Hoãn phiên tòa phúc thẩm đối với mẹ nữ sinh giao gà

Đức Sơn 15/06/2020 23:00

Sáng 15/6, tại Trụ sở TAND tỉnh Điện Biên, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm xét đơn kêu oan của bị cáo Trần Thị Hiền (45 tuổi, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên - mẹ của nữ sinh giao gà C.M.D bị sát hại) và bị cáo Vì Thị Thu (38 tuổi, ở xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Nhưng HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử do Luật sự bào chữa cho bị cáo Vì Thị Thu vắng mặt có lý do.

Hoãn phiên tòa phúc thẩm  đối với mẹ nữ sinh giao gà

Bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà C.M.D) tại phiên tòa phúc thẩm ngày 15/6.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Thị Hiền trông gầy hơn so với phiên tòa sơ thẩm. Các bị cáo Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng và Bùi Văn Công là ba bị cáo không kháng cáo, cũng không có kháng nghị nhưng được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng. Đây cũng chính là ba trong số những bị cáo bị buộc tội bắt cóc, cưỡng bức rồi sát hại con gái bà Hiền là nữ sinh C.M.D.

Bước vào phần thủ tục, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đề nghị hoãn phiên tòa do luật sư của bị cáo Vì Thị Thu vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Đại diện VKS cho hay bị cáo Thu bị truy tố khung hình phạt đến tử hình nên bắt buộc phải có luật sư bào chữa. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Theo chủ tọa, bị cáo Thu bị truy tố khung hình phạt cao nhất là tử hình nên phải có người bào chữa. Tại tòa, luật sư của bị cáo vắng mặt lần đầu, có lý do chính đáng. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Theo Bản án sơ thẩm, tháng 5/2017, bị cáo Trần Thị Hiền tới gặp Bùi Văn Công (45 tuổi, trú tại đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) để hỏi mua 4 bánh heroin, hai bên thỏa thuận giá 160 triệu đồng/bánh. Sau đó, Bùi Văn Công đặt hàng Vì Thị Thu với giá 600 triệu đồng/4 bánh để có “hàng” bán cho Hiền. Nếu phi vụ trót lọt, Công sẽ lời 40 triệu đồng.

Vì Thị Thu sau đó đến biên giới Việt - Lào định mua theo đơn đặt hàng nhưng chỉ mua được 2 bánh heroin của một người Lào, rồi về giấu số heroin này ở giường ngủ; Vì Văn Toán (38 tuổi, trú ở Đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên - chồng của Vì Thị Thu đồng thời là kẻ chủ mưu vụ bắt cóc, sát hại nữ sinh giao gà) là người trông giữ.

Đến cuối tháng 5/2017, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng (29 tuổi, trú tại Đội 10, bản Na Hý, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên) tới nhà Vì Thị Thu để lấy số ma túy đã đặt đi giao cho bà Trần Thị Hiền. Tại đây, Công và Hùng mua thêm 4 viên hồng phiến của chủ nhà và sử dụng tại chỗ, rồi lấy 2 bánh heroin đi giao cho bà Hiền và nhận 290 triệu đồng. Bà Hiền nợ 30 triệu và hứa trả sau.

Quá trình xét xử sơ thẩm, bị cáo Trần Thị Hiền luôn cho rằng bản thân bị oan và chối tội. Bị cáo Hiền khai không quen biết nhóm Bùi Văn Công và không mua bán heroin. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các đồng phạm tại tòa, Hội đồng xét xử có căn cứ xác định bị cáo Hiền đã mua bán trái phép chất ma túy.

Về phía Vì Thị Thu, bị cáo này chỉ thừa nhận đã bán 4 viên hồng phiến cho Công, còn việc bán 2 bánh heroin cho Công, Thu cho rằng cơ quan điều tra bức cung, ép phải thừa nhận. Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử xác định việc bị cáo Thu tố các điều tra viên ép cung là không có căn cứ. Hội đồng xét xử xác định, các bị cáo Hiền, Thu và Công là người thực hiện hành vi phạm tội, còn các bị cáo Toán và Hùng là người giúp sức tích cực.

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Thu, Toán, Hùng tù Chung thân. Các bị cáo Trần Thị Hiền và Bùi Văn Công mức án 20 năm tù. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu kháng cáo kêu oan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoãn phiên tòa phúc thẩm đối với mẹ nữ sinh giao gà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO