Hóa thạch gà bay kích thước lớn bằng kangaroo

PV (theo Vnexpress) 17/06/2017 10:00

Các nhà khoa học tại Đại học Flinders khi nghiên cứu những hóa thạch trong hang động Thylacoleo ở vùng đồng bằng Nullarbor phía tây Australia, kết luận một loài gà tây có kích thước bằng kangaroo ngày nay từng sinh sống ở đây từ khoảng hai triệu năm trước, theo Cnet.

Hình ảnh gà tây cổ xưa Progura gallinacea (bên phải) cùng với một con kangaroo (ở giữa) và gà tây hiện đại (bên trái). Ảnh: Đại học Flinders.

Trong bài báo đăng trên tạp chí Royal Society hôm 14/6, nhóm nghiên cứu cho biết gà tây cổ đại có tên khoa học là Progura gallinacea. Chúng cao khoảng một mét với cơ thể khá lớn, nặng khoảng 3-8 kg, gấp 4 lần kích thước gà nuôi trong nhà.

Xương cánh hóa thạch của gà tây cổ xưa khá dài, cho thấy loài động vật này có khả năng bay và ngủ trên cây. Đây là một trong trong 5 loài chim đã tuyệt chủng mà các nhà cổ sinh vật học thu thập được hóa thạch ở Australia.

Tất cả 5 loài chim tuyệt chủng đều có mối quan hệ họ hàng với chim Malleefowl và gà tây hiện đại. Trong số đó, có hai loài chim megapode nổi tiếng với việc xây dựng ụ đất để đẻ trứng.

"Khám phá này rất đáng chú ý, vì nó cho chúng ta biết hơn một nửa loài chim megapode ở Australia đã tuyệt chủng trong thời kỳ Pleistocene và chúng ta chưa nhận ra điều này cho đến bây giờ", Elen Shute, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hóa thạch gà bay kích thước lớn bằng kangaroo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO