Hoàn thiện pháp lý trong môi trường cạnh tranh

H.Hương 27/02/2019 01:00

Ngày 26/2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức tọa đàm “Quan điểm, chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế bền vững, sáng tạo, bao trùm”.

GS Trần Thọ Đạt cho biết, cho đến nay Việt Nam vẫn thuộc nhóm các nước có mức thu nhập trung bình thấp trên thế giới; khoảng cách phát triển kinh tế giữa Việt Nam và các nước trong khu vực ngày còn lớn. Mặc dù năm 2018, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,08%, cao nhất trong vòng hơn một thập niên vừa qua, nhưng cải thiện môi trường kinh doanh có dấu hiệu chững lại, doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục gặp nhiều khó khăn và rào cản phát triển, các tập đoàn và tổng công ty nhà nước vẫn còn những tồn tại liên quan đến hiệu quả còn chưa tương xứng với nguồn lực và ưu đãi của Nhà nước.

Giới chuyên gia cho rằng, các tập đoàn kinh tế nhà nước dù nắm những lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, được ưu tiên nhiều phương diện, nhưng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh lại thấp, có tập đoàn còn lỗ nặng.

GS Lê Du Phong dẫn ra con số: 83 tập đoàn, tổng công ty nhà nước có tổng tài sản năm 2017 là 2,27 triệu tỷ đồng nhưng tổng số nợ phải trả lên tới 1,53 triệu tỷ đồng, tương đương 55% tổng tài sản. Những tồn tại của các tập đoàn kinh tế nhà nước là do cơ chế chứ không phải do tự thân các tập đoàn. Vì vậy, về phía Nhà nước cần phải hoàn thiện hệ thống luật pháp rõ ràng, minh bạch, chặt chẽ và hội nhập quốc tế, nhằm tạo ra môi trường pháp lý thực sự thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế, nhất là cho các tập đoàn kinh tế hoạt động và cạnh tranh bình đẳng trên thị trường.

Bên cạnh đó, ông Phong cũng đưa ra quan điểm đã đến lúc cần trả lại cho các tập đoàn kinh tế nhà nước vai trò đích thực của nó, đó là một doanh nghiệp. Để thực hiện điều này, cần xóa bỏ bộ chủ quản, cơ quan chủ quản đối với các tập đoàn kinh tế nhà nước, chuyển họ sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Về nhân sự, không đưa công chức về làm lãnh đạo mà nên tuyển chọn thông qua thi cử, sau đó là hợp đồng thuê một cách rõ ràng, minh bạch (có thể cả người nước ngoài).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện pháp lý trong môi trường cạnh tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO