Hoàn thiện chính sách về đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số

V.Thắng 06/11/2021 07:24

Chiều 5/11, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Việt Nam - một số tồn tại, hạn chế và các khuyến nghị”.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, đất đai có vai trò quan trọng trong đời sống của đồng bào DTTS và miền núi. Tuy nhiên thực tế hiện nay đang tồn tại một số những bất cập trong công tác quản lý đất rừng và tình trạng thiếu đất sản xuất của nhiều hộ gia đình nên việc tranh chấp đất đai giữa các hộ cá nhân với nhau, giữa các hộ cá nhân với nông trường diễn ra ở nhiều địa phương. Do đó trong thời gian tới cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung quy định của pháp luật về đất đai cho đồng bào DTTS và miền núi. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực các quy định của Chính phủ trong việc triển khai các chính sách về đất đai cho đồng bào DTTS.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách cụ thể giải quyết đất sản xuất, chuyển đổi nghề cho hộ đồng bào DTTS nghèo, hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn. Hoàn thành định canh định cư, ổn định dân di cư tự do và quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vấn đề thiếu đất ở, đất sản xuất ở vùng DTTS đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần có giải pháp quyết liệt, đồng bộ để tập trung giải quyết như việc gia tăng dân số ở các vùng đồng bào DTTS và miền núi tạo nên áp lực đối với đất đai trong canh tác truyền thống.

Theo ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, sự phát triển xã hội theo hướng công nghiệp hóa cũng tạo nên sức ép vào quỹ đất. Tình trạng thiếu đất sản xuất, rừng bị lấn chiếm, tranh chấp diễn ra ở nhiều địa phương. Đời sống của một bộ phận đồng bào DTTS còn rất nhiều khó khăn.

Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm đề nghị, cần đánh giá về trách nhiệm quản lý nhà nước, việc phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai cho đồng bào DTTS của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương; thực trạng chính sách giao đất rừng và rừng cho đồng bào DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện chính sách về đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO