Hoạt động ở Biển Đông không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền

M.Loan 11/03/2021 16:55

Chiều 11/3, trả lời phóng viên tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Mọi hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

PV: Xin cho biết phản ứng trước thông tin Trung Quốc tổ chức diễn tập trái phép trên đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam?

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Quan điểm nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này, gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quan hệ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông.

Được đề nghị bình luận trước việc một số nước châu Âu tuyên bố điều tàu chiến tới Biển Đông, bà Hằng nói: Duy trì hoà bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm, nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế.

Hoạt động của các quốc gia ở Biển Đông cần phải đóng góp vào mục tiêu chung này.

Nói về việc Mỹ sắp chuyển giao những tàu tuần tra cuối cùng cho Việt Nam, Người Phát ngôn cho biết: Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ thời gian qua duy trì đà phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác về an ninh - quốc phòng. Trên cơ sở những thoả thuận đã đạt được giữa hai bên, trong đó có thể kể đến Biên bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng năm 2011, Tuyên bố hợp tác quốc phòng năm 2015 và kế hoạch hợp tác quốc phòng 2018 – 2020, hai bên đã tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, trong đó có hợp tác an ninh hàng hải, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, góp phần thúc đẩy hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoạt động ở Biển Đông không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO