Hoàng hậu Malaysia kể chuyện 'ngoại giao sốt tôm' với các thủ tướng Singapore

Theo Dân Trí 26/10/2019 17:40

Hoàng hậu Malaysia Tunku Azizah tiết lộ rằng bà đã từng là “nhà phân phối chính thức” món sốt tôm sambal belacan cho gia đình cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.

Hoàng hậu Malaysia kể chuyện 'ngoại giao sốt tôm' với các thủ tướng Singapore

Hoàng hậu Malaysia Tunku Azizah (Ảnh: Bernama).

Theo SCMP, món sốt tôm giản dị sambal belacan được dùng trong nhiều gia đình ở Đông Nam Á chính là một trong những công cụ giúp tăng cường mối quan hệ hữu nghị gắn kết giữa 2 quốc gia Singapore và Malaysia.

Theo Hoàng hậu Malaysia Tunku Azizah, bà từng gây ấn tượng mạnh với gia đình ông Lý Quang Diệu bằng món nước sốt đặc biệt này. Bà cũng tiết lộ rằng hiện bà vẫn đang cung cấp sốt tôm cho gia đình đương kim Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, con trai ông Lý Quang Diệu.

“Từ lâu tôi đã muốn chia sẻ với các bạn một bí mật. Tôi từng là nhà cung cấp sốt sambal belacan chính thức cho gia đình ông Lý Quang Diệu và hiện cung cấp cho con trai ông ấy Lý Hiển Long”, hãng tin Bernama dẫn lời Hoàng hậu, đưa tin.

Hồi giữa năm ngoái, Hoàng hậu Malaysia, khi đó còn là Hoàng hậu bang Pahang, đã chia sẻ bức ảnh chụp lá thư mà ông Lý Quang Diệu viết cho bà vào ngày 23/7/2009, có đoạn: “6 túi nước sốt sambal belacan bà tặng cho tôi ngon tuyệt. Tôi đã chia sẻ chúng cho 2 con trai và họ đều ăn cả. Đây là món sốt belacan cay ngon nhất mà chúng tôi từng ăn. Gia đình tôi có thể nhận được thêm sốt nữa không? Tôi xin lỗi nếu gây phiền toái cho bà. Chỉ là món sốt khiến đồ ăn ngon hơn rất nhiều”.

Bà Tunku Azizah cho biết lá thư này rất có ý nghĩa với bà và bà rất xúc động khi đọc được nó.

Hoàng hậu Malaysia kể chuyện 'ngoại giao sốt tôm' với các thủ tướng Singapore - 1

Lá thư ông Lý Quang Diệu gửi cho Hoàng hậu Malaysia (Ảnh: Instagram).

Chế độ quân chủ lập hiến ở Malaysia được coi là độc nhất vô nhị trên thế giới. Vua sẽ được không kế tục theo kiểu cha truyền con nối mà được lưu chuyển giữa các tiểu vương đứng đầu 9 bang Negeri Sembilan, Selangor, Perlis, Terengganu, Kedah, Kelantan, Pahang, Johor và Perak. Tại các bang, ngôi tiểu vương vẫn duy trì theo cơ chế thừa kế từ cha sang con.

Hiến pháp liên bang quy định 9 người cai trị sẽ có nghĩa vụ bầu ra người làm vua trong nhiệm kỳ 5 năm. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, họ sẽ tiếp tục quá trình nhường ngôi cho nhau. Có thể nói tại Malaysia, ngai vàng chỉ có một nhưng các quốc vương thì được luân chuyển.

Bà Tunku Azizah trở thành Hoàng hậu thứ 16 của Malaysia đầu năm nay, sau khi chồng bà, Abdullah Sultan Ahmad Shah, lên ngôi vua, thay thế cho Tiểu vương bang Kelantan Muhammad V, người đã bất ngờ thoái vị khi chưa hết nhiệm kỳ 5 năm.

Hoàng hậu Malaysia rất được công chúng yêu mến. Bà cũng không giấu diếm niềm đam mê với ẩm thực khi từng ra sách hướng dẫn nấu ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàng hậu Malaysia kể chuyện 'ngoại giao sốt tôm' với các thủ tướng Singapore

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO