưởng đó phải họp lại, xem xét và đi đến thống nhất là rút giải thưởng và đề nghị lên Hội VHNT Trà Vinh rút giải thưởng mới đúng trình tự và quy định. Mức độ xử lí thu hồi tiền đầu tư và giữ tranh làm tang chứng thì lại vượt quá thẩm quyền. Với mức độ này nếu không có sự đồng ý của tác giả nhiếp ảnh thì họa sĩ Nguyễn Nhân đã vi phạm bản quyền. Nhưng nếu xử lí chỉ nên xử lí ở mức thu hồi giải thưởng và cảnh cáo trong Hội để không được vi phạm.

Một trong những cáo buộc là bức tranh đã vi phạm bản quyền khi sao chép từ ảnh. Nhưng nhiều họa sĩ cho rằng việc sao chép này là không phạm luật. Ý kiến của ông thế nào?

- Theo như tôi biết thì báo Thanh Niên đã đăng bức ảnh này. Nếu đúng là bức ảnh đó và nếu như chưa xin phép tác giả và chưa được sự đồng ý của họ cho phép mình sử dụng bức ảnh làm chất liệu sáng tác, không có sự thỏa thuận bằng hình thức văn bản, hợp đồng dân sự, thì họa sĩ Nguyễn Nhân đã vi phạm bản quyền. Còn những trường hợp sao chép, lấy ý tưởng từ ảnh như thế nào là phạm luật thì phải có một hội đồng nghệ thuật thậm chí phải mời cả Cục Bản quyền tác giả vào cuộc để thẩm định, đánh giá.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ Vi Kiến Thành: Giữ tranh làm tang chứng là vượt quá thẩm quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO