Hoãn chấp hành hình phạt tù đối với phạm nhân bị bệnh nặng

Theo Bộ Công an 16/08/2019 17:00

Bà Đinh Thị Hồng Vân hỏi: Chú họ tôi vi phạm pháp luật và đã bị kết án tù. Tuy nhiên, hiện tại sức khỏe của chú tôi không được tốt, chú tôi đang bị bệnh tiểu đường rất nặng, hàng tháng phải vào viện khám nhiều lần và liên tục điều trị bằng thuốc. Bộ Công an cho tôi hỏi, trường hợp của chú tôi có được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù hay không? Thời hạn hoãn trong bao lâu và quy định cụ thể tại văn bản nào?

Bộ Công an trả lời:

Căn cứ Điều 67 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Nghị quyết số 01/2007/NĐ-HĐTP ngày 2/10/2007 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự, người bị xử phạt tù bị bệnh nặng có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi sức khỏe được hồi phục. Người bị xử phạt tù có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng, đồng thời sau khi bị xử phạt tù không có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không có căn cứ cho rằng họ bỏ trốn và thuộc trường hợp bị bệnh nặng, tức là bị bệnh đến mức không thể đi chấp hành án phạt tù được và nếu bắt đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng thì được hoãn chấp hành hình phạt tù. Người bị xử phạt tù bị bệnh nặng được hoãn chấp hành hình phạt tù một hoặc nhiều lần cho đến khi sức khỏe hồi phục.

Đối với trường hợp chú của công dân Đinh Thị Hồng Vân bị kết án phạt tù nếu thuộc trường hợp nêu trên thì căn cứ Khoản 1 Điều 23 Luật Thi hành án hình sự, chú của công dân Đinh Thị Hồng Vân viết đơn đề nghị, kèm theo các giấy tờ liên quan như bản sao bản án, kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về tình trạng bệnh tật của người bị kết án… gửi Tòa án nhân dân đã ra quyết định thi hành án để xem xét, quyết định cho hoãn chấp hành hình phạt tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoãn chấp hành hình phạt tù đối với phạm nhân bị bệnh nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO