Hoà thượng Thích Tuệ Tâm hành thiện cứu người

Nguyễn Quốc 12/04/2021 06:45

Gần 40 năm hành thiện chữa bệnh cứu người, Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa do Hoà thượng Thích Tuệ Tâm làm Giám đốc điều hành, đồng thời trực tiếp khám, chữa bệnh đã trở thành địa chỉ tin cậy cho nhiều bệnh nhân ở khắp nơi trong cả nước, đặc biệt là những người nghèo.

Hoà thượng Thích Tuệ Tâm (giữa) khám cho bệnh nhân.

Chúng tôi tìm đến Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa (nằm trong khuôn viên chùa Pháp Luân, TP Huế, Thừa Thiên-Huế). Ngay từ sáng sớm, rất đông người đã đến xếp hàng, lấy phiếu sau đó ngồi ngay ngắn ở hai hàng ghế được đặt ở hành làng của phòng khám để chờ được vào thăm, khám.

Đang ngồi ở ghế chờ để được vào khám bệnh, ông Hồ Văn Ngưu (60 tuổi, trú tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế) cho biết, ông mắc bệnh thoái hoá cột sống hơn 10 năm nay, mặc dù đã đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh tình vẫn không hề thuyên giảm.

“Từ lúc tôi đến Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa, được Sư thầy và các y bác sĩ ở đây khám và châm cứu thì bệnh tình đã giảm đi nhiều, việc đi lại không còn khó khăn như trước” - ông Ngưu tâm sự.

Ngồi ở dãy ghế đối diện, ông Nguyễn Văn Thanh (quê Nghệ An) cho biết, ông bị một cơn tai biến xảy ra vào năm 2019, bị liệt nửa người. Mặc dù, đã đi nhiều nơi điều trị nhưng vẫn không chữa khỏi, sau đó được một người quen giới thiệu, gia đình đã đưa ông vào đây khám và châm cứu phục hồi chức năng…

“Đến nay, sau gần một năm được các y, bác sĩ ở Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa tận tình chữa trị, tôi dần đi trở lại được bình thường như trước đây”, ông Thanh cho biết.

Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa do Hoà thượng Thích Tuệ Tâm làm Giám đốc và trực tiếp khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Khác với những tăng sĩ Phật giáo Nam Tông thường đắp tấm y màu vàng, Hoà thượng Thích Tuệ Tâm lại mặc chiếc áo blouse trắng. Hàng ngày, Hoà thượng khám bệnh, bốc thuốc, truyền dạy Đông y để chữa bệnh, cứu người.

“Đời tu hành, mỗi người có một hạnh nguyện. Người thuyết giảng, người viết kinh sách. Tôi thì chọn chữa bệnh cứu người”, Hoà thượng Thích Tuệ Tâm mở đầu câu chuyện. Hoà thượng cho biết, nghề Đông y của mình là cha truyền con nối.

Hoà thượng cho biết, năm 1982, ông cùng 6 học trò rời chùa Huyền Không Sơn Thượng (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế) về chùa Diệu Đế (nằm trên đường Bạch Đằng, TP Huế) lập Tuệ Tĩnh đường. Đến năm 2005, Tuệ Tĩnh đường chuyển qua khuôn viên chùa Pháp Luân và đổi tên thành Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa cho đến bây giờ.

Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa nay đã trở thành một địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của những người có hoàn cảnh khó khăn. Tiếng lành đồn xa, người bệnh nghèo từ khắp các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng tìm về đây khám và chữa bệnh.

Tại Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa, ngoài việc miễn phí tiền khám bệnh, châm cứu và cấy chỉ cho bệnh nhân, bệnh nhân nghèo còn được miễn phí tiền thuốc. Đối với các gia đình ít khó khăn hơn được giảm 30-50% tiền thuốc.

Bên cạnh việc chăm lo khám chữa bệnh cho người dân, Hòa thượng Thích Tuệ Tâm còn rất xem trọng việc truyền nghề, theo Sư thầy đây cũng là cách nối dài hạnh nguyện “chữa bệnh cứu người” mà Sư thầy đã suốt đời tận hiến.

Bên cạnh việc khám chữa bệnh, Hòa thượng Thích Tuệ Tâm còn dày công nghiên cứu, tìm tòi các bài thuốc quý để chữa bệnh cứu người, như “Hoàn trí não”, “Cao đơn hoàn tán”, “Viên thuốc Trường thọ hoàn”... Hội Đông y Việt Nam công nhận Hòa thượng Thích Tuệ Tâm là thầy thuốc Đông y tiêu biểu, “Cây kim vàng” của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoà thượng Thích Tuệ Tâm hành thiện cứu người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO