Hoàng Anh Gia Lai dẫn đầu V-League với HLV Kiatisak như thế nào?

25/03/2021 19:19

Hoàng Anh Gia Lai chơi hiệu quả và thực dụng hơn dưới thời huấn luyện viên Kiatisak để tích lũy tối đa điểm số và đứng đầu bảng xếp hạng V-League 2021 sau 5 vòng đấu.

(Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+).

Ít người nghĩ rằng Hoàng Anh Gia Lai đang đứng đầu bảng xếp hạng V-League 2021 với 10 điểm, giành 3 chiến thắng và chỉ 1 lần thất bại. Đội bóng này vừa đè bẹp đương kim vô địch Viettel với tỷ số 3-0 ngay trên sân khách dù bị đánh giá thấp hơn.

Hoàng Anh Gia Lai dưới thời huấn luyện viên Kiatisak đang là một phiên bản rất khác so với quá khứ. Họ đã biết cách chiến thắng hoặc ít nhất giành điểm số trên chặng đường dài ở V-League.

Chưa ai có thể khẳng định đội bóng phố núi sẽ cạnh tranh mạnh mẽ chức vô địch mùa giải này và là ứng viên sáng giá. Nhưng với những gì đã thể hiện, đoàn quân huấn luyện viên Kiatisak chắc chắn sẽ không còn bạc nhược và vất vả trụ hạng như những mùa giải trong quá khứ.

Phiên bản hàng phòng ngự tốt nhất những năm qua

Điều đầu tiên Kiatisak thay đổi Hoàng Anh Gia Lai nằm ở hàng phòng ngự.

Huỳnh Tuấn Linh mang tới sự chắc chắn hơn tất cả những người tiền nhiệm trong khung thành. Nhhững gì thủ môn này thể hiện ở Quảng Ninh những năm qua cho thấy anh thuộc tốp “người gác đền” tốt nhất tại V-League thời điểm này.

Sự chắc chắn của Huỳnh Tuấn Linh nơi khung thành mang tới tâm thế tự tin cho tập thể Hoàng Anh Gia Lai, đặc biệt ở khả năng chống bóng bổng. Những pha ra vào hợp lý trong vòng cấm khiến đội bóng phố núi giảm thiểu nhiều những đường tạt bóng là “đặc sản” ở V-League.

Kiatisak cũng nhanh chóng thay đổi hàng tuyến trung vệ với Kim Dong-su, Memovic và Hữu Tuấn. Sau 5 trận đấu đã qua, bộ đôi này đang để thủng lưới ít nhất V-League với chỉ 3 bàn thua. Bộ ba này có thể hình, chống bóng bổng và tranh chấp tay đôi tốt với những tiền đạo ngoại binh từ đối thủ.

Hoàng Anh Gia Lai có những nhân sự tốt nhất ở hàng phòng ngự so với những năm trước. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+).
Hoàng Anh Gia Lai có những nhân sự tốt nhất ở hàng phòng ngự so với những năm trước. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+).

Trong khi đó, cách phòng ngự của Hoàng Anh Gia Lai cũng rất khác dưới thời cựu huấn luyện viên tuyển Thái Lan.

Kiatisak biết Hoàng Anh Gia Lai sở hữu những hậu vệ biên thiên tấn công như Văn Thanh, Hồng Duy nên cũng nhanh chóng sử dụng hệ thống ba trung vệ. Qua đó, đội bóng này lấp lỗ hổng hai biên và tạo được sự bọc lót tốt trong hàng phòng ngự.

Trong khi đó, cầu thủ theo kèm người tốt hơn, ít để lộ khoảng trống và đặc biệt biết co cụm và kiên trì giữ vững phòng tuyến mà không bỏ vị trí.

Xuân Trường bị đánh giá phòng ngự yếu thì nay cũng đã tranh chấp và phòng ngự chủ động hơn. Ở trận đấu với Viettel, xung quang anh không có những tiền vệ mạnh phòng ngự nhưng Xuân Trường vẫn đảm bảo vị trí, cân bằng giữa tấn công và phòng thủ.

Hiệu quả và thực dụng

Đó là hai phong thái đáng chú ý mà Kiatisak mang tới cho Hoàng Anh Gia Lai. Huấn luyện viên người Thái Lan với tuổi nghề không nhiều nhưng đủ để nghiệm ra những lỗ hổng cố hữu ở đội bóng của bầu Đức những năm qua.

Sau tuyến phòng ngự vững chắc, Kiatisak trong thời gian ngắn giúp Hoàng Anh Gia Lai chơi hiệu quả hơn. Đội bóng này không còn nhất thiết phải tấn công, dồn ép đối phương cả trận đấu mà nay biết chọn thời điểm.

Hoàng Anh Gia Lai đều ghi những bàn thắng liên tục trong khoảng 15 phút kể từ bàn đầu tiên. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+) .
Hoàng Anh Gia Lai đều ghi những bàn thắng liên tục trong khoảng 15 phút kể từ bàn đầu tiên. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+) .

Trong ba chiến thắng từ đầu mùa, đội bóng này biết chọn thời điểm để tấn công dồn dập tìm kiếm bàn thắng rồi sau đó lại quay về chơi phòng ngự chắc chắn chậm rãi.

Trước Viettel, đoàn quân huấn luyện viên Kiatisak chơi chậm, không đẩy quá cao tấn công trong 45 phút đầu tiên. Nhưng sang hiệp hai, khi tung Công Phượng vào sân, đội bóng này xác định dâng cao tìm bàn thắng. Và ngay khi họ mở tỷ số phút 57 thì lập tức tập trung đẩy mạnh tấn công hơn nữa trong khoảng 15 phút tiếp theo để kết liễu đối thủ. Điều này nhanh chóng mang lại hiệu quả với hai bàn thắng ngay sau đó ở phút 60 và 68.

Tương tự với chiến thắng trước Bình Định, họ tấn công mạnh ở khoảng 15 phút đầu nhờ lợi thế sân nhà để có hai bàn thắng. Sau đó chủ động chậm lại để toan tính trận đấu.

Hoàng Anh Gia Lai đang biết cách kiểm soát trận đấu. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+).
Hoàng Anh Gia Lai đang biết cách kiểm soát trận đấu. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+).

Có thể nói, Hoàng Anh Gia Lai đang biết chơi thực dụng hơn, kiểm soát trận đấu và biết cách khiến đối thủ bị động. Điều này giúp họ chơi an toàn và có ít nhất 1 điểm nếu cần.

Ở trận đấu với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, họ cũng đã chơi như vậy. Nhưng khi tấn công mang tính thời điểm không mang lại hiệu quả, đội bóng này chấp nhận đá an toàn ở cuối trận để bảo toàn kết quả hòa chấp nhận được trên sân khách, nhờ vậy tích lũy điểm số và đứng đầu bảng xếp hạng thời điểm hiện tại.

Thời điểm này, Hoàng Anh Gia Lai không dễ dàng bị “đè ngửa” và mất điểm số bởi những trận thua đậm trong quá khứ.

Kiatisak đang bước đầu thành công với Hoàng Anh Gia Lai. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+).
Kiatisak đang bước đầu thành công với Hoàng Anh Gia Lai. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+).

Tinh thần phòng thay đồ lên cao

Hoàng Anh Gia Lai nhiều năm qua thực chất không có huấn luyện viên tài năng và đủ tầm. Kiatisak khác với những người tiền nhiệm khi đã có thành công với chính Hoàng Anh Gia Lai với tư cách cầu thủ và sau đó là hàng loạt danh hiệu với tuyển Thái Lan trên cương vị huấn luyện viên.

Bởi thế, ngày bầu Đức đưa ông về đội bóng phố núi, “lũ trẻ” đều vui mừng. Kiatisak đang hồi sinh lại những Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng.

Văn Toàn chơi thăng hoa trong khi Công Phượng cho thấy sự thoải mái dù đang được thử nghiệm ở hàng loạt vị trí không phải sở trường. Trong khi đó, dù mới trở lại sau chấn thương nhưng Xuân Trường lại có màn trình diễn hay hơn lúc trước.

Sự ổn định, tâm lý thoải mái và tinh thần quyết tâm từ phòng thay đồ cho tới sân thi đấu là một trong những điểm mấu chốt giúp Hoàng Anh Gia Lai dần trở nên mạnh mẽ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàng Anh Gia Lai dẫn đầu V-League với HLV Kiatisak như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO