Hoãn xử các cựu lãnh đạo PVEP

Tinh Anh 06/05/2019 23:00

Ngày 6/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử các bị cáo là cựu lãnh đạo Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP), về hành vi nhận chi lãi ngoài của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Các bị cáo phải hầu tòa gồm: Đỗ Văn Khạnh - cựu Tổng Giám đốc PVEP, Vũ Thị Ngọc Lan - cựu Phó Tổng Giám đốc PVEP và Nguyễn Tuấn Hùng - cựu Trưởng ban Tài chính PVEP.

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, thực hiện chủ trương của cựu Chủ tịch HĐTV PVN Đinh La Thăng là ưu tiên dùng dịch vụ của OceanBank, từ năm 2012-2014, Đỗ Văn Khạnh giao cấp phó là Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính liên quan việc gửi tiền, gia hạn hợp đồng tiền gửi của PVEP tại OceanBank chi nhánh Thăng Long. Nguyễn Tuấn Hùng là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan. Cũng giống như các đối tác khác, Hà Văn Thắm chỉ đạo Nguyễn Thị Minh Phương (cựu Phó Tổng Giám đốc OceanBank) phân công Nguyễn Trà My (cựu Phó Giám đốc OceanBank chi nhánh Thăng Long) chi gần 52 tỷ đồng tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng để “chăm sóc khách hàng”, mà cụ thể ở đây là các cựu lãnh đạo PVEP.

Mặc dù tại CQĐT, cựu Trưởng ban Tài chính khai chỉ nhận gần 40 tỷ đồng của OceanBank. Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng vẫn có đầy đủ căn cứ xác định Nguyễn Tuấn Hùng đã nhận gần 52 tỷ đồng rồi chia nhau. Theo đó, cựu Tổng Giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh bị cáo buộc nhận hơn 4 tỷ đồng, cựu Phó Tổng Giám đốc PVEP Vũ Thị Ngọc Lan nhận 200 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, hai bị cáo trên đã nộp khắc phục hậu quả số tiền hưởng lợi bất chính. Riêng cựu Trưởng ban Tài chính PVEP Nguyễn Tuấn Hùng chưa khai nhận hết hành vi vi phạm, đồng thời khai đã đưa tiền của OceanBank cho một số người khác.

Trong phần xét hỏi sáng 6/5, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng khai chỉ nhận của cựu Phó Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Thị Minh Phương và cán bộ ngân hàng này số tiền gần 40 tỷ đồng. Cựu Trưởng ban Tài chính khẳng định việc nhận tiền là theo chỉ đạo của “sếp” phó là Vũ Thị Ngọc Lan, chứ bản thân bị cáo không tác động hay yêu cầu phía OceanBank chi tiền “chăm sóc”.

“Khoảng tháng 2/2012, bà Nguyễn Thị Minh Phương lần đầu tiên đưa tiền nhưng lúc đó tôi không nhận để còn báo cáo lãnh đạo....” – cựu Trưởng ban Tài chính PVEP khẳng định. Tuy nhiên, lời khai của cựu Phó Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Thị Minh Phương thể hiện, khi bị án đưa tiền thì bị cáo Hùng không từ chối mà nhận ngay.

Cũng tại tòa, Nguyễn Tuấn Hùng khai, bị cáo theo chỉ đạo của cựu Phó Tổng Giám đốc PVEP Vũ Thị Ngọc Lan chuyển cho cựu Tổng Giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh 33 lần với tổng số tiền 7,1 tỷ đồng, chi cho bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan 10,6 tỷ đồng và 550.000 USD. Cựu Trưởng ban Tài chính còn khai đã chi tiền của OceanBank cho các ông Hoàng Ngọc Đang (Chủ tịch HĐTV PVEP) số tiền 500 triệu đồng và Đinh Văn Đức (Kế toán trưởng PVEP) số tiền 1,2 tỷ đồng nhưng không có ký nhận và người chứng kiến. Thêm nữa, Nguyễn Tuấn Hùng còn khai có lần đưa tiền cho cựu Tổng Giám đốc PVEP trong dịp sinh nhật có sự chứng kiến của hai ông Đang, Đức nên đại diện VKS đề nghị HĐXX triệu tập hai nhân vật này đến tòa.

Do có nhiều lời khai mâu thuẫn, có lời khai đưa tiền cho hai người chưa bị khởi tố, đồng thời cựu Phó Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Thị Minh Phương có đơn xin xét xử vắng mặt do ốm nên HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoãn xử các cựu lãnh đạo PVEP

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO