Hoàn tất kết luận điều tra bổ sung đại án tại Ngân hàng BIDV

Đại Dương 15/09/2020 08:00

Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ban hành Kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trung Dũng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT), Bộ Công an vừa ban hành Kết luận điều tra bổ sung vụ án “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trung Dũng.

Theo đó, trong số 12 bị can bị đề nghị truy tố, có nhiều bị can từng là lãnh đạo BIDV như: Trần Lục Lang, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LaoVietbank); Đoàn Ánh Sáng, nguyên Phó tổng giám đốc BIDV; Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh; Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh…

Theo kết luận điều tra bổ sung, từ năm 2008-2016, ông Trần Bắc Hà giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT BIDV và là đại diện 40% vốn nhà nước tại BIDV.

Lợi dụng chức vụ của mình, ông Hà đã có hàng loạt sai phạm, lấy danh nghĩa BIDV trực tiếp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hà Tĩnh cho các doanh nghiệp “sân sau” của mình là Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng.

Cụ thể, ông Trần Bắc Hà chỉ đạo BIDV cho các Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay tiền, dù cả 2 doanh nghiệp này đều không đủ điều kiện cấp tín dụng.

Được cho vay, 2 doanh nghiệp đã chiếm đoạt tiền để sử dụng cá nhân, đồng thời tiếp tục gian dối khi chứng minh vốn tự có - đối ứng với BIDV để được tiếp tục giải ngân. Đến nay, cả Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng đều bị thua lỗ, phải dừng hoạt động.

Cơ quan điều tra xác định việc cho vay nói trên đã gây thiệt hại cho BIDV hơn 1.548 tỷ đồng gồm hơn 683 tỷ đồng tại Công ty Bình Hà và hơn 864 tỷ đồng tại Công ty Trung Dũng. Trong vụ án, ông Trần Bắc Hà phải chịu trách nhiệm chính, xuyên suốt trong việc chỉ đạo, thẩm định, phê duyệt và cấp tín dụng cho 2 doanh nghiệp liên quan.

CQĐT làm rõ, do Công ty Trung Dũng là khách hàng có nợ xấu nên BIDV đã bán khoản nợ của doanh nghiệp này cho Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) với giá trị hơn 779 tỷ đồng. Thanh toán bằng trái phiếu kỳ hạn 5 năm. Sau đó, VAMC ủy quyền cho BIDV thu hồi, đòi nợ. Quản lý nợ xấu và giám sát bảo đảm có liên quan và xử lý tài sản đảm bảo…

Giai đoạn 2017 - 2018, BIDV đã mua lại khoản nợ nói trên từ VAMC do số tiền thu hồi nợ và dự phòng rủi do đã trích cho trái phiếu của VAMC lớn hơn mệnh giá trái phiếu.

Trước khi mua nợ BIDV đại diện VAMC đã kiện Công ty Trung Dũng ra TAND quận Hoàn Kiếm để yêu cầu trả toàn bộ số tiền, gồm hơn 999 tỷ đồng tiền gốc và lãi. Tháng 12/2017, BIDV đã thỏa thuận được với Công ty Trung Dũng về việc doanh nghiệp này cam kết trả cả gốc và lãi là hơn 1.089 tỷ đồng. TAND quận Hoàn Kiếm vì thế đã công nhận thỏa thuận giữa các bên.

Cũng trong tháng 12/2017, BIDV Chi nhánh Hà Thành, đại diện cho BIDV tiếp tục kiện Công ty Trung Dũng tại TAND quận Hoàn Kiếm nhằm yêu cầu doanh nghiệp phải trả khoản nợ khác.

Sau khi tòa án thụ lý, các bên lại thỏa thuận thành công với nhau. Công ty Trung Dũng cam kết trả 429 tỷ đồng và hơn 372 ngàn USD. TAND quận Hoàn Kiếm cũng ra quyết định công nhận thỏa thuận và có hiệu lực ngay khi ban hành.

Trong quá trình giải quyết vụ án tại BIDV, ngày 18/8/2020, VKSND Cấp cao tại Hà Nội kháng nghị, yêu cầu Hội đồng Thẩm phán (TAND Tối cao) hủy các quyết định của TAND quận Hoàn Kiếm về công nhận thỏa thuận giữa BDIV và Công ty Trung Dũng. Hội đồng Thẩm phán sau đó tiến hành phiên Giám đốc thẩm và chấp thuận kháng nghị từ phía Viện Kiểm sát.

Với việc hủy bỏ toàn bộ các thỏa thuận nêu trên giữa BIDV và doanh nghiệp liên quan của cơ quan chức năng, tại bản kết luận điều tra bổ sung, CQĐT Bộ Công an quyết định giữ nguyên quan điểm và tiếp tục đề nghị VKSND Tối cao truy tố 12 bị can trong vụ việc này ra trước tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn tất kết luận điều tra bổ sung đại án tại Ngân hàng BIDV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO